คลังเตรียมส่งร่างประมวลกม.ภาษีสรรพสามิตให้ สนช.พิจารณาในส.ค. คาดบังคับใช้ต้นปี 60

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 1, 2016 14:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชาย พูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า ขณะนี้ร่างประมวลกฎหมายภาษีสรรพสามิตอยู่ในขั้นตอนตรวจร่างของคณะกรรมการกฤษฎีกา โดยคาดว่าภายในเดือน ส.ค.นี้จะสามารถส่งให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณาได้ ก่อนจะมีผลบังคับใช้ในช่วงต้นปีหน้า

ทั้งนี้ จะเป็นการรวบรวมกฎหมายสรรพสามิต 7 ฉบับมาให้เหลือฉบับเดียว และเปลี่ยนการจัดเก็บภาษีจากราคาหน้าโรงงานมาเป็นจัดเก็บจากราคาปลีกโดยไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) เพื่อให้เป็นราคาเดียว ทำให้เกิดความเป็นธรรมต่อผู้เสียภาษี

"เมื่อกฎหมายผ่านความเห็นชอบของ สนช.แล้ว ก็จะให้เวลากับผู้เสียภาษีในการปรับตัวราว 6 เดือน ซึ่งในระหว่างนั้นกรมจะมีการพิจารณาปรับลดอัตราภาษีของสินค้าบางอย่างให้มีความเหมาะสม และสอดคล้องกับสถานการณ์เศรษฐกิจ เพราะการปรับเปลี่ยนวิธีการจัดเก็บภาษีจากราคาหน้าโรงงานมาเป็นราคาขายปลีก อาจจะทำให้ราคาสินค้าบางตัวเพิ่มสูงขึ้นโดยอัตโนมัติตามฐานภาษีที่สูงขึ้น ก็ต้องมาดูแลตรงนี้เพื่อไม่ให้กระทบกับผู้บริโภค" นายสมชาย กล่าว

นายสมชาย ยังกล่าวถึงผลการจัดเก็บรายได้ของกรมสรรพสามิตในช่วง 10 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2559 (ต.ค.58-ก.ค.59) ว่า มีการจัดเก็บรายได้เกินกว่าเป้าหมาย 1.7-1.8 หมื่นล้านบาท และคาดว่าสิ้นปีงบประมาณนี้จะสามารถจัดเก็บรายได้สูงกว่าเป้าหมายราว 2 หมื่นล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ