3 สมาคมฯ ร่วมรณรงค์คนไทยกินไข่ไก่มากขึ้น ตั้งเป้า 300 ฟอง/คน/ปี ภายในปี 61 หวังดันราคาให้มีเสถียรภาพมากขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 13, 2016 12:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมผู้ผลิต ผู้ค้า และส่งออกไข่ไก่, สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ และสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ภาคใต้ ภายใต้การสนับสนุนของคณะกรรมการนโยบายพัฒนาไก่ไข่และผลิตภัณฑ์ (Egg Board) ร่วมกันเปิดตัว "โครงการรณรงค์บริโภคไข่ไก่ 300 ฟอง" ตามแผนยุทธศาสตร์ไข่ไก่ พ.ศ.2557-2561 ที่ต้องการเพิ่มปริมาณการบริโภคไข่ไก่ของคนไทย ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ 220 ฟองต่อคนต่อปี และยังอยู่ในระดับต่ำเมื่อเทียบกับประเทศที่พัฒนาแล้ว เช่น จีน 340 ฟอง, ญี่ปุ่น 330 ฟอง, มาเลเซีย 300 ฟอง และสหรัฐฯ 290 ฟอง โดยโครงการรณรงค์นี้จะเน้นให้คนไทย "กินไข่ทุกวัน กินไข่ทุกวัย กินอะไรใส่ไข่ด้วย"

นายอรรณพ อัครนิธิยานนท์ นายกสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ กล่าวว่า หากมีการบริโภคเพิ่มขึ้นตามเป้าหมาย 300 ฟอง น่าจะทำให้ราคามีเสถียรภาพมากขึ้น ซึ่งจะส่งเสริมให้อาชีพเลี้ยงไก่เป็นอาชีพที่ยั่งยืนต่อไป

ปัจจุบันไทยมีการผลิตไข่ไก่เฉลี่ยประมาณปีละ 15,500 ล้านฟอง ขณะที่การบริโภคของคนไทยย้อนหลัง 10 ปี มีการเติบโตเฉลี่ยปีละ 4% เท่านั้น เมื่อเทียบกับการผลิตด้วยเทคโนโลยีและการจัดการที่ทันสมัยทำให้ประสิทธิภาพของไทยดี ผลผลิตออกมาจำนวนมากและทำให้ประสบปัญหาราคาผันผวนมาโดยตลอด ส่งผลให้เกษตรกรต้องแบกภาระการขาดทุน และทำให้บางรายต้องเลิกอาชีพไปเพระไม่มีหลักประกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ