ส.อ.ท.เผยดัชนีเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม มิ.ย. 59 อยู่ที่ 85.3 จาก 86.4 จากในพ.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 27, 2016 10:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจน นำชัยศิริ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมเดือน มิ.ย.59 อยู่ที่ 85.3 ลดลงจากระดับ 86.4 ในเดือนพ.ค.เกิดจากองค์ประกอบยอดคำสั่งซื้อโดยรวม ยอดขายโดยรวม ปริมาณการผลิต ต้นทุนประกอบการและผลประกอบการ

จากการสำรวจ พบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมที่ปรับตัวลดลงในเดือนนี้ ปัจจัยลบมาจากความกังวลต่อความเปราะบางของเศรษฐกิจภายในประเทศ สะท้อนจากยอดคำสั่งซื้อและยอดขายโดยรวมที่ปรับตัวลดลงจากเดือนก่อนหน้า ปัญหาการแข่งขันด้านราคา การขาดแคลนวัตถุดิบและต้นทุนการผลิตที่ปรับตัวสูงขึ้น ตลอดจนความกังวลต่อความเสี่ยงของเศรษฐกิจโลก ความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน และผลกระทบจากการลงประชามติของสหราชอาณาจักรที่สนับสนุนออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (BREXIT)

สำหรับดัชนีความเชื่อมั่นคาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้า อยู่ที่ระดับ 99.8 ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากระดับ 98.7 ในเดือนพ.ค.และเข้าใกล้ระดับ 100 ทั้งนี้ผู้ประกอบการเห็นว่าการที่ภาครัฐใช้ความพยายามในการแก้ไขปัญหาด้านแรงงาน ทำให้ประเทศสหรัฐอเมริกาขยับสถานะของไทยจากระดับ Tier3 ขึ้นเป็น Tier2 (Watch List) จะส่งผลดีต่ออุตสาหกรรมการส่งออกสินค้าอาหารทะเลของไทย

ด้านข้อเสนอแนะของผู้ประกอบการที่มีต่อภาครัฐในเดือนมิ.ย. คือ เร่งสนับสนุนให้มีการพัฒนาสินค้าอุตสาหกรรมโดยใช้เทคโนโลยีมากขึ้น เพื่อให้สินค้าไทยสามารถแข่งขันได้ในต่างประเทศ สนับสนุนผู้ประกอบการ SMEs นำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ มาประยุกต์ใช้ในธุรกิจเพื่อเพิ่มศักยภาพ และเตรียมความพร้อมผู้ประกอบการเข้าสู่ยุคเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัล (Digital Economy) และส่งเสริมการใช้มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) เพื่อป้องกันสินค้าที่ไม่ได้คุณภาพจากในประเทศ รวมถึงการเร่งแก้ปัญหาการเข้าถึงแหล่งเงินทุนของผู้ประกอบการขนาดย่อมและเร่งกระตุ้นพัฒนาการค้าชายแดนโดยเฉพาะกับประเทศเมียนมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ