คมนาคมเร่งปรับปรุง พ.ร.บ.เดินอากาศ ตามข้อเสนอแนะ ICAO คาดยกร่างเสร็จ 1-2 เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 13, 2016 18:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาติชาย ทิพย์สุนาวี ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุมติดตามการแก้กฎหมายด้านการบิน ที่มีนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เป็นประธาน ได้หารือถึงการปรับปรุงแก้ไข พ.ร.บ.การเดินอากาศ พ.ศ.2497 ให้มีความสอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบันและการทำงานที่เป็นหลักสากล ตามข้อเสนอแนะขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีการเสนอร่างแก้ไข พ.ร.บ.การเดินอากาศ พ.ศ.... ไว้ถึงขั้นตอนของคณะกรรมการกฤษฎีกาแล้ว แต่ได้ขอถอนกลับมาพิจารณาใหม่ เนื่องจากมีข้อกฎหมายมากว่า 400 มาตรา และจำเป็นต้องออกกฎหมายลูกมารองรับอีกหลายฉบับ ประกอบกับมีการจัดตั้งสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ขึ้นใหม่อีกด้วย

ทั้งนี้ กพท.ได้เสนอแนวทางการปรับแก้กฎหมายดังกล่าวให้สอดคล้องกับแนวทางของ ICAO โดยทำเป็น Model law หรือกฎหมายแม่เป็นกฎหมายหลัก และทำกฎหมายรองเป็นระดับกำกับดูแล หรือโมเดล Regulator ซึ่ง รมว.คมนาคม ได้ให้กระทรวงคมนาคมตั้งคณะทำงานขึ้นมาดำเนินการในเรื่องนี้ เพราะมีความเหมาะสมในระยะยาว

ปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า รูปแบบ Model law จะเป็นกฎหมายแม่แบบที่ ICAO เขียนขึ้นให้กับประเทศสมาชิกที่มีปัญหาเรื่องกฎหมายทางอากาศที่ยังไม่ครบถ้วน โดยเนื้อหาจะมีเรื่องการจัดตั้งองค์กรการบิน ซึ่งไทยได้ออกไปแล้วส่วนหนึ่ง คือ พระราชกำหนดในการจัดตั้ง กพท. ส่วนที่เหลือจะเป็นเรื่องการให้อำนาจผู้อำนวยการ กพท. รวมถึง รมว.คมนาคม ในการออกกฎระเบียบด้านการบิน และการออกใบอนุญาตด้านการบินต่างๆ

ทั้งนี้ Model law จะไม่เขียนข้อกฎหมายจำนวนมาก เหมือนเช่นกฎหมายการบินที่ไทยใช้อยู่ในปัจจุบัน แต่จะกำหนดเพียงเรื่องฐานอำนาจไว้ และส่วนที่เหลือจะออกเป็นข้อบังคับของ กพท. หรือ Regulation แทน ซึ่งได้ทำรูปแบบ Model Regulation ไว้แล้วเช่นกัน

"หากนำรูปแบบเหล่านี้มาใช้ จะหมดปัญหาเรื่องข้อกฎหมายหลัก กฎหมายรอง ซึ่งหลักการจะนำ Model law มาเพิ่มเติมกับกฎหมายไทย คาดว่าจะใช้เวลาในการยกร่างกฎหมายประมาณ 1 -2 เดือน เพื่อสรุปภายในสิ้นปีนี้ ก่อนจะเสนอ ครม.และกฤษฎีกาตามขั้นตอน" ปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ