Brexit: พาณิชย์เผยหากอังกฤษออกจาก EU กระทบส่งออกไทยทางอ้อมจากเงินปอนด์ดิ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 24, 2016 12:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมเกียรติ ตรีรัตนพันธ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงผลการลงประชามติในอังกฤษ หากสุดท้ายแล้วอังกฤษตัดสินใจจะแยกตัวออกจากสหภาพยุโรปว่า การออกจาก EU จะต้องมีกระบวนการและขั้นตอนต่างๆ ซึ่งต้องใช้เวลาอย่างน้อย 2-3 ปี

ดังนั้น จึงเชื่อว่าคงจะไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการค้าการส่งออกโดยตรงในทันทีทันใด ประกอบกับไทยส่งสินค้าไปอังกฤษเป็นสัดส่วนที่น้อยมากเพียง 1-2% ของมูลค่าการค้าโดยรวมของไทยในแต่ละปี

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่อาจจะได้รับผลกระทบจะมาจากผลกระทบทางอ้อมหากเงินปอนด์อ่อนค่าลงอย่างมาก ก็จะมีผลต่อให้ราคาสินค้าของไทยแพงขึ้น และอาจจะทำให้คำสั่งซื้อของอังกฤษชะลอตัวลงไปในช่วง 2-3 เดือนต่อจากนี้

"การออกจาก EU ต้องมีกระบวนการอย่างน้อย 2-3 ปี คงไม่ส่งผลให้ตัวเลขการส่งออกหดตัวไปในทันที เพราะกว่าอังกฤษจะใช้เวลาปรับปรุงกฎระเบียบใหม่ เราไม่คิดว่าจะเปลี่ยนอะไรได้ง่ายๆ เร็วนัก แต่ถ้าค่าเงินปอนด์ถ้าดิ่งลงมาก ราคาสินค้าเราก็จะแพงและมีปัญหาที่การส่งออกในช่วง 2-3 เดือนจากนี้คำสั่งซื้ออาจจะหดตัวลงไป แต่ก็ไม่น่าห่วงมาก เพราะเราส่งออกไปอังกฤษแค่ 1-2% ที่น่าห่วงกว่าคือค่าเงินยูโรจะลงตามหรือไม่ และจะมีประเทศอื่นๆ ขอออกจาก EU ตามอังกฤษอีกหรือไม่" นายสมเกียรติกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ