รมช.คลัง เร่งออกแบบหน่วยงานกำกับสหกรณ์ออกทรัพย์ให้จบใน 3 เดือนตามบัญชานายกฯ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 18, 2016 11:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รมช.คลัง กล่าวว่า กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างดำเนินการตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในการเร่งบริหารจัดการดูแลเรื่องสหกรณ์ออมทรัพย์ให้จบภายใน 3 เดือน ซึ่งขณะนี้กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างการออกแบบหน่วยงานที่จะตั้งขึ้นมาเพื่อกำกับดูแลในด้านการเงินของสหกรณ์ออมทรัพย์โดยเฉพาะ

เบื้องต้นหน่วยงานดังกล่าวจะมีลักษณะคล้ายกับการตั้งสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ขึ้นมาดูแลธุรกิจประกันภัย โดยหน่วยงานที่จะจัดตั้งขึ้นมาจะมีหน้าที่ส่งเสริม กำกับ และดูแลด้านการเงินของสหกรณ์ออมทรัพย์ ซึ่งจะเป็นหน่วยงานที่มีความสามารถในด้านนี้โดยเฉพาะ เชื่อว่าจะเข้ามาช่วยเสริมประสิทธิภาพการทำงานของสหกรณ์ออมทรัพย์

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของของหน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับด้านสหกรณ์ เช่น กรมส่งเสริมสหกรณ์ กรมตรวจบัญชีสหกรณ์ ก็จะยังอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของกระทวงเกษตรและสหกรณ์ต่อไปตามเดิม

"หน่วยงานที่จะตั้งขึ้นมาจะดูแลเรื่องการเงินของสหกรณ์ออมทรัพย์โดยเฉพาะ ส่วนการทำงานในระบบ เช่น กรมส่งเสริมเสริมสหกรณ์ กรมตรวจบัญชีสหกรณ์ ก็จะยังอยู่กับกระทรวงเกษตรฯ ทุกอย่างกำลังดูอยู่ว่าจะเป็นอย่างไร จะมีความแตกต่างอย่างไรถ้ามีการตั้งหน่วยงานนี้ขึ้นมา"รมช.คลัง กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ