สศค.เผยการลงทุนภาคเอกชนยังหดตัวในหลายภูมิภาค ส่วนภาคตอ.-ใต้มีรายได้ท่องเที่ยวหนุน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 30, 2016 16:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยรายงานภาวะเศรษฐกิจภูมิภาคประจำเดือนเม.ย.59 ว่า เศรษฐกิจภูมิภาคฟื้นตัวแบบค่อยเป็นค่อยไป นำโดย กทม.และปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ โดยมีรายได้จากการท่องเที่ยวและการลงทุนภาครัฐที่ขยายตัวดีเป็นปัจจัยหนุนสำคัญ

ส่วนการบริโภคสินค้าและบริการของภูมิภาคปรับตัวดีขึ้น แม้จะมีการหดตัวของการบริโภคสินค้าคงทน ในขณะที่การลงทุนภาคเอกชนยังหดตัวในหลายภูมิภาค อย่างไรก็ดี เสถียรภาพเศรษฐกิจทุกภูมิภาคยังอยู่ในเกณฑ์ดี

สศค.ระบุว่า กทม. และปริมณฑล ในด้านอุปสงค์ พบว่าการบริโภคสินค้าและบริการเริ่มปรับตัวดีขึ้น โดยดูจากภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ ราคาคงที่ เฉพาะส่วนที่เก็บบนฐานการใช้จ่ายเร่งตัวขึ้นเป็น 4.1% ต่อปี เช่นเดียวกันกับยอดรถจักรยานยนต์จดทะเบียนใหม่ที่ขยายตัวสูงถึง 11.0% ต่อปี แต่ยอดรถยนต์นั่งจดทะเบียนใหม่ชะลอตัวลงมาอยู่ที่ 9.4% ต่อปี สอดคล้องกับดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคยังอยู่ในระดับต่ำที่ 59

ขณะที่การลงทุนยังหดตัวต่อเนื่องตามสถานการณ์การลงทุนในภาพรวม สะท้อนได้จากยอดรถปิคอัพจดทะเบียนใหม่ ยอดรถบรรทุกจดทะเบียนใหม่ และเม็ดเงินลงทุนในโรงงานอุตสาหกรรมหดตัว -5.4% -16.8% และ -30.0% ต่อปี ตามลำดับ ในด้านรายจ่ายลงทุนของรัฐบาลในภูมิภาคขยายตัวต่อเนื่องที่ 11.1% ต่อปี

ในด้านอุปทาน พบว่าการท่องเที่ยวขยายตัวดีทั้งจำนวนและรายได้ โดยมีจำนวนนักท่องเที่ยว 3.6 ล้านคนครั้ง ขยายตัว 8.4% ต่อปี ส่วนรายได้จากการเยี่ยมเยือนอยู่ที่ 40,257 ล้านบาท ขยายตัว 16.3 ต่อปี ในขณะที่ภาคอุตสาหกรรมยังมีสัญญาณชะลอตัว โดยดูจากดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมที่ยังอยู่ในระดับต่ำที่ 89.7 ในด้านเสถียรภาพภายใน พบว่ายังอยู่ในเกณฑ์ดี โดยอัตราเงินเฟัอทั่วไปอยู่ในระดับต่ำที่ 0.2% ต่อปี ขณะที่จำนวนการว่างงานในเดือน มี.ค.59 อยู่ที่ 91,548 คน คิดเป็นอัตราการว่างงาน 1.0% ของกำลังแรงงาน

สำหรับภูมิภาคต่าง ๆ นั้น ภาคตะวันออก การบริโภคสินค้าและบริการขยายตัวสูง สอดคล้องกับดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคยังอยู่ในระดับต่ำที่ 63.0 ในขณะที่การลงทุนยังหดตัวต่อเนื่องตามสถานการณ์การลงทุนในภาพรวม ด้านการลงทุนของรัฐบาลในภูมิภาคขยายตัวต่อเนื่อง การท่องเที่ยวขยายตัวดีทั้งจำนวนและรายได้ ขณะที่ภาคอุตสาหกรรมยังมีสัญญาณชะลอตัว เสถียรภาพภายใน พบว่ายังอยู่ในเกณฑ์ดี ทั้งอัตราเงินเฟัอทั่วไปและอัตราการว่างงาน

เช่นเดียวกับภาคใต้ การบริโภคสินค้าและบริการขยายตัวดี ขณะที่การลงทุนเริ่มมีสัญญาณดีขึ้น ด้านรายจ่ายลงทุนของรัฐบาลในภูมิภาคขยายตัวต่อเนื่อง ส่วนการท่องเที่ยวขยายตัวทั้งจำนวนและรายได้ ขณะที่ภาคอุตสาหกรรมยังมีสัญญาณชะลอตัว เสถียรภาพภายใน พบว่ายังอยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจ

ส่วนภูมิภาคอื่น ๆ ทั้ง ภาคกลาง ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และ ภาคตะวันตก การบริโภคสินค้าและบริการชะลอตัวลงจากเดือนก่อน ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคยังอยู่ในระดับต่ำเนื่องจากกังวลภัยแล้ง ส่วนใหญ่การลงทุนก็ยังหดตัวต่อเนื่องตามภาพรวม แต่เม็ดเงินลงทุนในโรงงานอุตสาหกรรมของภาคกลางยังขยายตัว 15.3% ต่อปี จากการลงทุนขนาดใหญ่หลายโรงงานในจังหวัดสระบุรี เช่น โรงงานผลิตเซลแสงทิตย์ ส่วนรายจ่ายลงทุนของรัฐบาลในภูมิภาคยังขยายตัวได้ดีต่อเนื่อง

แต่ภาคเหนือการท่องเที่ยวขยายตัวดีทั้งจำนวนและรายได้ ขณะที่ภาคอีสาน ภาคกลาง และ ภาคตะวันตก การท่องเที่ยวหดตัวทั้งจำนวนและรายได้ ขณะที่ภาพรวมภาคอุตสาหกรรมยังมีสัญญาณชะลอตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ