พาณิชย์ ออกประกาศควบคุมการนำเข้าเครื่องพิมพ์ 3 มิติ มีผล 28 มิ.ย.59

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 2, 2016 17:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ตามที่เมื่อวันที่ 23 ก.พ.59 คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้เครื่องพิมพ์สามมิติเป็นสินค้าที่ต้องปฏิบัติตามมาตรการจัดระเบียบในการนำเข้ามาในราชอาณาจักร พ.ศ... เนื่องจากเครื่องพิมพ์สามมิติสามารถนำไปใช้ได้ทั้งทางบวกและทางลบ โดยในทางบวกเครื่องพิมพ์สามมิติเป็นประโยชน์ต่อวงการแพทย์ การสาธารณสุข วิศวกรรม การก่อสร้าง รวมทั้งการออกแบบบรรจุภัณฑ์และผลิตภัณฑ์ต่างๆ

ขณะเดียวกันในทางลบ มีผู้นำไปผลิตวัตถุผิดกฎหมายและวัตถุอันตราย เช่น การนำไปหล่อเป็นวัตถุโบราณเพื่อลอกเลียนของจริง หรือ ATM Skimming กระทรวงพาณิชย์จึงได้ออกประกาศกระทรวงฯ เรื่อง กำหนดให้เครื่องพิมพ์สามมิติเป็นสินค้าที่ต้องปฏิบัติตามมาตรการจัดระเบียบในการนำเข้ามาในราชอาณาจักร พ.ศ. 2559 โดยจะมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 28 มิ.ย.59 เป็นต้นไป

ดังนั้น เพื่อให้การปฏิบัติตามประกาศกระทรวงพาณิชย์ดังกล่าวเป็นไปด้วยความเรียบร้อย กรมการค้าต่างประเทศได้ออกประกาศกรมฯ เรื่อง หลักกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการนำเครื่องพิมพ์สามมิติเข้ามาในราชอาณาจักร พ.ศ. 2559 ซึ่งกำหนดให้ผู้นำเข้าต้องปฏิบัติดังนี้

1.การขึ้นทะเบียนเป็นผู้นำเข้าเครื่องพิมพ์สามมิติกับกรมการค้าต่างประเทศ (แบบ คพ.1) โดยสามารถติดต่อได้ที่สำนักบริการการค้าต่างประเทศ กรมการค้าต่างประเทศ 2.แจ้งการนำเข้า (แบบ คพ.2) อย่างน้อย 15 วัน ก่อนนำสินค้าเข้ามาในราชอาณาจักรและนำแบบรับการแจ้งไปแสดงต่อกรมศุลกากรประกอบพิธีการนำเข้า 3.ผู้นำเข้าต้องแจ้งรายละเอียดการนำเข้า การครอบครอง และการจำหน่าย จ่าย โอน ให้เช่า หรือให้เช่าซื้อเครื่องพิมพ์สามมิติทุกสิ้นเดือนมิถุนายนและธันวาคมของทุกปี โดยให้จัดทำเป็นรายงาน (แบบ คพ.3) จัดส่งให้กรมการค้าต่างประเทศภายในวันที่ 15 ของเดือนถัดไป โดยในส่วนของข้อ 2 และข้อ 3 สามารถติดต่อได้ที่กองบริหารการค้าสินค้าทั่วไป กรมการค้าต่างประเทศ

ทั้งนี้ การกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขดังกล่าว ได้หารือกับหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งได้ชี้แจงและทำความเข้าใจกับผู้ประกอบการ/ผู้นำเข้าแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ