ปลัดคลัง เชื่อเหตุระเบิดหลายพื้นที่ภาคใต้ไม่กระทบศก.ไทย มั่นใจ H2/59 โตต่อเนื่อง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 15, 2016 12:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เชื่อว่า เหตุวินาศกรรมหลายพื้นที่ในภาคใต้ที่เกิดขึ้นช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา จะไม่มีผลกระทบกับภาพรวมการขยายตัวทางเศรษฐกิจของไย จึงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องออกมาตรการพิเศษเพื่อเรียกความเชื่อมั่นในขณะนี้

นอกจากนี้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือ สภาพัฒน์ ระบุว่าเศรษฐกิจไทยไตรมาส 2/59 ขยายตัว 3.5% ซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกับที่สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ประเมินว่าเศรษฐกิจไทยไตรมาส 2 จะขยายตัวได้ดีกว่าไตรมาสแรก แม้ว่าสถานการณ์เศรษฐกิจโลกจะยังไม่ฟื้นตัวดีนัก อีกทั้งเศรษฐกิจรอบบ้านยังขยายตัวไม่ดีด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ ภาพรวมในครึ่งปีหลังเชื่อว่าเศรษฐกิจยังขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะหลังการลงประชามติผ่านไปด้วยดี การเมืองจะนิ่งขึ้น จะเป็นปัจจัยบวกช่วยเสริมเศรษฐกิจ ขณะที่รัฐบาลจะยังเดินหน้าลงทุนตามแผนงาน และงบประมาณในปี 60 ที่ได้มีการวางแผนไว้แล้วจะทำให้เกิดการลงทุนต่อเนื่องไม่ติดขัดด้วยเช่นกัน

"เชื่อว่ารัฐบาลจะสามารถคุมสถานการณ์ได้ และในส่วนของเศรษฐกิจจะมีการฟื้นตัวขึ้น โดยเฉพาะการบริโภคภาคเอกชนที่ปัจจุบันมีเงินฝาก สภาพคล่องเยอะ นักลงทุนชะลอการลงทุนตั้งแต่ช่วงต้นปี แม้จะมีกำไรเหลือเยอะก็ตามเหล่านี้จะเริ่มเดินหน้าได้ในช่วงครึ่งปีหลัง ประกอบกับ มาตรการภาษีที่ส่งเสริมการลงทุนที่รัฐบาลได้ออกมา น่าจะทำให้ถึงเวลาแล้วที่ภาคเอกชนจะนำเงินฝากที่เคยเก็บไว้ในแบงก์จนทำให้เสียโอกาสออกมาลงทุนได้มากขึ้น" ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ