พาณิชย์ จัดงาน Organic and Natural Expo 2016 ดึงอาเซียนร่วมงานครั้งแรก ชูสินค้าอินทรีย์ไทยสู่สากล

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 22, 2016 11:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าภายใน เตรียมจะจัดงาน Organic and Natural Expo 2016 งานแสดงสินค้าอินทรีย์และธรรมชาติที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ระหว่างวันที่ 28 - 31 กรกฎาคม 2559 เวลา 10.00 – 20.00น. ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ห้องเพลนารี่ ฮอลล์ 1-3 และห้องบอลรูม โดยจะดึงแนวร่วมกลุ่มประเทศอาเซียนร่วมงานเป็นครั้งแรก ตั้งเป้าผู้เข้าชมงานไม่ต่ำกว่า 40,000 คน พร้อมประกาศศักยภาพสินค้าอินทรีย์ไทยสู่ตลาดสากลด้วย

"ประเทศไทยในฐานะที่เป็นผู้ส่งออกสินค้าเกษตรที่สำคัญของโลกแห่งหนึ่ง มีโอกาสอย่างมากในการพัฒนาการผลิตสินค้าเกษตรไปสู่ สินค้าอินทรีย์ ทั้งเพื่อจำหน่ายในประเทศและเพื่อส่งออก ซึ่งการจะก้าวขึ้นเป็นประเทศผู้ส่งออกสินค้าอินทรีย์ ที่สำคัญของโลกได้นั้น ภาครัฐบาลพร้อมที่จะช่วยผลักดัน โดยการบริหารจัดการทั้งในด้านการผลิตและการตลาดควบคู่กันไป เพื่อทำให้สินค้าอินทรีย์ของไทยเป็นตัวจริงในตลาดโลก" รมว.พาณิชย์ กล่าว

พร้อมระบุว่า การจัดงาน Organic and Natural Expo 2016 เป็นการจัดงานครั้งที่ 6 ภายใต้แนวคิด "สังคมอินทรีย์ (Organic Society) ชีวิตดี อย่างยั่งยืน" ถือเป็นงานแสดงสินค้าอินทรีย์และธรรมชาติที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย เป็นเวทีทางการค้าที่รวบรวมผู้ผลิต ผู้ประกอบการ รวมทั้งขยายตลาดผู้บริโภคสินค้าและบริการอินทรีย์ ตลอดจนสร้างความรู้ความเข้าใจในสินค้าอินทรีย์ให้แก่ประชาชนในวงกว้างยิ่งขึ้น ที่ผ่านมาประสบความสำเร็จในการจัดงานตามเป้าหมายที่ตั้งไว้

สำหรับในปีนี้ กระทรวงพาณิชย์คาดว่าจะมีผู้เข้าชมงานนี้ไม่น้อยกว่า 40,000 คน คาดว่ามูลค่าการจำหน่าย และการเจรจาทางธุรกิจภายในงานจะสูงกว่าปีที่ผ่านมา เนื่องจากสินค้าอินทรีย์เป็นที่ต้องการของตลาดเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ

สำหรับงาน Organic and Natural Expo 2016 เกิดขึ้นได้จากความร่วมมือขององค์กรพันธมิตรทั้งภาครัฐและภาคเอกชนหลายหน่วยงาน ซึ่งองค์กรเหล่านี้เปรียบเสมือนต้นทางและกลางทางในการพัฒนาให้ความรู้ ผู้ประกอบการ SMEs ให้สามารถผลิตและพัฒนาสินค้าอินทรีย์ได้ นับว่าองค์กรเหล่านี้มีความสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจภาพรวมของประเทศอย่างยิ่ง โดยกระทรวงพาณิชย์ซึ่งเป็นหน่วยงานปลายทางมีบทบาทในการขับเคลื่อนการขยายตลาดทำรายได้ให้กับสินค้าเพื่อเพิ่มรายได้ให้กับประเทศ ให้ต่างชาติได้ประจักษ์ถึงความพร้อมของคนไทยที่พร้อมแล้วที่จะขยายสินค้าอินทรีย์ไปสู่ตลาดโลกได้

"กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมงานในปีนี้ กระทรวงฯ มุ่งเน้นผู้ผลิต ผู้ส่งออก ผู้ประกอบการด้านสินค้าอินทรีย์ หน่วยงานเครือข่ายทั้งภาครัฐและเอกชน หน่วยงานจากองค์กรจากต่างประเทศ รวมทั้งกลุ่มประเทศอาเซียน ซึ่งในปีนี้เป็นปีแรกที่กระทรวงพาณิชย์ได้นำประเทศในกลุ่ม ASEAN โดยเฉพาะกลุ่มประเทศ CLMV กัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม เข้าร่วมงาน และดึงแนวร่วมอย่างธนาคารพัฒนาเอเชีย หรือ Asia Development Bank (ADB) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่มีโครงการช่วยเหลือในด้านการพัฒนาสินค้าเกษตรอินทรีย์ให้กับประเทศในกลุ่ม ASEAN ถือเป็นการยกระดับเข้าสู่ตลาดสากลให้สามารถแข่งขันได้ต่อไป" รมว.พาณิชย์ กล่าว

สำหรับการจัดแสดงสินค้า มีจำนวนผู้ประกอบการเข้าร่วม 228 ราย รวมกว่า 304 คูหา ครอบคลุมสินค้าออร์แกนิคทุกกลุ่ม ทั้งข้าว ผักผลไม้ อาหาร เครื่องดื่ม และสินค้าออร์แกนิค Non-Food เช่น สิ่งทอ เครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวกาย รวมทั้งบริการออร์แกนิค อาทิ ร้านอาหาร โรงแรม ร้านสินค้าสุขภาพ โดยแบ่งคูหาและการจัดพื้นที่ออกเป็น 5 โซน คือ 1) โซนสินค้าออร์แกนิคมาตรฐานสากล (International) 2) โซนสินค้าออร์แกนิคมาตรฐานภายในประเทศ 3) โซนสินค้าธรรมชาติ 4) โซนร้านกรีนและบริการ และ 5) โซนร้านอาหารออร์แกนิค

นอกจากนี้ยังมีการจัดสัมมนาทางวิชาการด้านการตลาดสินค้าอินทรีย์ หรือ Organic Symposium ในวันที่ 29 กรกฎาคม 2559 เวลา 9.00 – 12.00 น. ณ ห้องบอลรูม ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ การเสริมความรู้จากวิทยากรด้านเกษตรอินทรีย์ระดับโลก สร้างความรู้ความเข้าใจเกษตรอินทรีย์ในมิติต่างๆ ที่สำคัญ ดังนั้นงานสัมมนาวิชาการด้านการตลาดสินค้าอินทรีย์ Organic Symposium จึงนับเป็นอีกหัวใจสำคัญของงาน Organic & Natural Expo 2016 ที่นอกจากจะสร้างความแข็งแกร่งทางเครือข่ายการค้าแล้ว ยังมุ่งเน้นการให้ความรู้ที่ทันสมัยด้านเกษตรอินทรีย์แก่ผู้เข้าร่วมงานอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ