ธ.ก.ส.จับมือ สกว. พัฒนางานวิจัยสร้างความเข้มแข็งให้แก่เกษตรกรและชุมชน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 15, 2016 11:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) และ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)ได้มีพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการและพัฒนางานวิจัย รวมทั้งสนับสนุนการนำผลงานวิจัยมาใช้ประโยชน์ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตเกษตรกรและสร้างความเข้มแข็งให้ชุมชน

การลงนามดังกล่าวได้นำเสนอตัวอย่างนิทรรศการผลงานวิจัยของ สกว. ที่เกษตรกรนำไปปรับใช้เพิ่มศักยภาพในการประกอบอาชีพ ช่วยลดต้นทุนและสร้างรายได้ให้แก่ตนเองและชุมชน เช่น การสร้างสายพันธุ์ไก่เนื้อโคราชเพื่อผลิตเป็นอาชีพ ซึ่งไก่โคราชเป็นไก่ที่เลี้ยงง่าย ไม่ยุ่งยาก ใช้เวลาเลี้ยงเพียง 50-70 วันสามารถส่งจำหน่ายได้

นอกจากนี้ในงาน ธ.ก.ส. ได้มีการนำเสนอผลงานวิจัยในโครงการวิจัยระดับจังหวัดที่นำไปสู่การปฏิบัติ เพื่อพัฒนาศักยภาพการประกอบอาชีพการเกษตรให้เกษตรกรและสถาบันเกษตรกร รวมทั้งขยายธุรกิจธนาคาร เช่น การพัฒนาการจัดการ การแปรรูป และการตลาดผลผลิตยางพาราในจังหวัดหนองคาย การพัฒนาศักยภาพด้านการตลาดของกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกเมล่อนในโรงเรือนระบบอัตโนมัติขนาดเล็กในจังหวัดแพร่ และการเชื่อมโยงการผลิตการตลาดทุเรียนคุณภาพมาตรฐาน GAP ในพื้นที่จังหวัดศรีสะเกษ เป็นต้น

“แนวทางความร่วมมือระหว่าง ธ.ก.ส. และ สกว. ในครั้งนี้ นับเป็นก้าวสำคัญที่จะขับเคลื่อนผลงานวิจัยสู่การใช้ประโยชน์ เพื่อให้เกษตรกรและสถาบันเกษตรกร ได้นำผลการวิจัยไปใช้ในการพัฒนาศักยภาพการประกอบอาชีพการเกษตรให้มีความเข้มแข็งและมั่นคง ควบคู่ไปกับการเสริมสร้างพลังจากการทำงานวิจัยร่วมกันทั้ง 2 ส่วนงาน เพื่อนำไปสู่การยกระดับคุณภาพชีวิตของเกษตรกรให้ดีขึ้น" นายลักษณ์ วจนานวัช ผู้จัดการ ธ.ก.ส.กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ