KBANK ยอมรับ PromptPay กระทบรายได้ค่าธรรมเนียม แต่ช่วยลดต้นทุนบริหารเงินสดได้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 7, 2016 17:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีรนันท์ ศรีหงส์ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) เปิดเผยว่า จากโครงการ National e-Payment เช่นการให้บริการโอนเงินระหว่างบุคคล "PromptPay" แม้ว่าจะส่งผลกระทบต่อธนาคารที่ทำให้รายได้จากค่าธรรมเนียมหายไปนั้น แต่ในอีกแง่หนึ่งสามารถช่วยให้ธนาคารลดต้นทุนการบริหารจัดการเงินสดใด้ส่วนหนึ่ง โดยปัจจุบันธนาคารมีต้นทุนการบริหารจัดการเงินสดปีละมากกว่า 1 พันล้านบาท

ขณะเดียวกัน โครงการดังกล่าวจะสามารถกระตุ้นให้ลูกค้าหันมาใช้บริการการทำธุรกรรมทางการเงินผ่านระบบอิเล็คทรอนิกส์ได้เพิ่มขึ้นอีก 45-50% ส่วนลูกค้าของธนาคารกสิกรไทยที่มีการลงทะเบียนใช้ "PromptPay" ในปัจจุบันแล้วกว่า 1 ล้านคน จากลูกค้าของธนาคารทั้งหมดเกือบ 13 ล้านคน นอกจากนี้ ธนาคารยังมีการตั้งงบประมาณด้านการรักษาความปลอดภัยในการให้บริการทางเงินกับลูกค้าไม่ต่ำกว่าปีละ 10 ล้านบาท ทำให้ลูกค้าของธนาคารสามารถมั่นใจในระบบความปลอดภัยจากการใช้บริการได้

สำหรับกระแสการให้บริการ Fintech นั้น ธนาคารกสิกรไทย มองว่าการเกิดขึ้นของ Fintech นั้นเป็นสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อตลาด ผู้บริโภค และธนาคาร หากสามารถนำสิ่งที่ดีมาใช้อย่างถูกต้อง เพราะบริษัทเกิดใหม่เหล่านี้มักจะนำมุมมองใหม่ๆ ในการแข่งขัน เพื่อมาให้บริการลูกค้าและสร้างนวัตกรรมและพัฒนาเทคโนโลยีในรูปแบบที่แตกต่างจากสิ่งที่วงการธนาคารคุ้นเคยอยู่ ดังนั้นการที่ Fintech เกิดขึ้นจะเป็นประโยชน์ทั้งต่อตลาดในภาพรวมและผู้บริโภคอย่างแน่นนอน

ดังนั้น ธนาคารจึงต้องการร่วมกับผู้ให้บริการ Fintech ในลักษณะ Co-creation ที่เรียนรู้และเติบโตไปด้วยกัน เพื่อนำจุดแข็งของธนาคารที่ทำธุรกิจจนประสบความสำเร็จมามากมาย ประสานเข้ากับพลังการสร้างสรรค์และมุมมองใหม่ๆ ของ Fintech และใช้โอกาสนี้เรียนรู้เพื่อนำมาปรับวิธีคิดและแนวทางการทำงานแบบใหม่ ๆ ของธนาคาร เพื่อสร้างนวัตกรรมของบริการทางการเงินให้ตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น รวมถึงการสร้างประสิทธิภาพในกระบวนการทำงานของธนาคารเอง

อย่างไรก็ตาม ธนาคารเชื่อว่าการให้บริการทางการเงินผ่านสาขาของธนาคารยังจะต้องมีอยู่ เนื่องจากการบริการหลายส่วนของธนาคารยังต้องมีการปฏิสัมพันธ์ระหว่างคนกับคน ซึ่งไม่สามารถทดแทนด้วยการใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ได้ทั้งหมด ดังนั้นการให้บริการของสาขาต้องเปลี่ยนรูปแบบไป โดยจะเน้นในส่วนที่ต้องอาศัยการติดต่อแบบ Face to Face แทน เช่น การให้คำปรึกษา การสร้างความสัมพันธ์ หรือการนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่มีความซับซ้อน เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ