อัคราฯร่อนหนังสือวางแผนลดปริมาณทำเหมืองส.ค.-เลย์ออฟพนง.ฝ่ายเหมืองในต.ค.-ฝ่ายผลิตธ.ค. หลังรัฐสั่งปิดเหมืองทอง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 23, 2016 17:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.อัครา รีซอร์สเซส ส่งหนังสือแจ้งต่อพนักงานวางแผนที่จะเลิกจ้างพนักงานทั้งหมดของบริษัท หลังรัฐบาลยืนยันคำสั่งให้ต่อใบอนุญาตประกอบโลหกรรมของบริษัทไปจนถึงสิ้นปีนี้เท่านั้น ส่งผลให้ต้องปิดเหมืองทองคำไปโดยปริยาย ซึ่งเบื้องต้นเตรียมที่จะลดปริมาณการทำเหมืองลงตั้งแต่เดือนส.ค.นี้ และจะเลิกจ้างพนักงานฝ่ายเหมืองจำนวนมากในเดือนต.ค. โดยพนักงานที่ถูกเลิกจ้างจะได้รับค่าชดเชยและสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ตามที่กฎหมายแรงงานกำหนด

ตามหนังสือที่ส่งถึงพนักงานบริษัทระบุว่า บริษัทได้รับแจ้งจากกระทรวงอุตสาหกรรมว่า ใบอนุญาตประกอบโลหกรรมของบริษัทจะได้รับการต่ออายุออกไปจนถึงวันที่ 31 ธ.ค.59 นี้เท่านั้น บริษัทจึงได้ดำเนินการอุทธรณ์คำสั่งดังกล่าว

ณ ปัจจุบัน บริษัทวางแผนที่จะเลิกจ้างพนักงานทั้งหมดของบริษัท เนื่องจากความจำเป็นทางธุรกิจที่จะลดลงอย่างมีนัยสำคัญภายในช่วง 6-7 เดือนข้างหน้า โดยบริษัทจะเริ่มลดปริมาณการทำเหมืองลงตั้งแต่เดือนส.ค. และจำเป็นต้องเลิกจ้างพนักงานฝ่ายเหมืองแร่เป็นจำนวนมากในเดือนต.ค. ทั้งนี้ ฝ่ายผลิตจะยังคงดำเนินงานต่อไปจนถึงสิ้นปี

โดยพนักงานจะได้รับแจ้งให้ทราบล่วงหน้าอย่างน้อย 1 เดือนก่อนการเลิกจ้าง ซึ่งพนักงานที่ถูกเลิกจ้างจะได้รับค่าชดเชยและสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ตามที่กฎหมายแรงงานกำหนด

"แม้บริษัทเองจะเห็นว่าคำสั่งดังกล่าวเป็นการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรมต่อบริษัท และโดยเฉพาะอย่างยิ่งต่อพนักงานทุกท่าน แต่ก็จำต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด บริษัทได้ดำเนินการอุทธรณ์คำสั่งดังกล่าวแล้ว และยังคงอยู่ในระหว่างการรอการตอบกลับจากกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ อย่างไรก็ตามเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมต่อพนักงาน ให้มั่นว่าจะได้รับการดูแลและการชดเชยอย่างเหมาะสม บริษัท จึงต้องทำการแจ้งให้พนักงานทุกท่านทราบถึงสถานการณ์ปัจจุบัน"อัคราฯชี้แจงเพิ่มเติม

บริษัท ยืนยันว่าไม่มีนโยบายหรือความพยายามในการเร่งนำแร่ขึ้นมาผลิตแต่อย่างใด ตรงกันข้าม ณ สถานการณ์ปัจจุบัน บริษัทจำต้องวางแผนที่จะเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด เนื่องจากความจำเป็นทางธุรกิจที่จะเริ่มลดปริมาณการทำเหมืองลงตั้งแต่เดือนส.ค. ทำให้จำเป็นต้องเลิกจ้างพนักงานฝ่ายเหมืองแร่เป็นจำนวนมากในเดือนต.ค. แต่ฝ่ายผลิตจะยังคงดำเนินงานต่อไปจนถึงสิ้นปี

อนึ่ง อัครา รีซอร์สเซส เคยระบุว่ามีพนักงานในกลุ่มบริษัททั้งหมดราว 900-1,000 คน รวมถึงยังมีพนักงานในส่วนซับคอนแท็กซ์ และครอบครัวของพนักงาน ซึ่งรวมกันทั้งหมดจะมีประมาณ 4,000 คนที่คาดว่าจะได้รับผลประกอบจากการปิดดำเนินการในครั้งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ