SUPERPOLL เผย ปชช.เชื่อมั่นศก.ไทยยังแข็งแกร่งในอีก 6 เดือข้างหน้า แต่ยังกังวลสังคมขัดแย้งจากคำถามพ่วง

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday August 21, 2016 14:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนพดล กรรณิกา ประธานชมรมขับเคลื่อนวิชาการเพื่อวิจัยความสุขชุมชน สำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เปิดผลสำรวจเรื่องทัศนคติของสาธารณชนต่อเศรษฐกิจ การเมือง และคำถามพ่วงหลังประชามติผ่านเห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญ สรุปได้ดังนี้

เมื่อสอบถามถึงทัศนคติต่อความจำเป็นของการปกครองแบบประชาธิปไตยโดยนักการเมืองเป็นผู้นำประเทศต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 81.3 ระบุ ไม่จำเป็น ในขณะที่ร้อยละ 18.7 ระบุจำเป็น อย่างไรก็ตาม ประชาชนส่วนใหญ่หรือร้อยละ 80.8 เชื่อมั่นต่อความแข็งแกร่งด้านเศรษฐกิจของประเทศในอีก 6 เดือนข้างหน้าในยุครัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และ คสช.

ที่น่าสนใจคือ เมื่อถามถึงประเทศที่จริงใจช่วยเหลือประเทศไทยให้เติบโตแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจ พบว่า อันดับแรกหรือร้อยละ 66.9 ระบุประเทศจีน รองลงมาคือ ร้อยละ 63.8 ระบุ ญี่ปุ่น อันดับสาม หรือร้อยละ 62.4 ระบุ กลุ่มประเทศอาเซียน อันดับสี่หรือร้อยละ 51.7 ระบุประเทศอินเดีย อันดับห้าหรือร้อยละ 50.8 ระบุสหรัฐอเมริกา และร้อยละ 47.2 ระบุกลุ่มประเทศยุโรป ที่เหลือระบุประเทศอื่นๆ เช่น ออสเตรเลีย เกาหลี ไต้หวัน เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ประชาชนส่วนใหญ่หรือร้อยละ 59.5 กังวลต่อความขัดแย้งที่จะเกิดขึ้นในสังคมจากประเด็นคำถามพ่วง เพราะภาพขัดแย้งกันเองในฝ่ายการเมืองของสายต่างๆ ที่สนับสนุนรัฐบาล ความไม่เป็นเอกภาพเดียวกันในกลุ่มสนับสนุนรัฐบาล และกังวลถึงการสืบทอดอำนาจทางการเมืองของกลุ่มผลประโยชน์ต่างๆ ในขณะที่ร้อยละ 40.5 ไม่กังวล โดยประชาชนต้องการให้รัฐบาลและ คสช.ควบคุมความขัดแย้งจากประเด็นคำถามพ่วงให้ได้โดยเปิดโอกาสให้สาธารณชนมีส่วนร่วมมากกว่านี้

สำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) ทำการสำรวจเรื่องทัศนคติของกรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ จำนวน 1,685 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 15 – 20 สิงหาคมที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ