แอร์พอร์ตลิงก์คาด มิ.ย.นี้ได้ตัวบริษัทเข้าซ่อมบำรุงใหญ่จากที่ยื่นมา 3 ราย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 23, 2016 09:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ พันธุ์เพ็ง รักษาการรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ กลุ่มสายงานปฏิบัติการและซ่อมบำรุง บริษัท รถไฟฟ้า รฟท. จำกัด ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ เปิดเผยว่า จากที่เปิดประมูลให้เอกชนเข้ามาซ่อมบำรุงใหญ่รถไฟฟ้าที่ให้บริการอยู่จำนวน 9 ขบวน 3 ตู้ ปรากฎว่ามีเอกชน 3 รายเข้ายื่นซอง คือ บริษัทจากจีน สิงคโปร์ และมาเลเซีย ส่วนบริษัท ซีเมนส์ จำกัด ไม่ได้ยื่นซองเข้ามาแม้ว่าบริษัทได้เชิญชวนไป เพราะระบบและตัวรถไฟฟ้าปัจจุบันมาจากซีเมนส์

ทั้งนี้ ในร่างเงื่อนไขประกวดราคา (TOR) ได้ระบุชัดเจนเกี่ยวกับคุณสมบัติทางเทคนิคว่า ต้องเป็นบริษัทที่มีประสบการณ์ซ่อมรถของซีเมนส์ โดยระหว่างนี้อยู่ระหว่างพิจารณาคุณสมบัติคาดว่าภายใน 2 สัปดาห์จะทราบผลว่าบริษัทใดผ่านคุณสมบัติ จากนั้นจะเปิดซองราคา โดยกำหนดราคากลาง 300 ล้านบาท คาดว่ากระบวนการจะสิ้นสุดภายในเดือน มิ.ย.นี้ และจะเริ่มทยอยซ่อมบำรุง โดยยังคงให้บริการ

ปัจจุบัน รถไฟฟ้าที่ใช้บริการ มีระยะทางใช้งานประมาณ 1.6-1.7 ล้านกิโลเมตรแล้ว ถึงจุดที่ต้องมีการซ่อมบำรุงใหญ่ แต่เนื่องจากยังไม่มีรถไฟฟ้าขบวนใหม่เข้ามา จึงต้องทยอยซ่อมบำรุงทีละขบวน

นอกจากนี้ รถไฟฟ้าที่เคยใช้วิ่งในเส้นทาง express หรือ จากสถานีมักกะสันไปสนามบินสุวรรณภูมิโดยไม่จอดแวะรับจำนวน 4 ขบวนนั้นจะนำมาปรับปรุงที่นั่งภายในตัวรถให้เพิ่มจำนวนที่นั่งได้เพิ่มขึ้น ซึ่งปัจจุบันได้นำมาใช้วิ่งในเส้นทาง city line ที่ให้บริการตั้งแต่สถานีพญาไทไปถึงสนามบินสุวรรณภูมิ จอดรับส่งผู้โดยสารทุกสถานีที่มี 8 สถานี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ