สนพ.ชูหลอดไฟ LED เป็นหนึ่งในอุปกรณ์ประหยัดไฟ มองส่วนแบ่งตลาดเพิ่มเป็น 75%ในปี 63 จาก 30% ขณะนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 30, 2016 15:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทวารัฐ สูตะบุตร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กล่าวว่า โครงการ “รวมพลังหาร 2 เปลี่ยนใหม่ ประหยัดชัวร์" ปี 2 ได้รับเสียงตอบรับที่ดีจากผู้ประกอบการรวมถึงภาคประชาชน มั่นใจสร้างแรงกระตุ้นคนไทย “เปลี่ยน" ใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าประหยัดไฟเบอร์ 5 โดยเฉพาะหลอดไฟ LED เครื่องปรับอากาศที่มีค่า SEER สูง จะเป็นตัวผลักดันให้ประชาชนเปลี่ยนอุปกรณ์ไฟฟ้าใหม่ ตั้งเป้าสามารถลดความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงสุด (Peak) ได้ทั้งประเทศ

ทั้งนี้ จากข้อมูลการตลาดปัจจุบันพบว่า หลอดไฟ LED มีส่วนแบ่งการตลาดประมาณร้อยละ 30 ของตลาดอุปกรณ์ที่ให้แสงสว่างโดยรวม และคาดว่าในปี 63 จะมีส่วนแบ่งการตลาดถึงร้อยละ 75 เนื่องมาจากประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้นของหลอดไฟ ฉะนั้น ในปีนี้จึงต้องเร่งสานต่อการส่งเสริมและสนับสนุนการใช้หลอดไฟ LED ด้วยกลยุทธ์ที่จะผลักดันราคาของหลอดไฟ LED ให้มีราคาต่ำลงเพื่อให้ประชาชนและผู้ประกอบการสามารถเข้าถึงหลอดไฟ LED ได้ง่ายขึ้น พร้อมกับเร่งให้ความรู้เรื่องค่า SEER ในเครื่องปรับอากาศว่ามีความแตกต่างกับเครื่องปรับอากาศรุ่นธรรมดาอย่างไร และเหตุใดที่ประชาชนควรเปลี่ยนเพื่อประสิทธิภาพความคุ้มค่าในระยะยาว

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมส่งเสริมการตลาดเครื่องใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าประหยัดไฟเบอร์ 5 เพื่อสนับสนุนให้เกิดการเปลี่ยนใหม่ ประหยัดชัวร์ จาก 10 ผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการ อาทิ การจัดงานแสดงสินค้า เช่น งาน Home Pro Fair , งานบ้านและสวนแฟร์ Midyear 2016, งาน Homework Expo, งาน Electronica, งาน Power Buy Expo ฯลฯ ที่จะทยอยจัดงานตั้งแต่เดือนกรกฎาคมไปจนถึงสิ้นปี 59 นี้ ซึ่งคาดว่าจะสามารถกระตุ้นตลาดอุปกรณ์ไฟฟ้าประหยัดไฟเบอร์ 5 ให้เติบโตได้เพิ่มขึ้น อีกทั้งยังสร้างแรงจูงใจให้ประชาชนร่วมมือร่วมใจกันปรับเปลี่ยนการใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าประหยัดไฟเบอร์ 5 ได้อย่างจริงจังทั่วประเทศ

นายทวารัฐ กล่าวว่า สนพ.ได้รณรงค์ผ่านโครงการ “รวมพลังหาร 2 เปลี่ยนใหม่ ประหยัดชัวร์" ปี 2 โดยได้เปิดโครงการไปเมื่อปลายปีที่แล้ว ด้วยการสร้างแรงจูงใจในการ เลือกซื้อ เปลี่ยนมาใช้ และบอกต่อ เพื่อสนับสนุนให้เกิดการลดการใช้พลังงานอย่างยั่งยืนของประเทศ ซึ่งได้มีการลงนามความร่วมมือ 10 บริษัทชั้นนำ ทั้งห้างสรรพสินค้า ดิสเคาท์สโตร์ โมเดิร์นเทรด ตลอดจนร้านค้าออนไลน์ โดยได้จัดให้มีกิจกรรมส่งเสริมการตลาดสนับสนุนให้ประชาชนตัดสินใจเลือกซื้ออุปกรณ์ไฟฟ้าประหยัดไฟเบอร์ 5 เพื่อสร้างแรงกระตุ้นให้ประชาชนลงทุนปรับเปลี่ยนอุปกรณ์และเครื่องใช้ไฟฟ้ายุคใหม่ที่มีความทันสมัยและมีประสิทธิภาพสูง ในการประหยัดพลังงาน ซึ่งตั้งเป้าว่าหากมีการเปลี่ยนใหม่ได้อย่างจริงจังจะสามารถลด Peak ได้ทั้งประเทศในปี 60

จากนโยบายการส่งเสริมด้านการประหยัดพลังงานจากภาครัฐ ตามที่กระทรวงพลังงานประกาศแผนอนุรักษ์พลังงาน พ.ศ.2558 – 2579 (EEP 2015) ตั้งเป้าหมายว่าจะลดความเข้มการใช้พลังงานลงร้อยละ 30 ในปี 79 มาตรการที่สำคัญในการขับเคลื่อนนโยบายนี้ คือ การสนับสนุนและส่งเสริมให้ประชาชนเปลี่ยนมาใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าประหยัดไฟเบอร์ 5 หรือสลากประสิทธิภาพสูง ที่มีประสิทธิภาพสูงในการประหยัดพลังงาน โดยนำร่องประชาสัมพันธ์ส่งเสริมการใช้ หลอดไฟ LED และเครื่องปรับอากาศที่มีค่า SEER สูง

สนพ.ตั้งเป้าหมายความสำเร็จการรณรงค์โครงการในปีนี้ว่าจะสามารถกระตุ้นให้ทุกภาคส่วน ทั้งภาคเอกชน ธุรกิจ SME รวมถึงภาคประชาชนตระหนักถึงการใช้พลังงานอย่างรู้คุณค่า ด้วยการลงทุนปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ประหยัดไฟฟ้าที่ได้ประสิทธิภาพสูงเพื่อลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงาน ลดความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงสุดของประเทศและสร้างความคุ้มค่าในระยะยาว โดยวิธีการ “เปลี่ยนใหม่" พร้อมกระจายข้อมูลบอกต่อความประหยัดไปอย่างกว้างขวาง เพื่อสร้างความมั่นคงและยั่งยืนด้านพลังงานให้เกิดขึ้นได้ในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ