นายกฯหวังไทย-อินเดียเป็นประตูเชื่อม 2 ภูมิภาค หนุนความร่วมมือแน่นแฟ้นทุกมิติ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 17, 2016 14:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยผลการหารือพล.อประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและนางศุษมา สวราช รมว.ต่างประเทศอินเดีย เกี่ยวกับแนวทางการขยายความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นว่า ในส่วนความร่วมมือทางเศรษฐกิจ ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องสนับสนุนการค้าและการลงทุนแบบ 2 ทาง พร้อมหวังว่าในอนาคต ภาคเอกชนไทยและอินเดียจะสนใจลงทุนระหว่างกันมากขึ้น โดยนายกรัฐมนตรีย้ำว่า ภาคเอกชนไทยสนใจตลาดอินเดีย เนื่องจากเป็นตลาดขนาดใหญ่ อีกทั้งรัฐบาลอินเดียมีนโยบายส่งเสริมและอำนวยความสะดวกการลงทุนจากต่างชาติ ซึ่งถือเป็นปัจจัยดึงดูดที่สำคัญ

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีย้ำความมุ่งมั่นของรัฐบาลไทยที่จะพัฒนาความเชื่อมโยงในอนุภูมิภาคและภูมิภาค โดยให้ไทยและอินเดียเป็นประตูเชื่อมระหว่างเอเชียใต้กับภูมิภาคเอเชียตะวันออก และอาเซียน โดยการเดินทางมาในครั้งนี้ของนายกรัฐมนตรีได้นำคณะภาคเอกชนไทยรายใหญ่ที่ลงทุนในอินเดียร่วมเดินทางมาด้วย

ด้านความร่วมมือด้านวัฒนธรรม ไทยและอินเดียยินดีที่ในปี 2560 จะครบรอบ 70 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูต โดยความร่วมมือทวิภาคีในด้านนี้ของทั้งสองประเทศมีความใกล้ชิดเป็นอย่างมาก

ด้านการท่องเที่ยว นายกรัฐมนตรียินดีที่นักท่องเที่ยวอินเดียเดินทางมาไทยปีละกว่า 1 ล้านคน ซึ่งช่วยกระชับความสัมพันธ์ และสร้างความเข้าใจอันดีระหว่างประชาชนของทั้งสองประเทศ ในขณะที่นักท่องเที่ยวไทยนิยมเดินทางไปท่องเที่ยวในเชิงศาสนา ซึ่งทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องว่าสามารถส่งเสริมความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวเชิงพระพุทธศาสนาได้มากขึ้น

ด้านความสัมพันธ์ทวิภาคี ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องว่า ในปี 2559 เป็นปีที่ความสัมพันธ์ไทย-อินเดีย มีความก้าวหน้า มีพัฒนาการที่ชัดเจนและต่อเนื่อง ทั้งการเยือนไทยอย่างเป็นทางการของรองประธานาธิบดีและภริยาเมื่อตอนต้นปี การเยือนอินเดียของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมในเดือนมีนาคม และการเยือนมุมไบของพล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี รวมทั้ง การจัดประชุม JC เมื่อเดือนมิถุนายน 2558 ซึ่งนายกรัฐมนตรีกล่าวชื่นชมบทบาทของรัฐมนตรีต่างประเทศอินเดียในการส่งเสริมความสัมพันธ์ของสองประเทศให้รุดหน้า

ทั้งนี้ ภายหลังเสร็จสิ้นการหารือ นายกรัฐมนตรีจะพบกับภาคเอกชนไทยที่ประกอบธุรกิจในอินเดีย ก่อนเดินทางไปยัง Hyderabad House เพื่อหารือข้อราชการกับนายกรัฐมนตรีอินเดีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ