ไอแบงก์ แจงขาดทุนลดลงหลังคุมค่าใช้จ่าย ไฟเขียวโอนหนี้เสียไม่ใช่มุสลิมให้ AMC-หาพันธมิตรตามแผนฟื้นฟู

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 1, 2016 16:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยวัฒน์ อุทัยวรรณ์ ประธานกรรมการธนาคาร ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาจากความพยายามในแก้ไขปัญหาและมุ่งเน้นการดำเนินงานตามพันธกิจอย่างแท้จริง ทำให้ผลประกอบการธนาคารดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดสัดส่วนจำนวนลูกค้าเงินฝากมุสลิมเพิ่มขึ้น โดยปัจจุบันเพิ่มเป็น 60% มากกว่าครึ่งหนึ่งของลูกค้าเงินฝากทั้งหมด สัดส่วนเงินฝากกระแสรายวันและเงินฝากออมทรัพย์เพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบ 5 ปีที่ผ่านมา และสามารถบริหารอัตราผลตอบแทนเงินฝากได้ดี นอกจากนั้นยังสามารถควบคุมค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานตลอดจนควบคุมสินเชื่อด้อยคุณภาพให้อยู่ในระดับทรงตัว ทำให้ผลประกอบการดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ โดยมีผลขาดทุนจากการดำเนินงานในปี 58 ลดลงเหลือเพียง 39 ล้านบาท และขาดทุนสุทธิลดจาก 9,545 ล้านบาท เหลือเพียง 4,595 ล้านบาท

ทั้งนี้ ในการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 59 ของธนาคารในวันที่ 27 พ.ค.ที่ผ่านมา ที่ประชุมได้มีมติอนุมัติในหลักการให้ธนาคารโอนหนี้เสียที่มิใช่ลูกค้ามุสลิมให้กับ AMC และมีมติแต่งตั้งกรรมการ ที่สิ้นสุดวาระการดำรงตำแหน่ง จำนวน 3 ท่าน คือ นายชัยวัฒน์ อุทัยวรรณ์ นายมนต์ชัย รัตนเสถียร และนางสาวปิยวรรณ ล่ามกิจจา กลับเข้าดำรงตำแหน่งอีกวาระหนึ่ง และแต่งตั้ง นายวิทัย รัตนากร รองผู้อำนวยการ กลุ่มลูกค้าธุรกิจและภาครัฐ ธนาคารออมสิน และนางสาววีณา เตชาชัยนิรันดร์ ที่ปรึกษาประธานกรรมการ ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย เป็นกรรมการเพิ่มเติมอีกตำแหน่ง

รวมทั้งแต่งตั้งให้ นายชัยวัฒน์ อุทัยวรรณ์ เป็นประธานกรรมการธนาคารต่ออีกวาระหนึ่ง นอกจากนั้น คณะกรรมการธนาคารในการประชุมวันเดียวกัน ได้แต่งตั้ง นางสาววีณา เตชาชัยนิรันดร์ เป็นรักษาการผู้จัดการ แทน นายมนต์ชัย รัตนเสถียร โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2559

สำหรับความคืบหน้าการหาพันธมิตรของธนาคาร ในช่วงต้นปีที่ผ่านมาจากการหาพันธมิตรร่วมทุนโดยที่ปรึกษาทางการเงินของธนาคาร ซึ่งประกอบด้วย บล.ทิสโก้, บล.แมคควอรี่ และมีบริษัท เบเคอร์ แอนด์ แม็คเค็นซี่ จำกัด เป็นที่ปรึกษากฎหมาย ผู้สนใจที่ยื่นข้อเสนอราคาเบื้องต้น ได้ยื่นข้อเสนอด้วยเงื่อนไขที่ขอเจรจาต่อรอง ซึ่งธนาคารเห็นว่าเงื่อนไขที่เสนอต่อรองอาจกระทบต่อผู้สนใจรายอื่นที่มิได้ยื่นข้อเสนอ จึงมีมติให้ยุติการหาพันธมิตรร่วมทุนในรอบแรก และปรับปรุงเงื่อนไขให้เป็นที่น่าสนใจก่อน

โดยความคืบหน้าทั้งหมดได้นำเสนอต่อ Super Board เมื่อวันที่ 20 เม.ย.59 ซึ่ง Super Board มีมติให้ธนาคารเดินหน้าหาพันธมิตรต่อไป และจัดทำแผนรองรับการดำเนินงานในอนาคต รวมทั้งให้กระทรวงการคลังเร่งจัดตั้ง AMC เพื่อรับโอนหนี้เสีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ