กกพ.แจงขั้นตอนประเมิน-คัดเลือกผู้ผลิตไฟฟ้าชีวมวลในจ.ชายแดนใต้,ประกาศรายชื่อผู้ผ่านเทคนิค 22 ก.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 26, 2016 09:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวีระพล จิรประดิษฐกุล กรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ในฐานะโฆษก กกพ. กล่าวว่า ขั้นตอนการประเมินและคัดเลือกคำร้องและข้อเสนอขอขายไฟฟ้าสำหรับการรับซื้อไฟฟ้าจากผู้ผลิตไฟฟ้าขนาดเล็กมาก ในแบบ Feed-in Tariff (FiT) ประเภทชีวมวล จำนวนไม่เกิน 36 เมกะวัตต์ (MW) ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ จะใช้วิธีการคัดเลือกแบบแข่งขันทางด้านราคา (Competitive Bidding) เช่นเดียวกันกับเชื้อเพลิงประเภทก๊าซชีวภาพ ที่ดำเนินการไปแล้วก่อนหน้านี้

โดยแบ่งออกเป็น 2 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนแรกเป็นการตรวจสอบคุณสมบัติกับการประเมินข้อเสนอด้านเทคนิคของผู้ยื่น โดยผู้ยื่นต้องมีคุณสมบัติเบื้องต้นของโครงการที่เสนอ เช่น จะต้องไม่เคยได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ เช่น กองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน Adder หรือเงินอุดหนุนอื่น ๆ หรือต้องไม่เคยมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับการไฟฟ้ามาก่อน เป็นต้น ทั้งนี้ หากคุณสมบัติของผู้ยื่นไม่เป็นไปตามที่กำหนดในประกาศ ผู้ยื่นรายนั้นจะไม่ได้รับการประเมินในขั้นตอนต่อไป

กกพ. จะประกาศรายชื่อผู้ที่ผ่านการประเมินคุณสมบัติและข้อเสนอด้านเทคนิคในเว็บไซต์ของสำนักงาน กกพ. ภายในวันที่ 22 กรกฎาคม 2559 ให้ทราบก่อน แล้วจึงเริ่มการคัดเลือกในขั้นตอนที่สอง คือ การประเมินข้อเสนอด้านราคาด้วยวิธีการเรียงลำดับราคา โดยเรียงลำดับผู้ยื่นที่เสนออัตราส่วนลด (เป็น %) ของอัตรา FiTF มากที่สุดก่อน และหากในกรณีที่มีผู้ยื่นเสนออัตราส่วนลดเท่ากัน ผู้ที่ยื่นก่อนจะมีสิทธิได้รับการพิจารณาคัดเลือกก่อน

กำหนดการรับซื้อไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงประเภทชีวมวล กกพ. ได้ประกาศข้อมูลศักยภาพระบบไฟฟ้า (Feeders) สำหรับประเภทชีวมวลแล้วเมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 2559 และขณะนี้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) กำลังเปิดรับตรวจสอบ Feeders ระหว่างวันที่ 10-31 พฤษภาคม 2559 นี้ หลังจากนั้น กกพ. จะเปิดให้มีการยื่นข้อเสนอในช่วงวันที่ 15 –30 มิถุนายน 2559 ระหว่างเวลา 09.00 น.-16.00 น. ณ สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน และจะประกาศรายชื่อผู้ผ่านการประเมินคุณสมบัติและข้อเสนอขอขายไฟฟ้าด้านเทคนิค ภายในวันที่ 22 กรกฎาคม 2559

อนึ่ง การรับซื้อไฟฟ้าจากผู้ผลิตไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนในแบบ FiT ดังกล่าวมีทั้งหมด 2 ระยะ โดยผู้ที่ได้รับการคัดเลือกจะต้องจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบ (SCOD) ภายในวันที่ 31 ธ.ค.61 ซึ่งหลังจากรับซื้อในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ ประกอบด้วย จังหวัดปัตตานี จังหวัดยะลา และจังหวัดนราธิวาส และ 4 อำเภอในจังหวัดสงขลา (อำเภอจะนะ อำเภอเทพา อำเภสะบ้าย้อย และอำเภอนาทวี) ซึ่งนับเป็นระยะที่ 1 แล้วเสร็จ ก็จะเปิดรับซื้อในระยะที่ 2 ซึ่งเป็นการรับซื้อไฟฟ้าจากพื้นที่ทั่วประเทศต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ