Brexit: EXIM Bank แนะผู้ประกอบการซื้อประกันความเสี่ยงลดผลกระทบการค้ากับอังกฤษ-EU จับตาผลทางอ้อม

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 23, 2016 13:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิศิษฐ์ เสรีวิวัฒนา กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) หรือ EXIM BANK ระบุว่า การลงประชามติของอังกฤษว่าจะตัดสินใจแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (EU) หรือไม่ ไม่ว่าผลประชามติจะออกมาในทางใดก็เชื่อว่าจะส่งผลทั้งตลาดเงิน ตลาดทุน และทำให้ค่าเงินทั้งค่าเงินปอนด์และค่าเงินยูโรเกิดความผันผวน

โดยเห็นว่าผู้ประกอบการที่ส่งออกและทำการค้ากับประเทศอังกฤษหรือในสหภาพยุโรปและยังไม่มีความมั่นใจว่าจะได้รับผลกระทบหรือไม่ ควรจะซื้อประกันความเสี่ยงทั้งในด้านอัตราแลกเปลี่ยน, อัตราดอกเบี้ย รวมทั้งประกันด้านการส่งออกไว้ เพื่อลดความเสี่ยงในเรื่องการชำระเงินจากประเทศผู้ซื้อสินค้า

อย่างไรก็ดี ในส่วนของผู้ประกอบการที่เป็นลูกค้าของ EXIM Bank และมีการทำการค้าการส่งออกกับอังกฤษ และสหภาพยุโรปนั้น ยังมีสัดส่วนน้อยมากไม่ถึง 2% ดังนั้นจึงเชื่อว่าไม่น่าจะได้รับผลกระทบโดยตรงจากกรณี Brexit แต่ทั้งนี้ EXIM Bank จะมีการศึกษาว่าสถานการณ์ดังกล่าวจะส่งผลกระทบทางอ้อมต่อผู้ประกอบการที่เป็นลูกค้าของธนาคารหรือไม่ด้วย

"ผู้ประกอบการไทยในส่วนของที่ EXIM Bank ดูแลอยู่นั้น ยังไม่มีรายใหญ่ไปมากนัก สัดส่วนยังน้อยกว่า 2% ของ portfolio ดังนั้นเชื่อว่าไม่กระทบโดยตรง แต่เรากำลังศึกษาว่าจะมีโอกาสได้รับผลกระทบในทางอ้อมหรือไม่ เช่น เกิดกรณีเงินปอนด์แข็งค่าหรืออ่อนค่า อาจทำให้นักลงทุนในอังกฤษเกิดความไม่มั่นใจแล้วย้ายฐานการผลิตออกหรือย้ายการสั่งซื้อสินค้าออกไปอยู่ในยุโรปแทน เรากำลังติดตามอยู่" กรรมการผู้จัดการ EXIM BANK ระบุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ