รัฐบาลเร่งทำยุทธศาสตร์วางแผนรับมือความต้องการใช้แรงงานเพิ่มราว 2 ล้านคนใน 10 ปีข้างหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday July 16, 2016 11:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการคืนความสุขให้คนในชาติเมื่อค่ำวานนี้ว่า รัฐบาลจะเร่งกำหนดนโยบายและวางยุทธศาสตร์ เพื่อรองรับกับความต้องการใช้แรงงานที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคต โดยได้สั่งการให้กระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการสำรวจความต้องการแรงงานในอนาคตด้วย เพื่อจัดทำฐานข้อมูลแรงงานประเภทต่าง ๆ สำหรับการกำหนดมาตรการส่งเสริมทักษะ ความรู้ และรองรับการพัฒนาในอนาคต

โดยพบว่าประมาณการความต้องการแรงงาน ในอีก 10 ปีข้างหน้า (ปี 59-68) จะเพิ่มขึ้นราว 2 ล้านคน เป็น 39.34 ล้านคน ในปี 68 แบ่งเป็น แรงงานในอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ มีความต้องการแรงงานเพิ่มเติม เกือบ 2 แสนคน ในช่วง 5 ปีข้างหน้า เป็นผู้ปฏิบัติงาน ราว 1.5 แสนคน เป็นช่างเทคนิค ราว 8 พันคน เช่น เมื่อโครงการลงทุนระบบขนส่งทางรางแล้วเสร็จ ประเทศไทยมีความต้องการกำลังคน สำหรับการเดินรถและการซ่อมบำรุง ช่วงปี 60-64 ประมาณ 2.5 หมื่นคน เป็นวิศวกร ราว 4.5 พันคน ช่างเทคนิค ราว 9 พันคน และเจ้าหน้าที่สาขาอื่น ๆ เช่น พนักงานเดินรถ ในขบวนรถ ช่างฝีมือ เป็นต้น อีกกว่า 1 หมื่นคน

แรงงานในอุตสาหกรรมยานยนต์และผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ และผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ มีความต้องการแรงงานเพิ่มเติม ประมาณ 7 หมื่นคน ใน 5 ปีข้างหน้า และแรงงานในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการ มีความต้องการแรงงานเพิ่มเติม ประมาณ 6 แสนคน ใน 5 ปีข้างหน้า เป็นต้น

"สำหรับข้อมูลดังกล่าว ผมได้สั่งการในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ให้แต่ละกระทรวงที่เกี่ยวข้องได้นำไปใช้ประโยชน์ เพื่อให้อยู่บนพื้นฐานของตัวเลขเดียวกัน เพื่อใช้ในการวางแผน กำหนดนโยบาย และการวางยุทธศาสตร์ของแต่ละกระทรวงและนำไปสู่การปฏิบัติให้เกิดผล ทันต่อความต้องการในอนาคตด้วย"นายกรัฐมนตรี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ