บอร์ด รฟม.มีมติให้จ้าง BEM เดินรถสถานีบางซื่อ-เตาปูนด้วยวิธีพิเศษระหว่างเจรจาส่วนต่อขยาย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 2, 2016 13:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะกรรมการ รฟม.วันนี้ได้มีมติจ้าง บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) ด้วยวิธีพิเศษ โดยทำสัญญาชั่วคราวในการจ้างเดินรถและติดตั้งระบบรวมทั้งระบบอาณัติสัญญาณ 1 สถานี ระหว่างสถานีเตาปูน-สถานีบางซื่อ ระหว่างที่การเจรจาสัญญาเดินรถส่วนต่อขยายยังไม่ได้ข้อสรุป

"ต้องการให้เดินรถได้ก่อน หากรอการเจรจาก็คงล่าช้าออกไปอีก 2-3 เดือน โดยจากนี้จะนำเสนอกระทรวงคมนาคม เพื่อพิจารณาและเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเพื่อเห็นชอบต่อไป"นายพีระยุทธ กล่าว

ทั้งนี้ รฟม.คาดว่า BEM จะเริ่มเข้าทำงานในพื้นที่ได้ภายในเดือน ก.ย. 59 และจะเตรียมการแล้วเสร็จในช่วงเดือน ก.พ.-มี.ค.60 ซึ่งจะใช้เวลาเพียง 6-7 เดือน จากเดิมที่คาดว่าจะใช้เวลา 12-15 เดือนในการติดตั้งระบบและเดินรถ 1 สถานี

ส่วนการเจรจาตรงกับ BEM เพื่อเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง-บางแค และช่วงบางซื่อ-ท่าพระ ตามที่ ม.44 ได้ให้คณะกรรมการรฟม.พิจารณานั้น ในวันนี้ คณะกรรมการ รฟม.มีมติเห็นชอบกรอบการแบ่งปันผลประโยชน์ให้เท่ากับสัญญาการเดินรถสายสีน้ำเงิน หรือสายเฉลิมรัชมลคล ช่วงหัวลำโพง-บางซื่อ

ทั้งนี้ มติของคณะกรรมการ รฟม.วันนี้จะนำเสนอต่อกระทรวงคมนาคม และจากนั้นจะให้คณะกรรมการมาตรา 35 ของพ.รบ.ร่วมทุนฯ เจรจากับ BEM ต่อไป โดยหากมีการเจรจาเรียบร้อยแล้วจะยกเลิกสัญญาชั่วคราวในเการเดินรถ 1 สถานีดังกล่าวมารวมกับสัญญาเดินรถสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ