นายกฯ จี้คมนาคมแก้ป้ญหาการบินให้เป็นรูปธรรมภายใน 6 เดือนหลังหารือร่วม ICAO

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 10, 2016 12:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังนายอรัณ มิชรา (ARUN MISHRA) ผู้อำนวยการสำนักงานสาขาองค์กรการการบินพลเรือนระหว่างประเทศประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (ICAO) เข้าพบพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีว่า ผู้อำนวยการ ICAO สาขา ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกชื่นชมนายกรัฐมนตรี ในฐานะที่เป็นผู้นำและมีความจริงจังในการแก้ปัญหา พร้อมให้ข้อแนะนำในการแก้ปัญหาให้รวดเร็วขึ้น เพราะอุตสาหกรรมการบินของไทยมีขนาดใหญ่ในภูมิภาค ดังนั้นการแก้ปัญหาที่รวดเร็วจะเป็นการส่งเสริมการบินของไทยในอาเซียนและเอเชียแปซิฟิก เพราะมองว่าไทยถือเป็นศูนย์กลางการบินในภูมิภาคนี้

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ระบุให้สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ไปจัดทำแผนการแก้ปัญหาและพัฒนาการบิน โดยขั้นแรกจะจัดทำใบอนุญาติรับรองมาตรฐานความปลอดภัยตามคู่มือที่จัดทำขึ้นใหม่ให้แต่ละสายการบินภายใน 6 เดือนนี้ นับจากเดือนกรกฎาคม จำนวน 28 สายการบินหลังจากนั้นจะต้องพิจารณาเรื่องกฎหมายและประเด็นอื่นๆ โดยเฉพาะที่เกี่ยวกับปัญหาที่ ICAO ระบุไว้ จะต้องแก้ปัญหาให้ได้อย่างชัดเจนและทุกข้อ ก่อนที่จะให้ ICAO มาตรวจสอบ และปลดธงแดงให้กับไทย

"เขาไม่ได้กำหนดเวลาปลดธงแดง แต่อยู่ที่ว่าเมื่อเรามีความพร้อมทั้ง 8 ด้าน และมีคำถามที่เป็นข้อค้นพบ 33 ข้อถ้าเราทำได้ครบหมดและถ้ามีความพร้อมก็ยื่นขอให้เขาตรวจสอบซ้ำ แต่ในการตรวจสอบซ้ำทุกคนต้องมั่นใจได้ 100% ผิดข้อเดียวก็ได้ เพราะฉะนั้นเขาไม่ได้บอกเวลาอยู่ที่เรา...ก็กำหนดเวลาไว้ 6 เดือนแต่ต้องมาประเมินอีกทีว่าเราทำถูกหรือไม่ และต้องแน่ใจว่าสอบแล้วจะผ่าน" นายอาคม กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ