กรมธนารักษ์ เตรียมประกาศพื้นที่โครงการบ้านธนารักษ์ประชารัฐเฟส 2 วันที่ 19 ส.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 16, 2016 13:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจักรกฤศฎิ์ พาราพันธกุล อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า ในวันที่ 19 ส.ค. เตรียมประกาศพื้นที่โครงการบ้านธนารักษ์ประชารัฐ ระยะที่ 2 (เฟส 2) เบื้องต้นเป็นที่ราชพัสดุใน กทม. จ.ปทุมธานี และ จ.ฉะเชิงเทรา ให้เอกชนยื่นซองประกวดราคา

ขณะที่ จ.เชียงใหม่นั้นจะต้องมีการจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นว่าจะเลือกพื้นที่ใดที่เหมาะสม ไม่กระทบกับประชาชน โดยคาดว่าเฟส 2 จะมีจำนวนยูนิตไม่น้อยกว่าโครงการรอบแรก

“โครงการบ้านธนารักษ์ที่เหลืออีก 4 พื้นที่ยังไม่มีประเด็นให้เดินหน้าต่อไปไม่ได้ ภายหลังจากที่พื้นที่ที่เชียงใหม่ต้องยกเลิกไป และบมจ. อารียา พรอพเพอร์ตี้ (A) ไม่ได้ติดใจฟ้องร้องอะไร และมีการเจรจากันด้วยดี" นายจักรกฤศฎิ์ กล่าว

ส่วนโครงการบ้านธนารักษ์ประชารัฐที่จะเปิดจองวันแรกในวันที่ 19 ส.ค.2559 คาดว่าจะได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก โดยที่ผ่านมามีหน่วยราชการหลายแห่งติดต่อมายังกรมธนารักษ์ เพื่อขอจองบ้านธนารักษ์ในส่วนของการเช่าแบบบิ๊กล็อต ซึ่งได้ตอบปฏิเสธไป แต่จะเปิดให้จองพร้อมกัน และยืนยันว่าโครงการบ้านธนารักษ์ฯ ใครมาจองก่อนได้สิทธิก่อน หากผู้ที่ได้สิทธิมีคุณสมบัติไม่ครบถ้วน ผู้ที่ลงทะเบียนในลำดับถัดไปก็จะได้รับสิทธิแทน โดยขณะนี้กรมได้ทำระบบลงทะเบียนที่มีความพร้อมทั้งหมดแล้ว

สำหรับการยื่นจองในสิทธิของการเช่าบ้านธนารักษ์ของส่วนราชการนั้น สามารถจองได้พร้อมกันในวันที่ 19 ส.ค.นี้ ทั้งภายในงานที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ และเว็บไซต์ของกรมธนารักษ์ โดยใช้หลักฐานคือบัตรประจำตัวประชาชนเท่านั้น ขณะที่บ้านที่เป็นลักษณะการซื้อ สามารถลงทะเบียนได้ผ่านเว็บไซต์ของธนาคารออมสิน ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) และเว็บไซต์ของเอกชนผู้ชนะการประกวดราคา จากนั้นจึงส่งเอกสารพิจารณาการขอกู้ซื้อบ้านเพื่อพิจารณาต่อไป

นอกจากนี้ เตรียมจะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้ใช้มาตรา 44 แก้ไขการพัฒนาพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ โดยให้ผู้ที่เข้าประมูลสามารถนำพื้นที่ไปจัดสรรเช่าต่อได้ จากเดิมที่ติดกฎหมายของการนิคมอุตสาหกรรม (กนอ.) ที่ไม่สามารถทำได้ เพราะการให้เช่า เอกชนจะต้องเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์เท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ