"กอบศักดิ์"แนะเร่งพัฒนานวัตกรรม-ลดความเหลื่อมล้ำ-แก้คอร์รัปชั่นเพื่อหลุดพ้นกับดักรายได้ปานกลาง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 8, 2016 16:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวในงานสัมมนาวิชาการเชิงสังเคราะห์ โมเดลใหม่ในการพัฒนาเศรษฐกิจ ในหัวข้อ จากโมเดลเก่าสู่โมเดลใหม่ในการพัฒนาเศรษฐกิจไทย : การจัดการเชิงสถาบัน Inclusive growth (คอร์รัปชั่น ธรรมาภิบาล การกระจายอำนาจ และภาวะผู้นำ) ว่า จำเป็นต้องให้ความสำคัญกับการจัดการเชิงสถาบันใน 3 เรื่อง ได้แก่ 1. การหลุดพ้นจากกับดักการเป็นประเทศรายได้ปานกลาง ซึ่งมี 2 ประเด็นสำคัญที่จะเร่งดำเนินการเพื่อให้บรรลุผลสำเร็จได้ คือ การเร่งสร้างนวัตกรรม โดยต้องยอมรับว่าประเทศที่มีรายได้สูงส่วนใหญ่เป็นประเทศที่มีนวัตกรรม ขณะที่ไทยเองยังขาดเรื่องนี้อยู่มาก โดยเฉพาะนวัตกรรมเกี่ยวกับการสร้างสถาบันเพื่อสนับสนุนให้มีรายได้เพิ่มขึ้น และนวัตกรรมสำหรับคนรายได้น้อย ซึ่งถือเป็นเรื่องที่น่ากังวลใจ

"เราจะหลุดพ้นจากกับดักประเทศรายได้ปานกลางไม่ได้แน่นอน หากเราไม่มีนวัตกรรมที่ตอบโจทย์คนที่มีรายได้น้อย โดยเฉพาะชาวนากว่า 20 ล้านคน ดังนั้นสิ่งสำคัญที่ไทยควรเร่งดำเนินการคือการเร่งสร้างนวัตกรรมด้านการเกษตร นวัตกรรมด้านการพัฒนารายได้ เพื่อส่งเสริมความเป็นอยู่ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น" นายกอบศักดิ์ กล่าว

2. การลดปัญหาความเหลื่อมล้ำ สิ่งสำคัญคือต้องเร่งกระจายรายได้ ต้องวางรากฐานให้เข้มแข็งขึ้นเพราะรากฐานคือหัวใจในการยกระดับความเหลื่อมล้ำออกไปได้ ดังนั้นการแก้ไขจึงต้องจัดตั้งสถาบันขึ้นมาเป็นการเฉพาะ เพื่อดูแลปัญหาความเหลื่อมล้ำทั้งในระดับบน คือ คนมีรายได้สูงที่เดินหน้าได้เร็วและมีรายได้เพิ่มขึ้นเป็นทวีคูณ และระดับล่าง คือคนรายได้น้อยที่ไม่สามารถยกระดับตัวเองขึ้นมาได้แม้จะมีโอกาสก็ตาม โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องกลับไปคิดแก้ปัญหา เริ่มจากการวางโครงสร้างสถาบันที่จะรับผิดชอบโดยตรง และต้องมีหน่วยงานกลางของภาครัฐคอยรับผิดชอบดูแลเพื่อให้การส่งต่อสวัสดิการของภาครัฐ โดยเฉพาะสวัสดิการภาคสังคมไปถึงผู้ที่ต้องการอย่างแท้จริงและเหมาะสม

3. การแก้ปัญหาการคอร์รัปชั่น ถือเป็นเรื่องที่สำคัญมาก โดยปัญหาหลักคือสถาบันที่สร้างขึ้นมาไม่ส่งผลกระทบเชิงบวกกับประชาชนด้านล่าง ทำให้โครงสร้างที่ภาครัฐพยายามส่งลงไป โดยเฉพาะเม็ดเงินยังลงไปไม่ถึงมือประชาชนผู้มีรายได้น้อยอย่างแท้จริง และเมื่อคนด้านบนก็มีการคอร์รัปชั่น โดยร่วมมือกับคนใกล้ชิดในรัฐบาล นักการเมือง เหมือนการเข้ามาหยิบชิ้นปลามัน คนระดับบนเหล่านี้จึงมักจะคว้าโอกาสในโครงการลงทุนดีๆ ไปได้เสมอ

"ถ้าเราไม่วางแนวทางในการแก้ปัญหาเชิงสถาบัน อย่างตอบโจทย์เรื่องคอร์รัปชั่น ประชาชนด้านล่างก็ไม่มีทางจะได้รับการช่วยเหลือเลย ขณะที่คนด้านบนเองก็ยังคงหยิบชิ้นปลามันจากการคอร์รัปชั่นต่อไป ดังนั้น 3 ปัจจัยสำคัญนี้เองหากได้รับการแก้ไขดูแลอย่างใกล้ชิดก็จะช่วยวางรากฐานของประเทศให้บรรลุความสำเร็จได้" นายกอบศักดิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ