พาณิชย์ เผยเอกชน 30 รายยื่นซองประมูลซื้อข้าวในสต็อกรัฐ รอประกาศรายชื่อ 29 ก.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 26, 2016 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าต่างประเทศ (คต.) ได้เปิดให้ผู้ประกอบการภาคเอกชนที่ผ่านคุณสมบัติผู้เสนอซื้อเบื้องต้นยื่นซองเสนอราคาซื้อ ตามคำสั่งซื้อจากต่างประเทศเพื่อส่งออกต่างประเทศ ครั้งที่ 1/2559 และการประมูลเป็นการทั่วไปและเพื่อเข้าสู่อุตสาหกรรม ครั้งที่ 1/2559 ไปเมื่อวานนี้ (25 ก.ค.59)

นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่กรมการค้าต่างประเทศได้ตรวจสอบเอกสารหลักฐานคุณสมบัติของผู้เสนอซื้อข้าวในสต็อกของรัฐ และได้ประกาศรายชื่อผู้ประกอบการภาคเอกชนที่ผ่านคุณสมบัติผู้เสนอซื้อเบื้องต้นสำหรับการยื่นซองเสนอราคาซื้อข้าวในสต็อกของรัฐ ตามประกาศคณะทำงานดำเนินการระบายข้าวในสต็อกของรัฐ (TOR) จำนวน 2 ฉบับ ดังนี้

ในวันที่ 25 กรกฎาคม 2559 ผู้ประกอบการที่ผ่านคุณสมบัติเบื้องต้นได้ยื่นซองเสนอราคาซื้อข้าว ซึ่งภายหลังการปิดรับซองและเปิดซองต่อหน้าสาธารณชนปรากฏ ดังนี้

1. การจำหน่ายให้ภาคเอกชนที่มีคำสั่งซื้อจากต่างประเทศฯ มีผู้ยื่นซองเสนอราคาซื้อจำนวน 7 ราย การเปิดซองเสนอราคาซื้อและการเจรจาต่อรองกับผู้เสนอราคาซื้อสูงสุดในแต่ละคลัง จะดำเนินการในที่ประชุมคณะทำงานดำเนินการระบายข้าวในสต็อกของรัฐ ในวันที่ 28 กรกฎาคม 2559 จากนั้นในวันที่ 29 กรกฎาคม 2559 คณะทำงานฯ จะประกาศรายชื่อผู้เสนอราคาซื้อสูงสุดฯ ที่มีสิทธิเข้าร่วมการเจรจาต่อรองกับคณะทำงานฯ ในวันที่ 1 สิงหาคม 2559 ก่อนรวบรวมผลการเจรจาต่อรองสุดท้ายเสนอ ประธานคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบการจำหน่ายต่อไป

2. การจำหน่ายข้าวสารในสต็อกของรัฐเป็นการทั่วไปและเพื่อเข้าสู่อุตสาหกรรม มีผู้ยื่นซองเสนอราคาซื้อจำนวน 23 ราย ซึ่งเป็นผู้เสนอราคาซื้อสูงสุดจำนวน 18 ราย ใน 78 คลัง ปริมาณ 976,291.52 ตัน (คิดเป็น 59.68% ของปริมาณที่เปิดประมูลเป็นการทั่วไปและเพื่อเข้าสู่อุตสาหกรรม) มูลค่าที่เสนอซื้อประมาณ 5,650.49 ล้านบาท

ซึ่งกรมการค้าต่างประเทศ ในฐานะประธานคณะทำงานฯ จะนำผลการยื่นซองเสนอราคาซื้อข้าวสูงสุดในแต่ละคลัง สำหรับการประมูลเป็นการทั่วไปและเพื่อเข้าสู่อุตสาหกรรมเข้าสู่การพิจารณาของคณะทำงานฯ ก่อนนำเสนอประธานกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) พิจารณาอนุมัติและแจ้งยืนยันผลการจำหน่ายให้ผู้ชนะการประมูลทราบตามขั้นตอนต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ