รมว.พาณิชย์ เผยประเทศสมาชิกหวัง CLMVT เป็นเครื่องยนต์ตัวใหม่ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจเอเชีย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 16, 2016 12:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กลุ่มประเทศ CLMV เป็นกลุ่มคู่ค้าที่มีความสำคัญยิ่งต่อประเทศไทย โดยในปี 2558 CLMV เป็นตลาดส่งออกที่มีส่วนแบ่งถึง 10.4% มีสัดส่วนด้านการลงทุนถึง 10% ของการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศของไทย และสัดส่วนนักท่องเที่ยวจาก CLMV คิดเป็น 10% ของนักท่องเที่ยวต่างประเทศรวมของไทย ในขณะที่เศรษฐกิจทั่วโลกกำลังซบเซา กลุ่มประเทศ CLMV ที่รวมกับประเทศไทยยังมีอัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ หรือ GDP เฉลี่ยระหว่างปี 2554-2557 ที่ 5.8% รายได้เฉลี่ยต่อหัวที่ 2,927 เหรียญสหรัฐฯ ด้วยจำนวนประชากรที่รวมกันกว่า 235 ล้านคน มีสัดส่วนประชากรหนุ่มสาวจำนวนมาก พร้อมกับกำลังซื้อและการบริโภคมหาศาล ทำให้ CLMVT นับเป็นภูมิภาคที่น่าจับตามองและเป็นเป้าหมายการค้าการลงทุนของผู้ประกอบการจากทั่วทุกทวีป

สำหรับการประชุม CLMVT Forum 2016 ที่จัดขึ้นในระหว่างวันที่ วันที่ 16-18 มิ.ย.นี้ นับเป็นเวทีแรกที่รวมเอาบุคคลระดับผู้นำที่สามารถกำหนดนโยบายด้านการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว ผู้นำจากองค์กรรัฐ และภาคธุรกิจชั้นนำ ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ รวมทั้งนักวิชาการที่มีชื่อเสียงของประเทศ CLMVT มาหารือระดมความคิดเพื่อกำหนดทิศทางการพัฒนาโอกาสจากจุดเด่น แก้ไขจุดด้อย และปลดล็อกอุปสรรค เสริมสร้างศักยภาพของภูมิภาค สานสัมพันธ์และสร้างเครือข่ายระหว่างกัน ส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่ดี ตลอดจนใช้ประโยชน์จากเศรษฐกิจดิจิตอล เพื่อให้ CLMVT เป็นเครื่องยนต์ตัวใหม่ของเศรษฐกิจเอเชีย

การประชุมเสวนาครั้งนี้มุ่งเน้น 4 หัวข้อหลักได้แก่ 1) Unleashing CLMVT: การปลดปล่อยศักยภาพและเชื่อมโยงเครือข่ายในกลุ่มประเทศ CLMVTจากมุมมองของบริษัทชั้นนำระดับโลกซึ่งจะมีผู้บริหารระดับสูงของบริษัทยักษ์ใหญ่มาร่วมให้ข้อความคิดเห็นเกี่ยวกับศักยภาพของกลุ่มประเทศ CLMVT ทั้งในด้านการค้า การลงทุน การท่องเที่ยว และปัจจัยพื้นฐานด้านดิจิตอล หนึ่งในนั้นคือ Mr. Yutaka Sanada รองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโสภูมิภาคเอเชียและโอเชียเนีย และกรรมการผู้จัดการใหญ่ Nissan Motor Asia-Pacific Co., Ltd. ประเทศญี่ปุ่น บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำที่จะมาให้รายละเอียดเรื่องการสร้างฐานการผลิตร่วมกันใน CLMVT

2) Unlocking CLMVT: การสร้างความเชื่อมโยงแบบไร้รอยต่อหรือการปลดล็อก CLMVT ออกจากอุปสรรคการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว โดยจะมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงการท่องเที่ยว และกระทรวงวัฒนธรรม ของประเทศ CLMVT มาร่วมหารือถึงแนวทางในการปลดล็อกอุปสรรคทางการค้า การลงทุน รวมถึงการส่งเสริมการท่องเที่ยวแบบไร้พรมแดนในภูมิภาคแถบนี้

3) Quality CLMVT หรือการพัฒนาศักยภาพของผู้ประกอบการในกลุ่มประเทศ CLMVT โดยจะมีผู้มีบริหารรุ่นใหม่จากหลากหลายธุรกิจมาแบ่งปันประสบการณ์และให้มุมมองแนวคิดเกี่ยวกับการสร้างเครือข่ายและการพัฒนาบุคลากรเพื่อสร้างธุรกิจ อาทิ คุณยอด ชินสุภัคกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ก่อตั้ง บริษัท Wongnai Media จะพูดถึงประสบการณ์ในการสร้างสังคมผู้ประกอบการรุ่นใหม่

4) Digital CLMVT หรือการสนับสนุนโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิตอลใน CLMVT โดยมี Mr. Rami Sharaf รองประธานกรรมการอาวุโส Royal Group of Companies กัมพูชา ดร.อารักษ์ สุธีวงศ์ ประธานกลุ่มกลยุทธ์ระดับองค์กร และการพัฒนาธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) และสมศักดิ์ บุญคำ ผู้ก่อตั้ง LocalAlike.com มาร่วมแสดงความคิดเห็น

นอกจากนี้ ยังมีปาฐกถาพิเศษประเด็นอื่นๆ ที่น่าสนใจ อาทิ เรื่องการสนับสนุนของญี่ปุ่นในการพัฒนาอุตสาหกรรมแบบครบวงจร โดยเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย Mr. Shiro Sadoshima เรื่องการเชื่อมโยงทางการเงินใน CLMVT โดย นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย และนายชาติศิริ โสภณพานิช กรรมการผู้จัดการใหญ่และกรรมการบริหารธนาคารกรุงเทพ จำกัด เรื่องการลงทุนในหลักทรัพย์ โดยนางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย การบ่มเพาะสตาร์ทอัพใน CLMVT โดยนายไผท ผดุงถิ่น อดีตประธานกรรมการสมาคมการค้าเพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการเทคโนโลยีรายใหม่ ซึ่งล้วนเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาศักยภาพทางเศรษฐกิจร่วมกันในภูมิภาคแถบนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ