รมว.ท่องเที่ยว เร่งผลักดัน“มหาวิทยาลัยกีฬา”ภายในปี 60 หวังไทยเป็นศูนย์กลางด้านการกีฬาในอาเซียน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 6, 2016 11:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยถึงความคืบหน้าของการจัดตั้งมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติว่าตามที่ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)และรัฐบาลมีนโยบายปฏิรูปการกีฬาในทุกมิติ ในด้านการปฏิรูปโครงสร้างการกีฬานั้น ได้มีนโยบายจัดตั้ง“มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ”ขึ้น เพื่อให้เป็นสถาบันการศึกษาเฉพาะทางด้านการกีฬาที่จะผลิตบุคลากรทางการกีฬาออกมาพัฒนาด้านการกีฬาของประเทศให้อยู่ในระดับสากล ต้องมีการผลิตนักวิทยาศาสตร์การกีฬา นักโภชนาการกีฬา นักจิตวิทยาการกีฬา รวมถึงมีการค้นคว้าวิจัยในเรื่องเทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการกีฬา

สำหรับรูปแบบของการจัดตั้งมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาตินั้น ในเบื้องต้นจะมีการบูรณาการสถาบันการพลศึกษาสังกัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ซึ่งมีอยู่ 17 แห่งทั่วประเทศแล้วคัดเลือกสถาบันฯ ที่มีคุณสมบัติครบถ้วนตามหลักเกณฑ์ขึ้นเป็น “มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ” ภายในปี 2560 เพื่อให้ไทยเป็นศูนย์กลางด้านการกีฬาที่สมบูรณ์ที่สุดในอาเซียน

นอกจากนี้ ประเทศไทยได้ย้ำเรื่องบทบาทการพัฒนาในรูป ASEAN CONNECT โดยจากการเข้าร่วมพิธีเปิด ASEAN Ecotourism Forum 2016 เมื่อวันที่ 22 มิ.ย.ที่ผ่านมา ได้มีแนวทางที่จะให้มีการจัดทำ MOU ร่วมกันกับ สปป.ลาว เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของทั้ง 2 ประเทศให้เข้มแข็งยิ่งขึ้นภายใต้แนวคิด 2 ประเทศ 1 จุดหมายปลายทางร่วมกัน

โดยประเทศไทยขอให้ สปป.ลาว ได้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับสถานที่หรือแหล่งท่องเที่ยวของ สปป.ลาว ที่ต้องการจะส่งเสริมพัฒนาในลำดับแรก เพื่อจะได้นำมาจัดทำเป็นแผนการพัฒนาเส้นทาง หรือแพคเกจการท่องเที่ยวร่วมกันต่อไป โดยที่ประชุมครั้งนี้ได้ให้ความสำคัญกับการร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน (PPP) และเน้นสนับสนุนให้คนรุ่นใหม่ (Young Generation) ได้เข้ามามีบทบาทในการพัฒนาด้านการท่องเที่ยว ส่งเสริมให้มีการทำธุรกิจอยู่ในท้องถิ่นบ้านเกิดของตนเองมากยิ่งขึ้น

สำหรับตัวเลขนักท่องเที่ยวล่าสุดของเดือนกรกฎาคม 2559 (วันที่ 1-3) มีนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศเดินทางมาประเทศไทยจำนวน 285,326 คน ขยายตัว 22.32% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา ซึ่งก่อให้เกิดรายได้จากนักท่องเที่ยว 14,695,57 ล้านบาท ขยายตัว 29.01% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา

ขณะที่ตัวเลขนักท่องเที่ยวสะสมนับตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.จนถึงปัจจุบันมี จำนวน 16.8 ล้านคน ก่อให้เกิดรายได้ 8.41 แสนล้านบาท ขยายตัว 12.31% และ 17.23% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ