"อภิรดี"สั่งพาณิชย์จังหวัดคัดสินค้าอินทรีย์ช้างเผือกในพื้นที่มาต่อยอด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 20, 2016 10:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศคัดเลือกสินค้าเกษตรอินทรีย์ในพื้นที่จังหวัดละ 2 ชนิดสินค้าเพื่อนำมาพัฒนาต่อยอดให้มีคุณภาพและมาตรฐานระดับสากล โดยจะผลักดันให้เป็นสินค้าเกษตรอินทรีย์ชนิดใหม่ๆ ออกสู่ตลาด ทั้งการจำหน่ายในประเทศและส่งออกไปขายต่างประเทศ โดยปีนี้มีเป้าหมายให้มีสินค้าเกษตรอินทรีย์ใหม่เพิ่มขึ้นจำนวน 10 ชนิดสินค้า

"ขณะนี้สำนักงานพาณิชย์จังหวัดได้คัดเลือกสินค้าส่งไปยังศูนย์ภาคแล้ว โดยจะมีการฝึกอบรม เพื่อพัฒนาตัวสินค้าให้มีมาตรฐาน การพัฒนาบรรจุภัณฑ์ การทำตลาด และการให้ความรู้ด้านการส่งออก โดยเบื้องต้น มีสินค้าที่น่าสนใจ เช่น ข้าวหอมชลสิทธิ์อินทรีย์ เบียร์ขิงออร์แกนิค ชาส้มแขกสำเร็จรูป น้ำลูกหยีผสมน้ำผึ้ง เครื่องสำอาง ข้าวหอมกระดังงา เป็นต้น และเมื่อฝึกอบรมเสร็จ ก็จะทำการคัดเลือกให้เหลือ 10 ชนิดสินค้า เพื่อใช้เป็นต้นแบบในการพัฒนาสินค้าชนิดอื่นๆ ต่อไป" นางอภิรดี กล่าว

สำหรับโครงการตามหาสินค้าเกษตรอินทรีย์ชนิดใหม่เป็นการต่อยอดจากโครงการพัฒนาฝ้ายและชา ที่ได้ดำเนินการร่วมกับโครงการตามพระราชดำริในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2553 ถึงปัจจุบัน โดยประสบความสำเร็จได้รับมาตรฐานอินทรีย์ในระดับส่งออก และยังได้ขยายผลไปสู่กาแฟและเม็ดมะม่วงหิมพานต์อินทรีย์

รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า กระทรวงฯ ได้จัดทำฐานข้อมูลสินค้าเกษตรอินทรีย์ให้ทันสมัย และให้ข้อมูลเชื่อมโยงกันทั้งระบบ โดยอยู่ระหว่างการรวบรวมผู้ผลิตและผู้ประกอบการสินค้าอินทรีย์ และยังได้มอบหมายให้กรมการค้าภายในจัดทำและเผยแพร่ข้อมูลต้นทุนการผลิตและราคาสินค้าเกษตรอินทรีย์แต่ละประเภทและแต่ละพื้นที่ เพื่อใช้เป็นราคากลางในตลาด รวมทั้งให้รวบรวมข้อมูลข้าวสารสินค้าอินทรีย์ของไทยและต่างประเทศ เพื่อนำมาเผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ศูนย์ปฏิบัติการข้อมูลการตลาดสินค้าเกษตรอินทรีย์

นอกจากนี้จะเร่งประชาสัมพันธ์สินค้าเกษตรอินทรีย์ว่าดีกว่าสินค้าปกติอย่างไร โดยใช้เกษตรกรที่ประสบความสำเร็จเป็นตัวอย่าง เพื่อกระตุ้นให้เกษตรกรรายอื่นๆ หันมาผลิตสินค้าอินทรีย์เพิ่มขึ้น และในส่วนของผู้บริโภค จะประชาสัมพันธ์ให้เห็นถึงคุณค่า ประโยชน์จากการบริโภคและใช้สินค้าอินทรีย์ เพื่อกระตุ้นให้มีการบริโภคสินค้าอินทรีย์เพิ่มมากขึ้น

สำหรับการขยายตลาดให้กับสินค้าอินทรีย์ กระทรวงฯ มีแผนจะจัดงาน Organic & Natural Expo 2016 ระหว่างวันที่ 28-31 กรกฎาคม 2559 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ และมีกำหนดจัดงานมหกรรมสินค้าอินทรีย์ในวันที่ 2-3 มิ.ย.2559 ณ อาคารอับดุลราฮิม และเดือน ก.ค.2559 ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เฟสติวัล จังหวัดเชียงใหม่และภูเก็ต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ