พาณิชย์ เชิญผู้ประกอบการรายใหญ่เจรจาธุรกิจผู้ผลิตสินค้า OTOP ช่วยเพิ่มช่องทางจำหน่าย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 15, 2016 14:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวชุติมา บุณยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่ากระทรวงพาณิชย์ได้มอบหมายให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้าดำเนินการส่งเสริมสินค้า OTOP ไทยด้วยการสร้างมูลค่าเพิ่ม ยกระดับมาตรฐานสู่สากล และสร้างโอกาสในการเข้าถึงช่องทางการตลาดทั้งในและต่างประเทศ

ในวันนี้ (15 มิ.ย.) กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ได้เชิญภาคเอกชนทั้งผู้ผลิตสินค้า OTOP Select และผู้ประกอบการรายใหญ่ของประเทศกว่า 30 ราย อาทิ คิงเพาเวอร์,ซีพีออลล์, บุญรอดบริวเวอรี่, เซ็นทรัลฟู้ด รีเทล, เครือ เดอะมอลล์ กรุ๊ป, Shop Channel ทั้งในและต่างประเทศและช็อปปิ้งออนไลน์หรือe-Marketplace ชื่อดังของไทยเข้าร่วมกิจกรรม “เจรจาธุรกิจและเชื่อมโยงการตลาด OTOP Select”ระหว่างวันที่ 15-16 มิ.ย. 59 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างเครือข่ายทางธุรกิจ เปิดช่องทางการตลาดให้กับผลิตภัณฑ์ชุมชนสืบสานภูมิปัญหาท้องถิ่นให้เกิดมูลค่าทางเศรษฐกิจ สร้างความนิยมและเกิดการยอมรับจากผู้บริโภคตลอดจนนำรายได้เข้าสู่ชุมชนอย่างยั่งยืน

สำหรับการเจรจาธุรกิจและเชื่อมโยงการตลาด OTOP Select มีกิจกรรม 2 รูปแบบคือ 1) การจัด Showcase สินค้า OTOP Select ภายใต้แนวคิด “กินดี (อาหารและเครื่องดื่ม) อยู่ดี(ของใช้ ของที่ระลึก) สวยดี (เสื้อผ้า) และดูดี(สมุนไพรที่มิใช่อาหาร)” และ 2) กิจกรรมเจรจาธุรกิจเพื่อต่อยอดทางการตลาดและจับคู่ทางธุรกิจ โดยกรมฯ ได้เชิญผู้ผลิตสินค้า OTOP Select ที่ผ่านการคัดเลือกผลิตภัณฑ์ OTOP เข้าสู่ช่องทางการจำหน่ายที่จัดขึ้นไปแล้วเมื่อวันที่ 31 มี.ค. – 1 เม.ย.59 ซึ่งมีผลิตภัณฑ์ได้รับการคัดเลือกจำนวน 376 รายการ ประเภทสินค้าที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือ อาหารและเครื่องดื่ม 145 รายการ เสื้อผ้าและเครื่องแต่งกาย 100 รายการ ของใช้ของตกแต่ง 70 รายการ และสมุนไพรที่มิใช่อาหาร 58 รายการ ให้มาพบกับผู้ประกอบการ Buyer เพื่อเข้าสู่กระบวนการเจรจาธุรกิจ (Business Matching) และแนะนำการพัฒนาสินค้าให้ตรงกับช่องทางการตลาด อาทิ การสร้างมูลค่าเพิ่มให้สินค้า การพัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์ บรรจุภัณฑ์ ให้ตรงกับความต้องการของตลาดที่จะไปจัดจำหน่าย เป็นต้น พร้อมเซ็นสัญญาซื้อ-ขายร่วมกับผู้ผลิตเพื่อกระจายสินค้าเข้าสู่ช่องทางการตลาดที่กว้างขึ้นทั้งในและต่างประเทศ

ด้านน.ส.ผ่องพรรณ เจียรวิริยะพันธ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจากับ บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) หรือ ทอท. เพื่อขอใช้พื้นที่ภายในสนามบินส่วนที่อยู่ในความดูแลของ ทอท.ขายสินค้าของผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) และสินค้าโอทอป เบื้องต้นคาดว่า ทอท.จะตอบรับให้ใช้พื้นที่สนามบินเชียงใหม่ และสนามบินภูเก็ต จากก่อนหน้านี้ที่มีศาลาไทยขายสินค้าโอทอปในสนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากบริษัท คิงเพาเวอร์ ส่วนสนามบินดอนเมืองอยู่ระหว่างการปรับปรุงพื้นที่เพื่อเปิดจุดจำหน่ายในเร็วๆ นี้ โดยในปี 58 สามารถขายสินค้าโอทอปที่สนามบินสุวรรณภูมิได้สูงกว่า 60 ล้านบาท

นอกจากนี้ กรมฯ ยังมีแผนผลักดันสินค้าเอสเอ็มอีและสินค้าโอทอปไปวางจำหน่ายปลีกตามช่องทางต่างๆ โดยร่วมมือกับผู้ประกอบการค้าปลีก ค้าส่ง ห้างสรรพสินค้าทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด นำสินค้าไปเหล่านี้ไปวางขาย โดยในต่างจังหวัดจะเน้นสินค้าโอทอประดับ 1-2 ดาว เพื่อให้เหมาะสมกับระดับรายได้ของคนในท้องถิ่น คาดว่า น่าจะสร้างช่องทางด้านการตลาด และเพิ่มยอดจำหน่ายให้กับผู้ประกอบการได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ