ศูนย์วิจัยกสิกรฯ มอง TMB ลดดอกเบี้ยเหลือ 0% เป็นกลยุทธ์ธุรกิจเพื่อบริหารจัดการต้นทุน เชื่อแบงก์อื่นไม่ตามกระแส

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 3, 2016 15:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ธัญญลักษณ์ วัชระชัยสุรพล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด เชื่อว่า การปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์ของธนาคารพาณิชย์บางแห่งลงเหลือระดับ 0% นั้น เป็นการดำเนินกลยุทธ์ทางธุรกิจเฉพาะของธนาคารแห่งนั้นมากกว่า ซึ่งอาจจะใช้กลยุทธ์ดังกล่าวเพื่อช่วยในเรื่องการบริหารจัดการต้นทุน และมองว่าจะไม่เกิดกระแสให้ธนาคารพาณิชย์รายอื่นต้องปรับลดดอกเบี้ยเงินฝากลงเหลือ 0% ตาม เพราะโครงสร้างการดำเนินงานของแต่ละธนาคารไม่เหมือนกัน การเลือกใช้กลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจจึงน่าจะแตกต่างกัน

"ในแง่ของธุรกิจแต่ละแห่งโครงสร้างไม่เหมือนกัน และด้วยเหตุผลของการบริหารจัดการต้นทุน อาจดำเนินการได้หลายแบบ ซึ่งอาจไม่ได้ออกมาเป็น solution เดียวกันเสมอไป แต่กรณีนี้ (ลดดอกเบี้ยเงินฝากเหลือ 0%) น่าจะเป็นกลยุทธ์เชิงธุรกิจของ TMB และน่าจะมาจากเหตุผลเฉพาะของ TMB เอง" ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย กล่าวกับ "อินโฟเควสท์"

พร้อมมองว่า ทิศทางดอกเบี้ยในภาพรวมช่วงนี้ถือว่ายังทรงตัวอยู่ในระดับต่ำ ซึ่งสอดคล้องกับการดำเนินนโยบายของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่ต้องการให้อัตราดอกเบี้ยมีส่วนในการเอื้อต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยที่กำลังอยู่ในช่วงฟื้นตัวขณะนี้ ในขณะที่สภาพคล่องโดยรวมของระบบธนาคารพาณิชย์ยังอยู่ในระดับสูง แต่การเติบโตของสินเชื่อยังไม่สูงมากนัก ซึ่งเมื่อทิศทางยังเป็นเช่นนี้ สถาบันการเงินแต่ละแห่งเองจึงมีความจำเป็นต้องให้ความระมัดระวังและดูแลคุณภาพของสินทรัพย์ด้วย

น.ส.ธัญญลักษณ์ กล่าวถึงทิศทางอัตราดอกเบี้ยนโยบายในช่วงครึ่งปีหลังว่า น่าจะยังทรงตัวอยู่ในระดับ 1.50% ไปจนถึงสิ้นปีนี้ และคงจะได้เห็นการปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายในปีหน้า เพราะในปีนี้หลายฝ่ายเชื่อว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายแน่นอน ดังนั้นการที่เราจะใช้การผ่อนคลายในเชิงนโยบายอาจทำได้ยากกว่า

"ดอกเบี้ยนโยบาย ณ สิ้นปี เรามองทรงตัวที่ 1.50% เท่าเดิม น่าจะเห็นการปรับในปีหน้า ทิศทางคือทรงตัว-ปรับขึ้น อยู่ที่สมมติฐานว่าเศรษฐกิจเริ่มขยายตัวดีขึ้น สหรัฐขึ้นดอกเบี้ย และไม่มี downside ส่วนอื่นๆ และเงินเฟ้อเริ่มขยับ" น.ส.ธัญญลักษณ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ