คมนาคม เล็งให้เอกชนลงทุน 100% มอเตอร์เวย์นครปฐม-ชะอำ 8 หมื่นลบ.,ส่งบอร์ด PPP ให้เอกชนบริหารสาย 6 และ 8

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 13, 2016 13:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม กล่าวในงานสัมมนา"เปิดมุมมอง อนาคต การพัฒนามอเตอร์เวย์ไทย" ว่า การพัฒนาโครงการมอเตอร์เวย์ตามแผนแม่บท. ระยะ 20 ปี จะหาแหล่งเงินหลากหลายมาลงทุนโครงการ ทั้งในรูปแบบกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทยเพื่อมาลงทุนโครงการใหม่ การเปิดให้เอกชนเข้ามาลงทุน และเงินงบประมาณ รวมทั้งเงินกู้

ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคมจะนำโครงการมอเตอร์เวย์ สายนครปฐม-ชะอำ ระยะทาง 120 กม.มูลค่าเงินลงทุน 8 หมื่นล้านบาทเข้าในแผนปฏิบัติการด้านคมนาคมขนส่ง ปี 60 จะเปิดให้เอกชนเข้ามาลงทุนและบริหารทั้งเส้นเหมือนรถไฟฟ้าสายสีชมพู และจะเปิดให้เอกชนเข้ามาบริหารและบำรุงรักษาในเส้นทางมอเตอร์เวย์ หมายเลข 6 สายบางปะอิน-นครราชสีมา และหมายเลข 8 สายบางใหญ่-กาญจนบุรี ซึ่งกำลังนำเสนอต่อคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (PPP) พิจารณา

ขณะที่การระดมทุนผ่านกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย จะนำโครงการมอเตอร์เวย์หมายเลข 7 และหมายเลข 9 นำเข้ากองทุนเพื่อนำเงินกลับมาลงทุนโครงการมอเตอร์เวย์สายใหม่ และโครงการทางพิเศษช่วงพระราม 3-ดาวคะนองของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.) ที่กำลังนำเสนอเข้าคณะกรรมการ PPP ด้วย

นายอาคม กล่าวว่า การพัฒนาทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองในอนาคต ภายใต้แผนแม่บทการพัฒนาทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง ระยะ 20 ปี (ปี 60-79) รวมทั้งสิ้น 21 สายทาง รวมระยะทาง 6,612 กม.รวมมูลค่าเงินลงทุนกว่า. 2.1 ล้านล้านบาท โดยจะสอดคล้องกับกรอบยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศในอนาคต ด้านการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่ง ซึ่งการพัฒนาโครงการใหญ่ขนาดนี้ไม่เพียงต้องอาศัยความรู้ ประสบการณ์ เงินลงทุน ตลอดจนการบริหารอย่างมืออาชีพของภาคเอกชน

ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมารัฐบาลให้ความสำคัญโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งลำดับแรก คือระบบราง และโครงข่ายถนน ที่ให้ความสะดวกลักษณะจุดต่อจุด โดยได้อนุมัติโครงการมอเตอร์เวย์แล้ว 3 โครงการ ได้แก่ โครงการมอเตอร์เวย์ สายพัทยา-มาบตาพุด ที่อยู่ระหว่างก่อสร้าง , สายบางปะอิน - นครราชสีมา ที่จะเริ่มก่อสร้างในเดือนส.ค.-ก.ย.นี้ และ สายบางใหญ่- กาญจนบุรี ซึ่งกำลังส่งรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมฉบับปรับปรุงให้คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมพิจารณา ซึ่งทั้งหมดได้รับจัดสรรเงินจากงบประมาณแผ่นดิน

ด้านแหล่งข่าวจากกรมทางหลวง กล่าวว่า กรมทางหลวงอยู่ระหว่างการทบทวนการจัดเก็บรายได้จากโครงการมอเตอร์เวย์หมายเลข 7 และหมายเลข 9 จากที่ได้ศึกษาไว้ว่าจะมีรายได้ราว 3-4 หมื่นล้านบาทในช่วง 20 ปี แต่ปัจจุบันได้เปลี่ยนมาใช้เก็บค่าผ่านทางตามระยะทาง คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายใน 6 เดือนหรือประมาณปลายปีนี้ จึงจะนำเสนอกระทรวงการคลัง

ทั้งนี้ ปัจจุบันกรมทางหลวงเก็บค่าผ่านทางมอเตอร์เวย์หมายเลข 7 และหมายเลข 9 รวมกันได้ปีละ 5พันล้านบาท

นอกจากนี้ ในปี 62 โครงการมอเตอร์เวย์ 3 สายจะแล้วเสร็จ คือ โครงการมอเตอร์เวย์ สายพัทยา-มาบตาพุด , สายบางปะอิน - นครราชสีมา และ สายบางใหญ่- กาญจนบุรี จะมีรายได้เพิ่มเข้ามา โดยคาดว่าสายพัทยา- มาบตาพุดจะเก็บค่าผ่านทางได้ราวปีละ 800 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ