คลัง ร่วมหน่วยงานอิสระลงนามความร่วมมือป้องกันและปราบปรามปัญหาทุจริต ตั้งหน่วยงานสกรีน-หากพบสั่งฟันผู้บริหารทันที

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 11, 2016 17:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยภายหลังลงนามการลงนามในบันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือป้องกันและปราบปรามปัญหาการทุจริต กระทรวงการคลัง ได้ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.), สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) และองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) เพื่อส่งเสริมความร่วมมือในการป้องกันและต่อต้านการทุจริต ตามยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต นโยบายของรัฐบาล และแนวทางการป้องกัน และต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่น ให้เกิดการบริหารราชการแผ่นดินที่มีธรรมาภิบาล โดยยืนยันว่ากระทรวงการคลังจะต้องไม่มีทุจริตเกิดขึ้นอีก

ในบันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือดังกล่าว กระทรวงการคลังจะตั้งหน่วยงานตรวจสอบการทุจริตต่อหน้าที่ โดยมีลักษณะการทำงานคล้ายกับป.ป.ช. ขึ้นภายในกระทรวง และมอบหมายให้ปลัดกระทรวงการคลังเป็นประธาน รวมทั้งเพิ่มบทบาทผู้ตรวจราชการทำหน้าที่ตรวจสอบ เพื่อให้เกิดการเอาผิดและมีการลงโทษอย่างจริงจัง พร้อมทั้งมีหน้าที่ให้คะแนนประเมิน ซึ่งจะมีผลต่อตำแหน่งของผู้บริหารระดับสูงด้วย หากพบว่าหน่วยงานใดมีทุจริตเกิดขึ้น ผู้บริหารจะต้องรับผิดชอบทันที

“การลงนามในบันทึกข้อตกลงฯ นี้ ถือเป็นหนึ่งในโครงการ กระทรวงการคลัง คุณธรรม โปร่งใส ไร้ทุจริต ซึ่งมีวัตถุประสงค์ในการพัฒนากระทรวงการคลังให้เป็นกระทรวงแห่งคุณธรรม มีการปฏิบัติหน้าที่ราชการ โดยซื่อสัตย์ สุจริต ไม่ทุจริตทั้งในรูปแบบของตัวเงิน สิ่งของ และเวลาราชการ จะปฏิบัติตัวอย่างมีจริยธรรม และคุณธรรม รวมทั้งนึกถึงประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าส่วนตน" นายอภิศักดิ์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ