ศูนย์วิจัยกสิกรฯ ชี้แนวโน้มนักท่องเที่ยวยุโรปมาไทยยังโต แนะกระตุ้นตลาดกลุ่มสแกนดิเนเวียเพิ่ม

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 3, 2016 17:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินว่า ในปี 59 ตลาดนักท่องเที่ยวจากประเทศอื่นๆ ในสหภาพยุโรป (ไม่รวมสหราชอาณาจักร) ที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในไทยจะขยายตัวประมาณ 7.6-8.5% หรือมีจำนวน 3.72-3.75 ล้านคน จากที่เติบโต 4.7% ในปี 58 ส่วนรายได้ท่องเที่ยวจากตลาดนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้คาดว่าจะมีมูลค่าประมาณ 2.65-2.66 แสนล้านบาท

ส่วนนักท่องเที่ยวจากสหราชอาณาจักรเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในไทยในช่วงครึ่งหลังปี 59 จะมีจำนวนประมาณ 4.83-4.93 แสนคน ซึ่งลดลง 0.3% ถึงเพิ่มขึ้น 2.0% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 58 ที่เติบโต 5.8% ขณะที่ภาพรวมตลอดทั้งปี 59 ตลาดนักท่องเที่ยวจากสหราชอาณาจักรของไทยน่าจะยังขยายตัวไม่ต่ำกว่าปีที่แล้ว โดยคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 4.0-5.2% หรือมีจำนวน 9.85-9.96 แสนคน จากที่เติบโต 4.3% ในปี 58 ส่วนรายได้ท่องเที่ยวจากตลาดนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้น่าจะอยู่ที่ประมาณ 7.01-7.15 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ได้วิเคราะห์ทิศทางตลาดนักท่องเที่ยวจากกลุ่มสหภาพยุโรปที่ไม่รวมสหราชอาณาจักร และสหราชอาณาจักรในช่วงที่เหลือของปี 59 ดังนี้ แม้จะมีเหตุการณ์ความเสี่ยงทางเศรษฐกิจในยุโรปเพิ่มขึ้น แต่คาดว่าผลกระทบจาก Brexit ยังไม่น่าจะมีผลต่อกลุ่มนักท่องเที่ยวจากประเทศอื่นๆ ในสหภาพยุโรปที่ไม่รวมสหราชอาณาจักร ส่วนความไม่สงบในบางประเทศของยุโรปอาจเป็นโอกาสสำหรับผู้ประกอบการไทย

ตลาดนักท่องเที่ยวจากประเทศอื่นๆ ในสหภาพยุโรปยังน่าจะเติบโตได้ แม้ผลจาก Brexit ทำให้เกิดความเสี่ยงทางเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้นในกลุ่มสหภาพยุโรป แต่คาดว่าผลกระทบที่จะส่งผ่านมายังภาคการท่องเที่ยวไทยในช่วงที่เหลือของปี 59 น่าจะยังจำกัด

ขณะที่ปัจจัยแวดล้อมอื่น อย่างความไม่สงบในตุรกี เหตุการณ์ก่อการร้ายในฝรั่งเศสและเยอรมนี คงส่งผลต่อความเชื่อมั่นและการตัดสินใจเดินทางท่องเที่ยวของประชาชนชาวยุโรป โดยบางส่วนอาจเลือกที่จะเปลี่ยนแผนการเดินทางไปท่องเที่ยวยังนอกภูมิภาค ซึ่งน่าจะเป็นโอกาสสำหรับประเทศไทยที่มีแหล่งท่องเที่ยวที่หลากหลาย ประกอบกับความสงบภายในประเทศที่เอื้อบวกกับความได้เปรียบเรื่องความคุ้มค่าเงิน อีกทั้งการยกระดับมาตรการด้านความปลอดภัยเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับคนไทยและชาวต่างชาติ ดังนั้น ผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องควรใช้จังหวะนี้จัดกิจกรรมส่งเสริมการขายที่เข้มข้น

สำหรับตลาดนักท่องเที่ยวจากสหภาพยุโรปอื่นๆ ที่น่าจับตามอง เนื่องจากเริ่มเห็นสัญญาณของการฟื้นตัวของนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ อาทิ นักท่องเที่ยวจากสวีเดน และเดนมาร์ก ที่เริ่มกลับเข้ามาท่องเที่ยวในเมืองไทยเพิ่มขึ้น ส่วนหนึ่งมาจากเศรษฐกิจของทั้งสองประเทศนี้เริ่มดีขึ้น ทำให้กำลังซื้อและความเชื่อมั่นของประชาชนในประเทศดีขึ้น เห็นได้ว่าในช่วงครึ่งปีแรก นักท่องเที่ยวจากสวีเดนเดินทางท่องเที่ยวในไทยเติบโต 10.0% (มีจำนวน 193,918 คน) และเดนมาร์กเติบโต 5.9% (มีจำนวน 100,504 คน)

ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวจากสวีเดนและเดนมาร์กเคยมีอัตราการเติบโตที่ดีโดยมีค่าใช้จ่ายประมาณ 60,000-70,000 บาท/คน/ทริป และพำนักเฉลี่ยประมาณ 14-18 วัน/คน/ทริป ดังนั้น ตลาดกลุ่มนี้มีความน่าสนใจและเป็นโอกาสให้กับผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวและเกี่ยวเนื่อง จึงควรหันมาทำการตลาดเพื่อกระตุ้นตลาดกลุ่มนี้เพิ่มขึ้นเพื่อรองรับความผันผวนของตลาดอื่น

"ผู้ประกอบการธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องของไทย อย่างธุรกิจโรงแรม ธุรกิจสายการบิน คงต้องติดตามสถานการณ์ Post Brexit อย่างใกล้ชิด เพื่อจะได้ปรับกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจได้ทันเหตุการณ์ไม่ว่าจะเป็นการปรับการแผนลดการทำการตลาดสำหรับกลุ่มลูกค้ากลุ่มเป้าหมายจากภูมิภาคยุโรปที่อาจชะลอแผนการเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศ โดยอาจจะหันไปรุกทำการตลาดเพื่อกระตุ้นตลาดที่มีสัญญาณการฟื้นตัวอย่างตลาดนักท่องเที่ยวจากกลุ่มสแกนดิเนเวีย"

สำหรับในช่วงครึ่งแรกของปี 59 มีนักท่องเที่ยวจากสหภาพยุโรปที่ไม่รวมสหราชอาณาจักรเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยจำนวน 1.90 ล้านคน เติบโต 8.0% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า ทั้งนี้ เมื่อพิจารณานักท่องเที่ยวรายประเทศในตลาดกลุ่มนี้ พบว่า นักท่องเที่ยวจากหลายประเทศในยุโรปยังขยายตัวดี แม้กระทั่งกลุ่มนักท่องเที่ยวจากสวีเดนและเดนมาร์กกลับมาเติบโตเป็นบวกจากที่เคยหดหายไปในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ส่วนตลาดนักท่องเที่ยวหลักจากสหภาพยุโรปอย่างนักท่องเที่ยวจากเยอรมนียังเติบโตดี ซึ่งแรงหนุนสำคัญมาจากการเปิดเส้นทางการบินต้นทุนต่ำระยะไกล (Low Cost Long Haul) ของสายการบินจากเยอรมนีในปีที่ผ่านมา

โดยในช่วงครึ่งแรกของปี 59 มีนักท่องเที่ยวจากเยอรมนีจำนวน 4.26 แสนคน เพิ่มขึ้น 9.6% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า นอกจากนี้ ภาพรวมตลาดนักท่องเที่ยวยุโรปยังได้รับแรงหนุนจากการขยายตัวของนักท่องเที่ยวจากฝรั่งเศส อิตาลีและสเปนที่เติบโต 8.1%, 9.2% และ 12.6% ตามลำดับ

ด้านตลาดนักท่องเที่ยวจากสหราชอาณาจักรในช่วงครึ่งแรกของปี 59 ขยายตัว 8.5% จากสถิตินักท่องเที่ยวต่างชาติ พบว่า ตลาดนักท่องเที่ยวจากสหราชอาณาจักรเป็นตลาดที่มีจำนวนนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามายังประเทศไทยสูงเป็นอันดับที่ 8 และมีการใช้จ่ายสูงเป็นอันดับ 4 โดยในช่วงครึ่งแรกของปี 59 ที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวจากสหราชอาณาจักรเดินทางเข้ามายังประเทศไทยจำนวน 5 แสนคน (ซึ่งเป็นจำนวนที่สูงสุดในประวัติการณ์) หรือเติบโต 8.5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งแรงหนุนส่วนหนึ่งมาจากการนำเสนอผลิตภัณฑ์ด้านท่องเที่ยวใหม่ ๆ ในเมืองท่องเที่ยวรองของไทยที่สามารถตอบโจทย์พฤติกรรมของนักท่องเที่ยวจากสหราชอาณาจักร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ