ครม.เห็นชอบหลักการ-แนวทางการออกสลากการกุศล ตามที่กระทรวงคลังเสนอ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 12, 2016 18:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบหลักการและแนวทางการพิจารณาการออกสลากการกุศล ตามที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอ

โดยสาระสำคัญของเรื่อง กระทรวงการคลังรายงานว่า ตั้งแต่ปี 2554 จนถึงปัจจุบัน มีหน่วยงานจำนวน 33 หน่วยงาน ขอรับการสนับสนุนการออกสลากการกุศลเพื่อดำเนินโครงการ จำนวน 40 โครงการ เป็นเงิน จำนวน 59,130.40 ล้านบาท แต่เนื่องจากหลักเกณฑ์การพิจารณาสนับสนุนโครงการโดยการออกสลากการกุศลที่ผ่านมา เป็นเพียงการพิจารณาลักษณะของโครงการในภาพกว้าง และส่วนใหญ่ใช้ดุลพินิจในการคัดเลือกโครงการ และจากข้อมูลโครงการที่หน่วยงานเสนอขอรับการสนับสนุนพบว่า โครงการส่วนใหญ่ไม่มีรายละเอียดของข้อมูลที่แสดงถึงความคุ้มค่าของวงเงินค่าใช้จ่ายและผลกระทบที่เกิดจากการดำเนินโครงการไม่ชัดเจน ตลอดจนไม่มีกระบวนการตรวจสอบ ควบคุม และติดตามการใช้จ่ายเงินของหน่วยงานที่ได้รับการสนับสนุนอย่างเป็นรูปธรรม

ดังนั้นเพื่อให้การพิจารณาโครงการสลากการกุศลมีความรอบคอบ มีรายละเอียดเพียงพอต่อการพิจารณา และมีระบบการกำกับติดตามโครงการที่ได้รับการสนับสนุนการออกสลากการกุศลอย่างเป็นรูปธรรม กระทรวงการคลังจึงเห็นสมควรกำหนดหลักการและแนวทางการพิจารณาการออกสลากการกุศล ดังนี้

1) กำหนดให้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการพิจารณาโครงการสลากการกุศล (คณะกรรมการฯ) เพื่อกำหนดแนวทางการพิจารณาและกลั่นกรองโครงการสลากการกุศลของหน่วยงานต่างๆ ก่อนเสนอ กค.เพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป โดยมีรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานกรรมการ ปลัดกระทรวงการคลัง เป็นรองประธานกรรมการ ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกาและประธานกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล เป็นกรรมการ และให้ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ เป็นกรรมการและเลขานุการ และผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เป็นกรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ โดยมีอำนาจหน้าที่กำหนดแนวทางการพิจารณารายละเอียดและกลั่นกรองโครงการที่ขอรับการสนับสนุนออกสลากการกุศลก่อนเสนอคณะรัฐมนตรี รวมทั้งกำหนดแนวทางในการกำกับติดตามการดำเนินโครงการของหน่วยงานที่ได้รับการจัดสรรการออกสลากการกุศลให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์และเป้าหมายที่กำหนดไว้

2) กำหนดให้มีกรอบหลักเกณฑ์และแนวทางในการพิจารณาการออกสลากการกุศล ประกอบด้วย

  • หน่วยงานที่ขอรับการสนับสนุน : ส่วนราชการ มูลนิธิหรือองค์กรการกุศลที่ไม่แสวงหากำไร
  • โครงการที่ขอรับการสนับสนุน : มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาด้านสาธารณสุขหรือลดความเหลื่อมล้ำด้านสังคม เช่น กลุ่มคนพิการ ผู้ด้อยโอกาส เด็กและผู้สูงอายุไม่ได้รับการจัดสรรงบประมาณจากภาครัฐหรือได้รับการจัดสรรแต่ไม่เพียงพอ ไม่ซ้ำซ้อนกับโครงการที่เสนอขอรับเงินงบประมาณจากภาครัฐ และไม่มีลักษณะเป็นเงินหมุนเวียนเพื่อใช้ในการบริหารจัดการหรือดำเนินกิจกรรมส่งเสริม ไม่เคยได้รับการสนับสนุนการออกสลากการกุศลมาก่อน
  • การพิมพ์สลากการกุศล : ไม่เกินงวดละ 11 ล้านฉบับคู่ (22 ล้านฉบับ)
  • วงเงินสนับสนุนโครงการ : ต้องไม่เกินโครงการละ 1,000 ล้านบาท และการพิจารณาสนับสนุนโครงการที่ขอออกสลากการกุศลในแต่ละครั้งต้องมีวงเงินรวมไม่เกิน 10,000 ล้านบาท
  • การพิจารณาการออกการสลากการกุศล : จะดำเนินการภายหลังจากสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลได้จ่ายเงินสนับสนุนโครงการสลากการกุศลให้กับหน่วยงานต่างๆ ที่ได้รับอนุมัติในครั้งก่อนเสร็จสิ้นแล้ว
  • รายละเอียดของโครงการที่ขอรับการสนับสนุน : ต้องมีเหตุผลความจำเป็น วัตถุประสงค์ แผนงาน ระยะเวลาดำเนินโครงการ งบการเงินของหน่วยงานเจ้าของโครงการ (3 ปีย้อนหลัง) แหล่งเงินทุนสนับสนุนอื่นของโครงการ ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ ตัวชี้วัด ความสำเร็จของโครงการ ความเห็นของหน่วยงานระดับกระทรวงที่เกี่ยวข้องกับวัตถุประสงค์โครงการ แนวทางการติดตาม ตรวจสอบและประเมินผลการดำเนินโครงการ
  • การติดตามและรายงานผลการดำนินโครงการ : ให้หน่วยงานเจ้าของโครงการติดตามและรายงานผลการดำเนินโครงการให้คณะกรรมการฯ ทราบ ทุก 6 เดือน นับจากวันที่หน่วยงานได้รับเงินสลากการกุศลจนแล้วเสร็จโครงการ

3) หน่วยงานสามารถยื่นขอรับการสนับสนุนได้ที่ กระทรวการคลัง โดย กระทรวงการคลังจะประกาศระยะเวลาการยื่นขอรับการสนับสนุนบนเว็บไซต์ นอกจากนี้ กค. จะดำเนินการประกาศเผยแพร่รายชื่อหน่วยงานที่ได้รับการสนับสนุน รายละเอียดโครงการ วงเงินที่ได้รับในการสนับสนุนการออกสลากการกุศล พร้อมทั้งผลการดำเนินงานของโครงการนั้นๆ บนเว็บไซต์

4) สัดส่วนการจัดสรรรายได้จากการจำหน่ายสลากการกุศลมี ดังนี้ (1) ร้อยละ 60 เป็นเงินรางวัล (2) ไม่เกินกว่าร้อยละ 22.5 เป็นเงินรายได้ที่ให้กับหน่วยงานเจ้าของโครงการ (3) ไม่น้อยกว่าร้อยละ 0.5 เป็นค่าภาษีการพนัน (4) ไม่เกินกว่าร้อยละ 17 เป็นค่าใช้จ่ายในการบริหารงาน ซึ่งรวมถึงค่าใช้จ่ายในการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลด้วย

ทั้งนี้ กระทรวงการคลัง จะดำเนินการส่งโครงการที่ขอรับการสนับสนุนการออกสลากการกุศลทั้งหมดคืนให้หน่วยงานเจ้าของโครงการไปดำเนินการให้เป็นไปตามกรอบหลักเกณฑ์ในการพิจารณาการออกสลากการกุศลดังกล่าวข้างต้นต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ