รัฐบาลหนุนขายผลิตภัณฑ์ OTOP บนเครื่องบิน เพิ่มช่องทางวางตลาดอวดภูมิปัญญาไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 19, 2016 07:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย กล่าวในงานพิธีเปิดตัวผลิตภัณฑ์ OTOP ประชารัฐเพื่อจำหน่ายบนเครื่องบิน "OTOP ไทยจากท้องถิ่นบินสู่ท้องฟ้า"เมื่อวานนี้ว่า โครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ OTOP ประชารัฐเพื่อจำหน่ายบนเครื่องบิน เกิดจากดำริของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีที่ต้องการเห็นผลิตภัณฑ์จากภูมิปัญญาคนไทยได้รับการพัฒนาและมีช่องทางการจำหน่ายที่เข้าถึงและตอบสนองต่อความต้องการของตลาดได้ทุกระดับ จึงมอบหมายให้กระทรวงมหาดไทย โดยกรมการพัฒนาชุมชนร่วมกับหน่วยงานภาคีที่เกี่ยวข้องไปดำเนินการคัดเลือกและพัฒนาผลิตภัณฑ์ OTOP จนสามารถนำขึ้นจำหน้ายบนเครื่องบิน และช่องทางอื่น ๆ รวม 3 ช่องทาง ได้แก่

1) บมจ.การบินไทย (THAI) นำ OTOP แคตาล็อก จัดวางบนเครื่องบินของการบินไทยทุกเที่ยวบิน ซึ่งผู้โดยสารสามารถสั่งซื้อสินค้า OTOP ผ่าน OTOP แคตาล็อกที่มี 128 รายการ เพียงผู้โดยสารใช้สมาร์ทโฟน สแกน QR Code ที่ปรากฎในแคตาล็อก ก็สามารถทำรายการสั่งซื้อบนโทรศัพท์ได้เลยและสามารถรับสินค้าที่สนามบินหรือให้บริการจัดส่งถึงบ้านก็ได้ ทั้งนี้ แคตาล็อกจะเปลี่ยนทุก 4 เดือนเพื่อหมุนเวียนสินค้า OTOP

2) จำหน่ายผ่านระบบ E Commerce โดยค้นหาได้ที่ www.thailandmall.com มีบริการจัดส่งถึงที่

3) วางจำหน่ายในบูธ "ศาลาไทย" ร้านปลอดภาษี ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิซึ่งบริษัท คิงเพาเวอร์ อินเตอร์เนชันอนล จำกัดเป็นผู้จัดจำหน่าย

นอกจากนี้จัดทำวีดิทัศน์เป็นภาะยนตร์สั้นนำเสนอเรื่องราว OTOP ภูมิปัญญาของคนไทยเพื่อฉายบนเครื่องบินของการบินไทยให้ผู้โดยสารได้รับชม โดยจัดทำ 3 สาขา คือไทย จีน และอังกฤษ

อนึ่ง ในโอกาสเดียวกันได้มีพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ OTOP ประชารัฐเพื่อจำหน่ายบนเครื่องบิน ระหว่าง 8 หน่วยงาน ประกอบด้วย บมจ.การบินไทย กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด บริษัท คิงเพาเวอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด บริษัท ไทยแลนด์ มอลล์ (ประเทศไทย) และกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ