รมว.อุตสาหกรรม ย้ำนโยบายส่งเสริม SME แข่งสู้ตลาดโลก แนะแบงก์เพิ่มวงเงินปล่อยกู้-พัฒนานวัตกรรม

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 7, 2016 14:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอรรชกา ศรีบุญเรือง รมว.อุตสาหกรรม กล่าวปาฐกถาพิเศษในงาน SCB SME EXPO ประสานประชารัฐ ในหัวข้อ "นโยบายขับเคลื่อนเอสเอ็มอี" ว่า รัฐบาลได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการยกระดับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีของไทยให้สามารถแข่งขันในระดับสากลได้ โดยปัจจุบันเอสเอ็มอีไทยมีการจดทะเบียนนิติบุคคลเพียง 6 แสนรายเท่านั้น จากจำนวนเอสเอ็มอีไทยทั้งหมด 2.7 ล้านราย ซึ่งยังมีจำนวนอีกมากที่รอการช่วยเหลือและการพัฒนา

รัฐบาลได้ดำเนินมาตรการต่างๆ เช่น ด้านการเงิน เพื่อให้เอสเอ็มอีเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้มากขึ้น ขณะเดียวกันรัฐบาลก็ได้จัดทำแผนระยะ 1-2 ปีให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีมีความเข้มแข็ง นำนวัตกรรม เทคโนโลยีมาปรับใช้ โดยเฉพาะในกลุ่มอุตสาหกรรมใหม่ ซึ่งจะดำเนินการควบคู่ไปกับการผลักดันการพัฒนาด้านความคิดสร้างสรรค์เพื่อให้สินค้าและบริการของเอสเอ็มอี มีความแตกต่างและโดดเด่น และเพื่อให้ขยายตลาดไปสู่ต่างประเทศ โดยมีเป้าหมายผลักดันให้ภาคธุรกิจเอสเอ็มมีการเติบโตโดยมีสัดส่วนต่อ GDP เพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 50 จากปัจจุบันคิดเป็นร้อยละ 42 และมีการส่งออกมากขึ้นจากปัจจุบันที่มีอยู่เพียงร้อยละ 20

นอกจากนี้การที่เอสเอ็มอีไทยจะแข็งแกร่งได้นั้นจะต้องมี S คือ Smart, P คือ PR, I คือ Innovation เพื่อสร้างสมาร์ทเอสเอ็มอีไทย ผ่านความร่วมมือของโครงการประชารัฐ โดยการเข้าไปให้ความรู้ ส่งเสริมศักยภาพการผลิต การนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในการเสริมสภาพคล่องทางการเงิน และผลักดันให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไปเปิดตลาดในต่างประเทศมากขึ้น โดยรัฐบาลจะใช้โครงการประชารัฐเป็นเครื่องมือเข้าไปดูแลเอสเอ็มอี ตั้งแต่เอสเอ็มอี 1.0 จนถึง 4.0

ในส่วนของกระทรวงอุตุสาหกรรมเองมีนโยบายที่จะผลักดันหรือช่วยพัฒนา โดยจะเข้าไปส่งเสริมเอสเอ็มอีให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ มีความแตกต่างและโดดเด่นควบคู่ไปกับการพัฒนานวัตกรรมที่ใช้เทคโนโลยี เพื่อให้เอสเอ็มอีมีคุณภาพการผลิตที่ดีขึ้น รวมถึงยังช่วยเน้นการพัฒนาดีไซน์ ด้วยการจัดตั้งศูนย์ดีไซน์เซ็นเตอร์ เพื่อการผลิตให้กับผู้ประกอบการได้นำข้อมูลจากการวิจัยและพัฒนาการดีไซน์การผลิตทุกประเภทไปใช้ได้ง่ายขึ้น

"การสร้างผู้ประกอบการใหม่ ไม่ใช่เรื่องเงินทุนหมุนเวียนเพียงเดียว แต่ต้องมีนวัตกรรม การวิจัยและพัฒนา โดยได้รับแรงสนับสนุนจากหลายหน่วยงาน ในส่วนของกระทรวงอุตสาหกรรมได้เตรียมปรับบทบาทสถาบันเพิ่มผลผลิต เพื่อเข้ามาดูแลผู้ประกอบการ การตั้งศูนย์ดีไซน์เซ็นเตอร์ เพื่อให้ส่งเสริม Economy Creative, กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จัดส่งเสริมด้านเทคโนโลยีให้กับผู้ประกอบการ ซึ่งเตรียมปรับระบบการคิดออกแบบ วิจัยแบบใหม่ตีเป็นมูลค่า เพื่อใช้ค้ำประกันสินเชื่อ,กระทรวงพาณิชย์ พร้อมนำตลาดให้กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี เนื่องจากเอสเอ็มอีในปัจจุบันยังส่งออกได้เพียงร้อยละ 20 ของการส่งออกทั้งหมด ,กระทรวงการคลัง กำลังพิจารณาแผนส่งเสริมด้านภาษี และช่วยสร้างเทคสตาร์ทอัพ รวมทั้งภาคเอกชน สมาคมธนาคารไทย ได้เตรียมออกโครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำของสมาคมธนาคารไทย วงเงิน 10,000 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 4 สำหรับปล่อยกู้ให้กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี แต่ยังมองว่าควรปรับวงเงินเพิ่มเติม" นางอรรชกา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ