พาณิชย์จัดงาน"CLMVT Forum 2016" โชว์ศักยภาพเศรษฐกิจ 5 ปท."ประสาน แบ่งปัน มั่งคั่ง ยั่งยืน"

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 10, 2016 12:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า จากการที่รัฐบาลไทยมุ่งยกระดับเศรษฐกิจในภูมิภาคและความร่วมมือด้านการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยวกับประเทศกลุ่ม CLMV (กัมพูชา ลาว เมียนมา เวียดนาม) กระทรวงพาณิชย์จึงกำหนดจัดการประชุมและเสวนา "CLMVT Forum 2016" ขึ้นเป็นครั้งแรก ในระหว่างวันที่ 16-18 มิ.ย.นี้ ที่โรงแรมดุสิตธานี

โดยพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานในพิธีเปิดงาน และกล่าวปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ CLMVT: Prosper Together ในวันที่ 16 มิ.ย.นี้ โดยมีผู้เข้าร่วมงานประกอบด้วย รัฐมนตรีจาก กระทรวงด้านเศรษฐกิจ การค้า อุตสาหกรรม การลงทุน และการท่องเที่ยวจาก CLMVT (กัมพูชา ลาว เมียนมา เวียดนาม ไทย) ผู้แทนระดับสูงจากภาคเอกชนและธุรกิจชั้นนำของทั้ง 5 ประเทศ บริษัทชั้นนำของโลก อาทิ นิสสัน หัวเหว่ย DHL Accor Group ผู้ประกอบการ SMEs และผู้ประกอบการรุ่นใหม่

รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า แนวคิดหลักของการจัดงาน CLMVT Forum 2016" คือ Towards a Shared Prosperity หรือ ประสาน แบ่งปัน มั่งคั่ง ยั่งยืน เพื่อมุ่งสู่ความเจริญรุ่งเรืองร่วมกันของประเทศในกลุ่ม CLMVT ทั้ง 5 ประเทศ นับเป็นเวทีแรกที่รวมเอาผู้กำหนดนโยบายด้านการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว ผู้นำจากองค์กรรัฐ และภาคธุรกิจชั้นนำ ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ รวมทั้งนักวิชาการที่มีชื่อเสียงของประเทศ CLMVT มาหารือ แลกเปลี่ยนประสบการณ์ เพื่อกำหนดทิศทางการพัฒนาโอกาสจากจุดเด่น แก้ไขจุดด้อย และปลดล็อกอุปสรรค เสริมสร้างศักยภาพของภูมิภาค สานสัมพันธ์และสร้างเครือข่ายระหว่างกัน ส่งเสริมคุณภาพ ชีวิตที่ดี ตลอดจนใช้ประโยชน์จากเศรษฐกิจดิจิตอล เพื่อให้ CLMVT เป็นเครื่องยนต์ตัวใหม่ของเศรษฐกิจเอเชีย

สำหรับรูปแบบของการจัดงานจะเป็นการเสวนา แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ใน 2 วันแรก คือวันที่ 16 และ 17 มิถุนายน 2559 และในวันที่ 18 มิถุนายน 2559 จะเป็นกิจกรรมเยี่ยมชมและทัศนศึกษาสถานที่สำคัญต่างๆ

"รัฐบาลไทยในฐานะเจ้าภาพตั้งใจที่จะให้ CLMVT Forum 2016 เป็นเวทีเชื่อมโยงทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การยกระดับเศรษฐกิจในภูมิภาค โดยสร้างความเข้มแข็งตลอดห่วงโซ่อุปทานการกระชับความสัมพันธ์และสร้างเครือข่ายกับประเทศ เพื่อนบ้านในทุกระดับทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาควิชาการ การขยายการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว ซึ่งจะส่งผลให้เศรษฐกิจในภูมิภาคมีภูมิคุ้มกันมากขึ้นต่อความผันผวนของเศรษฐกิจโลก รวมทั้งก่อให้เกิดความเชื่อมโยงไปยังมิติทางสังคมและการเมืองอันจะนำไปสู่ความเจริญรุ่งเรืองร่วมกันของกลุ่ม CLMVT ทั้ง 5 ประเทศ" รมว.พาณิชย์ กล่าว

อนึ่ง กลุ่มประเทศ CLMVT ซึ่งรวมถึงประเทศไทยด้วย มีอัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ (GDP) เฉลี่ยระหว่างปี 2554-2557 ที่ 5.8% รายได้เฉลี่ยต่อหัวที่ 2,927 เหรียญสหรัฐฯ ด้วยจำนวนประชากรรวมกันกว่า 235 ล้านคน มีประชากรหนุ่มสาวจำนวนมาก พร้อมกับกำลังซื้อและการบริโภคมหาศาล ทำให้ CLMVT นับเป็นภูมิภาคที่น่าจับตามองและเป็นเป้าหมายการค้าการลงทุนของผู้ประกอบการจากทั่วทุกทวีป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ