(เพิ่มเติม) รมว.ท่องเที่ยวฯ ยันเดินหน้าจัดกิจกรรมการตลาดช่วงที่หลือของปี-เตรียมเสนอครม.หยุดยาวช่วงก.ย.กระตุ้นท่องเที่ยว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 16, 2016 12:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ได้มอบหมายให้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เร่งเดินหน้าจัดกิจกรรมการตลาด เพื่อลดผลกระทบอันเนื่องจากเหตุการณ์ความไม่สงบของจังหวัดท่องเที่ยวภาคใต้ และเพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ต่างชาติภายหลังจากเกิดเหตุความไม่สงบในหลายจังหวัดทางภาคใต้ในช่วงนี้ โดยมุ่งหวังเป็นการกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติได้เดินทางมาท่องเที่ยวกับกิจกรรมต่างๆ เช่น กิจกรรม "อลังการเมืองไทย", เทศกาล วิ่ง เล่น เต้น กิน หัวหินเฟสติวัล, กิจกรรมท้าเที่ยวข้ามภาค, กิจกรรมต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างประเทศคนที่ 30 30 32 ... ล้าน, เชิญทูตจากประเทศต่างๆ ร่วมประเพณีออกพรรษาชักพระ จ.สุราษฎร์ธานี ในกลางเดือนต.ค.

นอกจากนี้ จะประสานกับ Master License ของโปเกมอน คอมปานี ประเทศญี่ปุ่น เพื่อขอความร่วมมือในการส่งเสริมการท่องเที่ยวด้วยการปล่อย rare Poke'mon GO (โปเกมอน โก) และ Gym ให้มากขึ้นตามแหล่งท่องเที่ยวที่เหมาะสมและปลอดภัย เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว โดยกระทรวงจะจัดทำแผนที่และคู่มือ infographic "เซียนโปเกม่อน ต้องเล่นแบบนี้" เพื่อบอกตำแหน่งและข้อควรระวัง

ขณะเดียวกัน ยังมีโครงการอบรม "เครือข่ายตาสับปะรด" ของกรมการท่องเที่ยวร่วมกับกองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว ที่จะนำผู้ประกอบการและผู้ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจท่องเที่ยวมาเข้ารับการอบรม เพื่อให้ความรู้ในการเป็นเจ้าบ้านที่ดี รู้จักหลักการสังเกตบุคคลหรือวัตถุต้องสงสัย ซึ่งจะเป็นหูเป็นตาให้กับเจ้าหน้าที่บ้านเมืองในลักษณะเครือข่ายได้อย่างครอบคลุมทุกพื้นที่แหล่งท่องเที่ยว

รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ระบุว่า ในช่วงวันที่ 12-14 ส.ค.นักท่องเที่ยวต่างชาติยังเดินทางเข้าไทยเพิ่มขึ้น 6.4% รายได้จากการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น 6.26% ขณะที่นักท่องเที่ยวไทยเที่ยวไทยก็ยังเพิ่มขึ้น 7.8% รายได้เพิ่มขึ้น 10.45% โดยยังเชื่อว่าเป้าหมายรายได้ท่องเที่ยวปีนี้ที่ 2.4 ล้านล้านบาท จะสามารถทำได้อย่างแน่นอน

"เราทำทุกทาง เพื่อให้นักท่องเที่ยวทั่วโลกได้เห็นว่าเมืองไทยยังเป็นเมืองที่น่ามาพักผ่อน โดยเร่งชี้แจงกับหน่วยงานท่องเที่ยวในหลายประเทศ ย้ำให้เห็นว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเจ้าหน้าที่บ้านเมืองเร่งหาเบาะแสอย่างเต็มที่ และคดีคืบหน้าไปเร็วมาก มั่นใจว่าจากการระดมและร่วมมือกันของทุกฝ่ายในรูปแบบนี้ จะทำให้นักท่องเที่ยวคลายความกังวลได้อย่างแน่นอน" รมว.ท่องเที่ยวฯ กล่าว

ทั้งนี้ กระทรวงการท่องเที่ยวฯ อยู่ระหว่างเตรียมเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เพื่อพิจารณาอนุมัติให้มีวันหยุดยาวในระหว่างวันที่ 24-27 ก.ย.นี้ โดยระหว่างนี้กำลังรอให้ ททท.สรุปแผนเข้ามาภายในสัปดาห์นี้ก่อน

ด้านนายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ยังได้ยืนยันถึงกิจกรรมต่างๆ ที่มีกำหนดจัดขึ้นในประเทศไทยที่เป็นรายการใหญ่ และมีผู้เข้าร่วมในระดับนานาชาติทั้งด้านการท่องเที่ยวและด้านการกีฬา เช่น งานวันท่องเที่ยวโลก (World Tourism Day) ซึ่งปีนี้ประเทศไทยได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพจัดขึ้นในวันที่ 26-29 กันยายน 2559 ภายใต้หัวข้อ "การท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวล การเข้าถึงที่เท่าเทียม โดยจะมีกำหนดจัดการแถลงข่าวงานนี้อย่างเป็นทางการในวันอังคารที่ 6 กันยายน 2559 ณ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

ขณะเดียวกัน ไทยยังได้รับความเชื่อมั่นในการเป็นเจ้าภาพจัดกิจกรรมสำคัญด้านการท่องเที่ยวระดับโลก ตลอดทั้งปี เช่น เดือนกันยน World Tourism Day กรุงเทพ ขอนแก่น, เดือนมีนาคม ASIA 50 Best Thailand กรุงเทพฯ, เดือนเมษายน World Travel and Tourism Global Summit (WTTC) และเดือนพฤษภาคม Wedding Honeymoon Congress ภูเก็ต

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมที่จะเกิดขึ้นในเชิงสื่อสัญลักษณ์ที่จะเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดย ททท. เชิญชวนให้คนในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว นักท่องเที่ยว ชาวไทยและชาวต่างประเทศติด "We Care Ribbon" สีขาวเหลือง เพื่อเป็นการสื่อความต้องการให้ทุกคนเห็นถึงความสำคัญของการท่องเที่ยวที่เป็นสื่อแห่งสันติภาพ ความรัก ความเข้าใจ ความห่วงใย ซึ่งคนไทยมีให้ และพร้อมจะจับมือกันร่วมใจฝ่าฟันอุปสรรคต่างๆ ไปด้วยกัน ด้วยความสามัคคี เข้มแข็ง เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยว ด้วยมิตรไมตรี

อีกทั้งภาคเอกชน และประชาชนในพื้นที่ต่างๆ จะร่วมกันจัดกิจกรรมขึ้นเพื่อสร้างขัญและกำลังใจ เช่น อาทิตย์ที่ 21 ส.ค. จะมีการประชุมนายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยว ที่ จ.กระบี่ และแสดงเจตนารมณ์ร่วมกันในการสร้างความสุข ความปลอดภัยให้แหล่งท่องเที่ยวในประเทศ

วันที่ 27 ส.ค. ผู้แทนสมาคมท่องเที่ยวภายในประเทศ กว่า 200 คน มาร่วมกันจัดกิจกรรม "เรารักหัวหิน" เช่น เก็บขยะริมหาด ร่วมกันร้องเพลง บ้านเรา และอำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวต่างชาติ เป็นต้น

วันที่ 28 ส.ค. สมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (ATTA) จะนำผู้ประกอบการจากทั่วประเทศ 300 คน มารวมตัวกันร้องเพลง ฉันรักประเทศไทย ที่บริเวณหอนาฬิกาหัวหิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ