กรมทางหลวงเร่งประมูลมอเตอร์เวย์ 2 สายส่วนที่เหลืองบปี 60 คาดเสนอครม.-เซ็นสัญญาปลายพ.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 5, 2016 16:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธานินทร์ สมบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยถึงความคืบหน้า โครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) สายบางปะอิน-นครราชสีมา ระยะทาง 196 กม. วงเงินโครงการ 76,600 ล้านบาท และสายบางใหญ่-กาญจนบุรี ระยะทาง 96 กม. วงเงินโครงการ 49,120 ล้านบาท

ทั้งนี้ มอเตอร์เวย์ สายบางปะอิน-นครราชสีมา แบ่งออกเป็น 40 ตอน ประมูลในปีงบประมาณ 59 ไปแล้ว 25 ตอน จะได้ตัวผู้รับจ้างครบในเดือน ก.ค.นี้ ส่วนมอเตอร์สายบางใหญ่-กาญจนบุรี แบ่ง 25 ตอน ปีงบประมาณ 59 ประมูลไปแล้ว 9 ตอน ก็ได้ผู้รับจ้างครบในเดือน ก.ค.นี้เช่นกัน

ส่วนอีก 15 ตอนของมอเตอร์เวย์สายบางปะอิน-นครราชสีมา จะประมูลในปีงบประมาณ 60 , สายบางใหญ่-กาญจนบุรี ในปีงบประมาณ 60 จะประมูลอีก 16 ตอน โดยทั้งหมดจะใช้งบประมาณปี 60

"มอเตอร์เวย์ทั้ง 2 สายส่วนที่เหลือจะเร่งการออกแบบ ประมาณราคากลาง โดยจะเปิดประกวดราคาในต้นเดือน ก.ย. และเคาะราคาในเดือน ต.ค. ใช้เวลาในการเจรจารับราคา และเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ประมาณ 1 เดือน คาดว่าจะลงนามสัญญาได้ทั้งหมดภายในสิ้นเดือน พ.ย. 59 (ปีงบประมาณ 60) และเริ่มการก่อสร้างได้ทันที"อธิบดีกรมทางหลวงกล่าว

นายธานินทร์ กล่าวว่า มอเตอร์เวย์สายบางใหญ่-กาญจนบุรีบางช่วงยังอยู่ระหว่างรอการพิจารณาผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ส่วนที่เพิ่มเติมนั้นจากการประสานผู้เกี่ยวข้องคาดว่าจะเรียบร้อยในเดือน ก.ค.นี้ ดังนั้นจะไม่กระทบต่อการลงนามสัญญาและเริ่มก่อสร้าง

ขณะที่งานระบบจัดเก็บค่าผ่านทางและซ่อมบำรุงรักษา (O&M) ของทั้ง 2 โครงการอยู่ระหว่างการทำรายงานผลศึกษาวิเคราะห์โครงการตาม พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ โดยจะพิจารณารูปแบบการลงทุน PPP Net Cost /Gross Cost วงเงินลงทุนประมาณโครงการละ 8-9 พันล้านบาท

นายธานินทร์ กล่าวอีกว่า การดำเนินโครงการของกรมทางหลวงในปีงบประมาณ 60 ซึ่งเสนองบประมาณไว้ 9.7 หมื่นล้านบาทนั้นจะมีโครงการก่อสร้างราว 44 โครงการวงเงินประมาณ 3 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะเร่งรัดการประกวดราคาเช่นกัน โดยจะเริ่มประกวดราคาในเดือน ส.ค. 59 เพื่อให้ได้ตัวผู้รับจ้างภายในวันที่ 15 ก.ย.59 และสามารถลงนามสัญญาได้ทันทีในต้นเดือนต.ค. 59

ด้านการเชื่อมต่อระบบบัตรผ่านทางอัตโนมัติ (M-Pass) ของกรมทางหลวงกับบัตร Easy Pass ของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) นั้น จะเปิดให้บริการในรูปแบบตั๋วร่วมได้ราวเดือน ก.ย.59 นี้ โดยผู้ถือบัตรสามารถใช้บริการบนทางหลวงพิเศษ หมายเลข 7 กรุงเทพฯ-ชลบุรี (สายใหม่) และ ทางหลวงพิเศษ หมายเลข 9 วงแหวนรอบนอกด้านตะวันออก และทางด่วนด้วยบัตรใบเดียวกันได้ โดยที่ผ่านมาได้มีการทดลองการส่งข้อมูลข้ามโครงข่ายแล้ว ซึ่งจะทำให้ประชาชนได้รับความสะดวกมากขึ้นและลดความแออัดหน้าด่านด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ