ส.อ.ท.เผยยอดผลิตรถ Q2/59 ฟื้นตามเศรษฐกิจ ติงรัฐหนุนรถยนต์ไฟฟ้าเร็วอาจเกิดผลกระทบ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 7, 2016 15:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจน นำชัยศิริ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า แนวโน้มยอดผลิตรถยนต์ในไตรมาส 2/59 ดีขึ้น โดยตัวเลขยอดการผลิตในเดือนเม.ย.-พ.ค.ที่ผ่านมาปรับตัวดีขึ้น จากที่ยอดการผลิตรถยนต์หดตัวลงในไตรมาสแรก ซึ่งคาดว่าเป็นผลจากภาวะเศรษฐกิจในประเทศเริ่มฟื้นตัวดีขึ้น แม้ว่าการส่งออกยังไม่ดีนัก

ส่วนการที่ค่ายรถยนต์โตโยต้า เปิดโครงการสมัครใจลาออกสำหรับพนักงานรับเหมาช่วงราว 1 พันคน หลังจากได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจในประเทศที่ชะลอตัว และความผันผวนของเศรษฐกิจโลกที่มีผลต่อการส่งออกนั้น นายเจน กล่าวว่า เท่าทึ่ทราบขณะนี้ยังไม่มีค่ายรถใดมีแผนปรับลดพนักงานเช่นเดียวกับโตโยต้า

ด้านนายกรกฤช จุฬางกูร รองเลขาธิการ ของสอท. กล่าวว่า ภาพรวมอุตสาหกรรมรถยนต์ในไตรมาส 1/59 ปรับตัวลดลงจากภาวะเศรษฐกิจทั่วโลกชะลอตัว ขณะที่คาดว่ายอดผลิตรถยนต์ในปีนี้จะอยู่ที่ 1.8 ล้านคันตามคาดการณ์

อย่างไรก็ตาม ส.อ.ท.มีความกังวลหากรัฐให้มีการปรับเปลี่ยนเทคโนโลยีเป็นรถยนต์ไฟฟ้า จากปัจจุบันที่ภาครัฐส่งเสริมรถอีโคคาร์เฟส 2 ที่ยังมีระยะเวลา 2 ปี ซึ่งผู้ผลิตรถยนต์ก็ได้วางแผนการผลิต โดยมีผู้ผลิตชิ้นส่วนและอะไหล่จำนวนมาก เป็นซัพพลายเชนที่จะป้อนเข้าอุตสาหกรรมจำนวนมาก หากปรับเปลี่ยนเทคโนโลยีรถยนต์ไปสู่รถยนต์ไฟฟ้าเร็วเกินไปอาจจะกระทบผู้ผลิตชิ้นส่วนและอะไหล่รถยนต์

อนึ่ง ส.อ.ท.รายงานยอดการผลิตรถยนต์ช่วง 3 เดือนแรกของปีนี้ (ม.ค.-มี.ค.) อยู่ที่ 5.07 แสนคัน ลดลง 3.37% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยยอดผลิตรถยนต์ในเดือนมี.ค.ทำสถิติสูงสุดในรอบ 30 เดือนมาอยู่ที่ 1.93 แสนคัน ขณะที่ยอดการผลิตรถยนต์ล่าสุดช่วง 5 เดือนแรกปีนี้ (ม.ค.-พ.ค.) อยู่ที่ระดับ 8.13 แสนคัน เพิ่มขึ้น 3.82% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ