(เพิ่มเติม) คกก.ท่องเที่ยวเคาะแผนยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวชุมชนอย่างยั่งยืน-ทำระบบประภันภัยนักท่องเที่ยว30ล้านคน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 6, 2016 17:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาปกรณ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการโยบายการท่องเที่ยวแห่งชาติครั้งที่ 3/2559 มีมติเห็นชอบแผนยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวโดยชุมชนอย่างยั่งยืน พ.ศ. 2559-2563 โดยเน้นให้ชุมชนเข้ามามีส่วนในการขับเคลื่อนการท่องเที่ยวและเน้นการกระจายรายได้ไปสู่ท้องถิ่น และได้มอบหมายให้คณะกรรมการไปจัดทำข้อคิดเห็นที่จะมีการปรับปรุงในแผนยุทธศาสตร์นี้ก่อนนำกลับมาเสนอคณะกรรมการอีกครั้งและนำเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีต่อไป

สำหรับการขับเคลื่อนการท่องเที่ยวจะเน้นเรื่องการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม ขยะ น้ำเสีย และเข้มงวดเรื่องความปลอดภัย เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักท่องเที่ยว โดยต้องเป็นการรักษาเอกลักษณ์ท้องถิ่นของแต่ละคลัสเตอร์ ซึ่งขณะนี้ได้มีการประกาศเขตพัฒนาการท่องเที่ยวเพิ่มเติมอีก 3 เขต ประกอบด้วย 1) เขตพัฒนาการท่องเที่ยวมรดกโลกด้านวัฒนธรรม 2) เขตพัฒนาการท่องเที่ยววิถีชีวิตลุ่มน้ำโขง และ 3) เขตพัฒนาการท่องเที่ยววิถีชีวิต ลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยาตอนกลาง โดยประกาศในราชกิจจานุเบกษา เล่ม 133 ตอนที่ 42ก เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2559

พร้อมกันนี้ ที่ประชุมวันนี้ยังได้รับหลักการให้องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (อพท.) ปรับปรุงยุทธศาสตร์ โดยบรรจุเรื่องการฟื้นฟูแหล่งท่องเที่ยว ปลูกจิตสำนึกคนในชุมชน พัฒนาคน และพิจารณาขยายเขตพื้นที่พิเศษ จากคลัสเตอร์และพื้นที่อื่นๆ ตามที่คณะรัฐมนตรีมอบหมาย และหาแนวทางปรับให้ อพท. เข้ามาอยู่ในโครงสร้างของ ททช. ซึ่งจะนำมาพิจารณาในการประชุมครั้งต่อไป

นอกจากนี้ ที่ประชุมฯยังเห็นชอบข้อเสนอการขอรับการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม งบกลาง รายการค่าใช้จ่ายในการเสริมสร้างความเข้มแข็งและก้าวหน้าของประเทศตามแนวทางปฏิรูปในเบื้องต้น วงเงิน 5,005 ล้านบาท ซึ่งจะมีการนำเสนอต่อสำนักงบประมาณเพื่อพิจารณาต่อไป

สำหรับจำนวนนักท่องเที่ยวและรายได้จากการท่องเที่ยวในช่วง 5 เดือนแรกของปี 2559 (ม.ค.-พ.ค.59) มีการขยายตัวอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน โดยสร้างรายได้ให้แก่ประเทศแล้วมากกว่า 6.8 แสนล้านบาท ขยายตัว 17.45% จากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยตลอด 5 เดือนมีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ 13.65 ล้านคน และคาดการณ์ว่าสถานการณ์ท่องเที่ยวประเทศไทยในปี 2559 จะมีนักท่องเที่ยวตลอดทั้งปี จำนวน 32 ล้านคน

พล.อ.ธนะศักดิ์ กล่าวว่า กระทรวงฯ ร่วมกับสมาคมประกันวินาศภัยได้เสนอแนวทางการจัดทำระบบประกันภัยนักท่องเที่ยวเป็นกรมธรรม์ฉบับเดียววงเงิน 180 ล้านบาท ให้ความคุ้มครองนักท่องเที่ยวจำนวน 30 ล้านคน โดยให้ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬานำรายละเอียดไปหารือกับกระทรวงการคลังต่อไป

ด้านนางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวถึงแผนยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวโดยชุมชนอย่างยั่งยืน พ.ศ. 2559-2563 ว่า จะเน้นการพัฒนาคนในลักษณะการเป็นเจ้าบ้านที่ดีและช่วยกันดูแลความปลอดภัยในพื้นที่ของตนเอง และเน้นเรื่องการบริหารจัดการและทำการตลาดในชุมชนให้ตรงกับคลัสเตอร์ที่รัฐบาลได้วางแผนไว้ พร้อมทั้งได้มีการพูดคุยถึงเรื่องการกระจายรายได้ในแต่ละท้องที่ให้มีรายได้ที่เพิ่มสูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ