ธปท.จัดสัมมนาวิชาการ"มิติใหม่ของนโยบายเศรษฐกิจในยุคแห่งข้อมูล" 15-16 ก.ย.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 17, 2016 15:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เตรียมจัดสัมมนาวิชาการประจำปี 2559 เรื่อง“มิติใหม่ของนโยบายเศรษฐกิจในยุคแห่งข้อมูล" (The Data Revolution: A New Paradigm for Economic Policy) ในวันที่ 15-16 ก.ย.59 ณ ห้องบางกอกคอนเวนชั่น โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ เซ็นทรัลเวิลด์

สืบเนื่องจากการก้าวเข้าสู่ยุคดิจิตอลได้สร้างกระแสแห่งการเปลี่ยนแปลงที่กำลังพลิกโฉมโครงสร้างเศรษฐกิจและระบบการเงินอย่างไม่หยุดนิ่ง และนำไปสู่ความท้าทายในการติดตามและวัดชีพจรเศรษฐกิจจากข้อมูลสถิติในปัจจุบันที่มีความล่าช้าและไม่อาจครอบคลุมกิจกรรมทางเศรษฐกิจได้ทั้งหมด

ในขณะเดียวกัน นวัตกรรมทางเศรษฐกิจและสังคมที่พัฒนาเป็นระบบดิจิทัลและดำเนินการผ่านอินเทอร์เน็ตมากขึ้น ได้สร้างกระแสข้อมูลจำนวนมหาศาลในหลากหลายรูปแบบ ซึ่งเมื่อนำมาผนึกกับความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีในการเข้าถึง จัดเก็บ และประมวลข้อมูลขนาดใหญ่ได้ส่งผลให้การวิเคราะห์วิจัยข้อมูลเชิงลึกมีบทบาทมากขึ้นทั้งในภาคธุรกิจ วงการวิชาการ และองค์กรรัฐทั่วโลก เพื่อใช้ประโยชน์จากนวัตกรรมด้านข้อมูลในการสร้างโอกาสใหม่ๆ ทางธุรกิจ ในการทำความเข้าใจพฤติกรรมของผู้เล่นในระบบเศรษฐกิจอย่างลึกซึ้งมากขึ้น รวมถึงเพื่อชี้นำและประเมินผลของนโยบายอย่างมีประสิทธิภาพ

การจัดสัมมนาวิชาการในปีนี้มุ่งที่จะแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของข้อมูลในการรังสรรค์ความรู้เชิงลึกที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินนโยบายเศรษฐกิจ ทั้งจากข้อมูลที่เกิดขึ้นได้จากเทคโนโลยีสมัยใหม่และข้อมูลขนาดใหญ่ของภาครัฐ เพื่อสร้างความตื่นตัวเกี่ยวกับความสำคัญของการพัฒนาฐานข้อมูล รวมทั้งการมีกระบวนการบริหารที่เอื้อต่อการนำข้อมูลมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการดำเนินนโยบาย

ทั้งนี้ จะมีการนำเสนองานวิจัยรวม 5 บทความ ซึ่งครอบคลุมการใช้ข้อมูลในรูปแบบต่าง ๆ ดังนี้

การใช้ข้อมูลภาครัฐที่มีความละเอียดสูงในการวิเคราะห์เศรษฐกิจเชิงลึกและการประเมินผลของมาตรการภาครัฐ ประกอบไปด้วย การวิเคราะห์บทบาทของสินเชื่อต่อการค้าระหว่างประเทศในมุมมองจุลภาค, การศึกษาถึงผลกระทบของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและหนี้ครัวเรือนผ่านข้อมูลสินเชื่อเครดิตบูโร

การใช้ประโยชน์จากเทคนิคการวิเคราะห์และข้อมูลรูปแบบใหม่ เพื่อนำไปสู่ข้อเสนอแนะในการปรับปรุงประสิทธิภาพของนโยบายเศรษฐกิจ ประกอบด้วย การวิเคราะห์การสื่อสารของนโยบายการเงินด้วยเทคนิคการแปลงข้อความเป็นข้อมูล, การพัฒนาระบบประกันภัยพืชผลภาคเกษตรโดยการสร้างเครื่องชี้วัดความเสี่ยงของเกษตรกรจากข้อมูลการรับรู้ระยะไกลผ่านดาวเทียม

การใช้ข้อมูลจากสื่อในยุคดิจิทัลในการพัฒนาเครื่องมือติดตามภาวะเศรษฐกิจ ประกอบด้วย การศึกษาภาวะและโครงสร้างตลาดแรงงานไทยในมุมมองใหม่จากข้อมูลอินเทอร์เน็ต

นอกจากนี้ ในการสัมมนาในปีนี้จะมีการนำเสนอในรูปแบบใหม่ภายใต้ชื่อ “Perspectives" โดยวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิที่จะมาให้ความรู้และจุดประกายความคิดเกี่ยวกับประเด็นสำคัญในยุคแห่งการปฏิวัติข้อมูล ในมุมมองที่กว้างขึ้นนอกเหนือไปจากการนำเสนอในบทความวิจัยข้างต้น

อีกทั้ง จะมีปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ “Global New Economy Needs New Data" โดย Andrew Sheng ปัจจุบันดำรงตำแหน่งที่ปรึกษากิตติมาศักดิ์ของสถาบัน Asia Global Institute (Hong Kong) และเป็นที่ปรึกษาให้กับองค์กรทางการเงินและการลงทุนของภาครัฐอีกหลายแห่งในเอเชีย

และในช่วงท้ายของงานสัมมนาจะมีการเสวนาในหัวข้อ “มิติใหม่ของเศรษฐกิจไทยในยุคแห่งข้อมูล"โดย 3 ผู้ทรงคุณวุฒิ ได้แก่ นายวรากรณ์ สามโกเศศ ประธานกรรมการบริหาร สำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์(องค์การมหาชน), นางพรรณสิรี อมาตยกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด และนายธีรนันท์ ศรีหงส์ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ