สศค.ยืนยันศก.ไทยแนวโน้มขยายตัวดีขึ้น มั่นใจทั้งปีโตตามเป้าที่ 3.3% หลังตัวเลข Q1/59 สะท้อนการฟื้นตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 23, 2016 15:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพรชัย ฐีระเวช รองผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ยืนยันว่าทิศทางเศรษฐกิจของไทยในขณะนี้เริ่มปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังจากตัวเลขเศรษฐกิจในไตรมาสแรกของปี 2559 ที่ออกมาขยายตัวได้ 3.2% ถือว่าขยายตัวได้ดีที่สุดในกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียน-6 ดังนั้นจึงเป็นเครื่องสะท้อนได้ว่าเศรษฐกิจไทยไม่ได้ขยายตัวต่ำที่สุดในอาเซียน-6 ตามที่มีกระแสข่าว

นายพรชัย กล่าวอีกว่า ในส่วนตัวเลขเศรษฐกิจอื่น ๆ ของไทยยังมีการขยายตัวได้เป็นอย่างดีเมื่อเทียบกับสมาชิกในกลุ่มประเทศอาเซียน-6 อาทิ อัตราการขยายตัวของมูลค่าส่งออกสินค้า ในช่วง 4 เดือนที่ผ่านมา ขยายตัว 0.9% ถือว่าดีขึ้นเมื่อเทียบกับบรูไน อินโดนีเซีย สิงคโปร์ เป็นต้น ส่วนอัตราการขยายตัวของจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติของไทย ในช่วง 3 เดือนแรกของปี 2559 ขยายตัว 15.5% เป็นการขยายตัวได้ดีที่สุดในภูมิภาคเมื่อเทียบกับฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ และอินโดนีเซีย เป็นต้น เป็นเครื่องสะท้อนว่าภาคการท่องเที่ยวยังเป็นกำลังสำคัญในการกระตุ้นการขยายตัวของเศรษฐกิจ

"จากข่าวที่ปรากฏในหนังสือพิมพ์เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2559 ว่า ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศรู้สึกได้ว่าประเทศเสื่อมถอยทุกด้านอย่างชัดเจน โดยเฉพาะทางด้านเศรษฐกิจที่ประเทศไทยเติบโตต่ำสุดในอาเซียนติดต่อกันทั้ง 2 ปี และปัญหาหลักอยู่ที่ความเชื่อมั่นจากต่างประเทศ ส่งผลให้การลงทุนจากต่างประเทศหายไปถึงร้อยละ 90 ในปี 2558 และในปี 2559 ข้อมูลดังกล่าวมีความคลาดเคลื่อนและไม่ตรงกับข้อเท็จจริง" นายพรชัย กล่าว

ทั้งนี้ ในปี 2558 เศรษฐกิจไทยขยายตัวที่ 2.8% ต่อปี เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าที่ขยายตัว 0.8% ต่อปี ซึ่งถือว่าเศรษฐกิจไทยไม่ได้ขยายตัวต่ำสุดในกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียน 6 (ไทย, มาเลเซีย, สิงคโปร์, อินโดนีเซีย, ฟิลิปปินส์, บรูไน) เนื่องจากเศรษฐกิจบรูไนหดตัว 0.6% และเศรษฐกิจสิงคโปร์ ขยายตัวเพียง 2% เท่านั้น

นอกจากนี้ ในส่วนของการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศนั้น ในปี 2558 พบว่าข้อมูลเงินลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศสุทธิ (FDI) มีมูลค่าอยู่ที่ 8.03 พันล้านดอลลาร์ ขยายตัวสูงถึง 115.8% ต่อปี เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาที่ติดลบ 76.7% สะท้อนความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่ฟื้นตัวขึ้นหลังจากสถานการณ์การเมืองเข้าสู่ภาวะปกติ รวมถึงสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) สามารถกลับมาอนุมัติโครงการลงทุนขนาดใหญ่ (วงเงินเกิน 200 ล้านบาท) ได้ ภายหลังการแก้ปัญหาภาวะสุญญากาศทางการเมืองในปี 2557 ที่ส่งผลให้มีโครงการค้างอนุมัติกว่า 7 แสนล้านบาท

รองผู้อำนวยการ สศค. ยืนยันว่า ภาพรวมเศรษฐกิจไทยไม่ได้แย่ที่สุดในอาเซียน โดยในปี 2559 มั่นใจว่าเศรษฐกิจไทยจะยังขยายตัวได้ตามเป้าหมายที่ 3.3% ซึ่งถือว่าเป็นทิศทางที่ดีกว่ากลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียน 6 โดยข้อมูลของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ที่ระบุว่าในปีนี้ภาพรวมเศรษฐกิจของบรูไนจะหดตัว 2%, สิงคโปร์ขยายตัว 2.2% และมาเลเซียยังมีการขยายตัวที่ชะลอลงอย่างต่อเนื่อง อยู่ที่ 4.6% ลดลงเมื่อเทียบจากปีก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ