(เพิ่มเติม) 3 สมาคมฯ ร่วมรณรงค์คนไทยกินไข่ไก่เพิ่มเป็น 300 ฟอง/คน/ปี ภายในปี 61 หวังดันราคามีเสถียรภาพ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 13, 2016 15:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมผู้ผลิต ผู้ค้า และส่งออกไข่ไก่, สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ และสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ภาคใต้ ภายใต้การสนับสนุนของคณะกรรมการนโยบายพัฒนาไก่ไข่และผลิตภัณฑ์ (Egg Board) ร่วมกันเปิดตัว "โครงการรณรงค์บริโภคไข่ไก่ 300 ฟอง" ตามแผนยุทธศาสตร์ไข่ไก่ พ.ศ.2557-2561 ที่ต้องการเพิ่มปริมาณการบริโภคไข่ไก่ของคนไทย จากปัจจุบันอยู่ที่ 220 ฟองต่อคนต่อปี และยังอยู่ในระดับต่ำเมื่อเทียบกับประเทศที่พัฒนาแล้ว เช่น จีน 340 ฟอง, ญี่ปุ่น 330 ฟอง, มาเลเซีย 300 ฟอง และสหรัฐฯ 290 ฟอง โดยโครงการรณรงค์นี้จะเน้นให้คนไทย "กินไข่ทุกวัน กินไข่ทุกวัย กินอะไรใส่ไข่ด้วย"

นายอรรณพ อัครนิธิยานนท์ นายกสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ กล่าวว่า หากมีการบริโภคเพิ่มขึ้นตามเป้าหมาย 300 ฟองต่อคนต่อปี น่าจะทำให้ราคามีเสถียรภาพมากขึ้น ซึ่งจะส่งเสริมให้อาชีพเลี้ยงไก่เป็นอาชีพที่ยั่งยืนต่อไป

ปัจจุบันไทยมีการผลิตไข่ไก่เฉลี่ยประมาณปีละ 15,500 ล้านฟอง ขณะที่การบริโภคของคนไทยย้อนหลัง 10 ปี มีการเติบโตเฉลี่ยปีละ 4% เท่านั้น ซึ่งยังต่ำกว่าปริมาณผลผลิต และการผลิตด้วยเทคโนโลยีและการจัดการที่ทันสมัยทำให้ประสิทธิภาพของไทยดี ผลผลิตออกมาจำนวนมาก ยังทำให้ประสบปัญหาราคาผันผวนมาโดยตลอด ส่งผลให้เกษตรกรต้องแบกภาระการขาดทุน และทำให้บางรายต้องเลิกอาชีพไปเพราะไม่มีหลักประกัน

ด้านนายมงคล พิพัฒสัตยานุวงศ์ นายกสมาคมผู้ผลิต ผู้ค้าและส่งออกไข่ไก่ กล่าวว่า ขณะที่ราคาไข่ไก่มีความผันผวนต่อเนื่อง จากการที่ผลผลิตไข่ไก่ล้นตลาด ส่งผลให้เกษตรกรผู้เลี้ยงไข่ไก่บางรายขาดทุนและจำเป็นต้องเลิกประกอบอาชีพ พร้อมยืนยันว่าเกษตรกรผู้เลี้ยงไข่ไก่มีความพร้อมในการเพิ่มกำลังการผลิตให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคที่สูงขึ้น คาดว่าการผลิตไข่ไก่จะเพิ่มขึ้นเป็นเฉลี่ยปีละ 21,000 ล้านฟอง ถ้ามีคนไทยมีการบริโภคไข่ไก่เพิ่มขึ้น 300 ฟองต่อคนต่อปี รวมทั้งช่วยส่งเสริมอาชีพให้กับเกษตรกรผู้เลี้ยงไข่ไก่และทำให้ราคาไข่ไก่มีเสถียรภาพมากขึ้นด้วย

ส่วนราคาไข่ไก่ในท้องตลาดขณะนี้ดีขึ้นต่อเนื่อง ตั้งแต่ช่วงเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา หลังประสบปัญหาภัยแล้ง ประกอบกับความต้องการบริโภคไข่ไก่ของนักเรียนในช่วงเปิดเทอมมีสูงขึ้น โดยปัจจุบันราคาไข่คละอยู่ที่ 3.20 บาทต่อฟอง ต้นทุนการผลิตอยู่ที่ 2.90 บาทต่อฟอง

"ตอนนี้เกษตรกรพอจะมีกำไรบ้าง จากที่เคยขาดทุนอย่างต่อเนื่องใน 10 กว่าเดือนที่ผ่านมา"นายมงคล กล่าว

พร้อมยืนยันว่า ขณะนี้ไม่มีปัญหาไข่ไก่ล้นตลาด ดีมานด์ซัพพลายค่อนข้างสมดุล เพราะปริมาณการผลิตไข่ไก่สอดคล้องกับความต้องการบริโภคของผู้บริโภค ส่วนแนวโน้มราคาไข่ไก่ในช่วงครึ่งปีหลังราคา คาดว่ายังทรงตัวต่อเนื่อง เพราะช่วงนี้โรงเรียนเปิดเทอมการบริโภคไข่เพิ่มขึ้น แต่ช่วงเทศกาลกินเจ ราคาก็จะลดลงบ้าง เนื่องจากผู้บริโภคจะรับประทานไข่น้อยลง ซึ่งถือเป็นวัฏจักรอยู่แล้ว

ทางด้านนายสมบัติ ธีระตระกูลชัย ประธานคณะกรรมการธุรกิจปศุสัตว์ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวถึงการรณรงค์การบริโภคไข่ไก่ 300 ล้านฟองต่อคนต่อปี ในปี 61 เนื่องจากการบริโภคไข่ไก่ของคนไทยในช่วง 10 ปีที่ผ่านมายังอยู่ในระดับต่ำเมื่อเทียบกับต่างประเทศ เนื่องจากมีความเข้าใจผิดมาตลอดว่าการบริโภคไข่จะทำให้เกิดคลอเรสเตอรอลเพิ่มขึ้นและมีผลต่อระบบการทำงานของหัวใจ

ทั้งนี้ ผลงานวิจัยของมหาวิทยาลัยฮาร์เวิร์ด ระบุว่า การรับประทานไข่ไก่วันละ 1 ฟอง ไม่ส่งผลให้เกิดโรคหลอดเลือดหัวใจ และในผู้ที่มีร่างกายปกติ สามารถรับประทานไข่ไก่ได้สัปดาห์ละ 6 ฟอง โดยไม่ส่งผลกระทบต่อร่างกาย ทั้งด้านโรคหลอดเลือดหัวใจ และหลอดเลือดสมอง แต่จะมีความเสี่ยงในผู้ป่วยโรคเบาหวาน

สำหรับแนวทางการรณรงค์การบริโภคไข่ปีละ 300 ฟองต่อคนต่อปีนี้ จะมีหลายรูปแบบทั้งทางสื่อโทรทัศน์ สื่อสิ่งพิมพ์ และสื่ออนไลน์ จะเน้นการทำความเข้าใจกับผู้บริโภคมากกว่าว่าการกินไข่ไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย ตรงกันข้ามไข่ไก่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง โปรตีนจากไข่เป็นโปรตีนที่ร่างกายมนุษย์ดูดซับได้ดีที่สุด นอกจากนี้ จะจัดงานวันไข่โลกในวันที่ 14 ต.ค.59 โดยจะรณรงค์ด้วยการแจกไข่ต้มให้ประชาชนทานฟรี ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏทั่วประเทศ หากจังหวัดใดไม่มีมหาวิทยาลัยราชภัฏก็จะขึ้นที่หน้าศาลากลางจังหวัด แต่ก่อนหน้านั้นจะมีการเข้าพบพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และให้ท่านแสดงฝีมือปรุงอาหารจากเมนูไข่ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ