พาณิชย์ เผยเอกชน 47 รายยื่นซองคุณสมบัติประมูลข้าวในสต็อก 3.81 ล้านตัน ลุ้นยื่นซองราคา 25 ก.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 21, 2016 17:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดให้ผู้ส่งออกข้าวที่มีคำสั่งซื้อจากต่างประเทศ ยื่นซองเอกสารคุณสมบัติ เพื่อเข้าร่วมเสนอราคาซื้อข้าวสารในสต็อกของรัฐบาล ครั้งที่ 1/59 ปริมาณรวม 2.18 ล้านตัน และการยื่นซองคุณสมบัติ เพื่อเข้าร่วมการประมูลข้าวเป็นการทั่วไป และข้าวเข้าสู่อุตสาหกรรม ครั้งที่ 1/59 ปริมาณรวม 1.63 ล้านตันวันนี้ โดยภายหลังการสิ้นสุดระยะเวลาการยื่นซองมีผู้ส่งออกยื่นซองคุณสมบัติซื้อข้าวรัฐทั้งสิ้น 9 ราย และมีภาคเอกชนยื่นซองคุณสมบัติเข้าร่วมการประมูลทั้งสิ้น 38 ราย โดยจะประกาศรายชื่อผู้ผ่านคุณสมบัติ และเปิดให้ผู้ผ่านคุณสมบัติยื่นซองเสนอราคาวันที่ 25 ก.ค.นี้

นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า การเปิดให้ยื่นซองคุณสมบัติเพื่อเสนอราคาซื้อข้าวสารสต๊อกรัฐบาลในรอบนี้ มีเอกชนเข้าร่วมเป็นจำนวนที่น่าพอใจ แม้การระบายทั้ง 2 รูปแบบจะอยู่ภายใต้เงื่อนไขที่เข้มงวด เช่น ต้องมีคำสั่งซื้อจากต่างประเทศอยู่แล้ว ซึ่งยอมรับว่าแม้มีข้อจำกัดทั้งเรื่องกำหนดระยะเวลาขนย้ายข้าวออกจากโกดัง การส่งหลักฐานคำสั่งซื้อและหลักฐานการส่งออกจริง แต่ยังมีเอกชนจำนวนมากที่แสดงความสนใจซื้อ ซึ่งจะเจรจาต่อรองเพื่อให้ได้ราคาดีที่สุด

"เงื่อนไขค่อนข้างจำกัด แต่ยังมีเอกชนสนใจมาซื้อ ชี้ให้เห็นว่าตลาดมีความต้องการ เราจะตรวจสอบคุณสมบัติให้ครบถ้วน เพราะการขายเพื่อส่งออกไปต่างประเทศ ต้องเป็นผู้ที่มีออเดอร์ในมือแล้วจริงๆ จึงจะกล้าเสนอตัว เพราะถ้าพบว่ามายื่นเล่นๆ หรือลองดู ทั้งที่ยังไม่มีตลาดในมือก็จะเสียประวัติกับภาครัฐได้" นางดวงพรกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ