กกพ.เดินหน้ารับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนตามแผน เตรียมออกประกาศรับซื้อไฟจากขยะอุตฯ 50 MW ในส.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 29, 2016 15:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวีระพล จิรประดิษฐกุล กรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) และโฆษก กกพ. กล่าวว่า การรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนยังคงเป็นไปตามแผน โดยกกพ.จะทยอยออกประกาศปรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะทำให้มีการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนทยอยเข้าระบบตั้งแต่ปี 61-62 โดยการเปิดรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนในปี 59 คิดเป็นกำลังการผลิตรวมประมาณ 1,000 เมกะวัตต์ คาดว่าจะใช้ลงทุนประมาณ 60,000 ล้านบาท

โดยการรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนต่อไป จะเป็นการรับซื้อไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงขยะอุตสาหกรรม จำนวน 50 เมกะวัตต์ ขณะนี้ทางกกพ.อยู่ระหว่างร่างระเบียบประมวลหลักการปฏิบัติงาน (Code of Practice:CoP) ในการจัดการด้านสิ่งแวดล้อมสำหรับกิจการไฟฟ้าที่มีกำลังการผลิตติดตั้งต่ำกว่า 10 เมกะวัตต์ และคาดว่าจะสามารถออกประกาศรับซื้อไฟฟ้าจากขยะอุตสาหกรรมได้ภายในเดือนส.ค.นี้

ขณะที่การเปิดรับซื้อไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงขยะชุมชน จำนวน 130 เมกะวัตต์ ล่าสุดอยู่ระหว่างเปิดรับฟังความคิดเห็นคาดว่าจะออกประกาศได้ภายในต้นเดือนก.ย.

สำหรับการเปิดรับซื้อไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ประเภทโซลาร์ฟาร์ม สำหรับหน่วยงานราชการและสหกรณ์การเกษตร ระยะแรกที่ผ่านมานั้น สามารถคัดเลือกได้แล้วราว 281 เมกะวัตต์ ซึ่งปัจจุบันผู้ประกอบการอยู่ระหว่างทยอยทำสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA) และมีกำหนดจ่ายไฟเชิงพาณิชย์ (COD) ในเดือนธ.ค.59 ส่วนโซลาร์ฟาร์มสำหรับหน่วยงานราชการและสหกรณ์ ระยะที่ 2 อีก 519 เมกะวัตต์ จะแบ่งเป็น โซลาร์ฟาร์มของหน่วยงานราชการ 400 เมกะวัตต์ และโซลาร์ฟาร์มของสหกรณ์ 119 เมกะวัตต์ คาดว่าจะออกประกาศได้ภายในเดือนส.ค.-ก.ย.นี้

อนึ่ง ปัจจุบันกกพ.อยู่ระหว่างการพิจารณาคัดเลือกผู้ผ่านคุณสมบัติเบื้องต้นของโครงการซื้อไฟฟ้าจากผู้ผลิตไฟฟ้าชีวมวล ในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ ที่เปิดรับซื้อจำนวน 36 เมกะวัตต์ ขณะที่มีผู้ยื่นเสนอขายไฟฟ้าจำนวน 89 โครงการ ปริมาณกำลังการผลิตติดตั้งรวม 593.50 เมกะวัตต์ โดยคาดว่าจะเปิดเผยรายชื่อผู้ผ่านคุณสมบัติด้านเทคนิคเป็นวันที่ 5 ส.ค.59 และเปิดซองข้อเสนอขอขายไฟฟ้าด้านราคาวันที่ 22 ส.ค.59 และประกาศรายชื่อผู้ได้รับคัดเลือกในวันที่ 25 ส.ค.59


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ