นายกฯ นั่งหัวโต๊ะประชุมคกก.ด้านทรัพย์สินทางปัญญา เร่งผลักดันไทยหลุดพ้นบัญชี PWL ในปี 60

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 25, 2016 14:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายด้านทรัพย์สินทางปัญญาแห่งชาติ ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธาน มีมติเห็นชอบการดำเนินการแนวทางเพื่อให้ไทยหลุดพ้นจากบัญชี PWL ตามกฎหมายการค้าสหรัฐฯ มาตรา 301 พิเศษ ให้ได้ภายในปี 60 โดยจะมีการจัดทำแผนปฏิบัติการด้านทรัพย์สินทางปัญญา (work plan) ของไทยร่วมกับสหรัฐฯ และเชื่อว่าจะส่งผลให้การพัฒนาระบบทรัพย์สินทางปัญญาของไทยให้เข้มแข็งขึ้น

โดย work plan จะครอบคลุมใน 4 ประเด็นหลัก คือ 1.ลิขสิทธิ์ เน้นการแก้ปัญหาการละเมิดบนอินเตอร์เนตและการเข้าเป็นภาคีสนธิสัญญาด้านลิขสิทธิ์ 2.เครื่องหมายการค้า ด้วยการเข้าเป็นภาคีพิธีสารกรุงมาดริดเครื่องการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าระหว่างประเทศ และการแก้ไขปัญหางานค้างสะสม 3.สิทธิบัตร ด้วยการแก้ปัญหางานค้างสะสม และการเข้าเป็นภาคีความตกลงกรุงเฮก เรื่องการจดทะเบียนการออกแบบระหว่างประเทศ และ 4.การปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา

ที่ประชุมฯ ยังมีมติเห็นชอบการจัดทำโรดแมพด้านทรัพย์สินทางปัญญาของประเทศระยะ 20 ปี เพื่อปฏิรูประบบทรัพย์สินทางปัญญาให้สอดคล้องกับนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ที่เน้นขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยนวัตกรรม ซึ่งกรมทรัพย์สินทางปัญญาต้องมีการรีฟอร์มการทำหน้าที่ ซึ่งนอกเหนือจากหน้าที่การรับจดทะเบียนการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญหาและการปราบปรามสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ จะต้องเพิ่มบทบาทการพัฒนา และคิดไอเดียงานเชิงนวัตกรรมและนำไปใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์ได้ โดยเป็นการทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

รมช.พาณิชย์ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีได้ให้แนวทางให้มีการจัดกลุ่มงานวิจัยที่มีอยู่ประมาณ 8,000 กว่าชิ้นงานมาจัดกลุ่ม เช่น เครื่องมือการเกษตร ยา สมุนไพร และต่อยอดให้เป็นผลิตภัณฑ์ที่สามารถใช้งานได้จริงสามารถสร้างรายได้ และทำให้ผลิตภัณฑ์เหล่านั้นสามารถบรรจุในบัญชีจัดซื้อจัดจ้างของภาครัฐได้ด้วย

นอกจากนี้ในส่วนของทรัพย์สินทางปัญญาของชุมชนและประเทศจะมีการเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันและเพิ่มมูลค่าของสินค้า GI จากที่มีอยู่ใน 49 จังหวัดให้คลอบคลุมทั้ง 77 จังหวัด

ปัจจุบันกรมทรัพย์สินทางปัญญามีงานสะสมที่อยู่ระหว่างการดำเนินการจดทะเบียนเกือบ 80,000 ฉบับ เป็นเรื่องสิทธิบัตรและประดิษฐ์ 34,500 ฉบับ และเครื่องหมายการค้า 44,200 ฉบับ

ด้าน พล.ต.ตไกรบุญ ทรวดทรง ผู้ช่วยเลขานุการคณะอนุกรรมการป้องกันปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา กล่าวถึงความคืบหน้าการป้องกันและปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาว่า ได้มีการเดินหน้าบังคับใช้กฏหมายปราบปรามในพื้นที่เป้าหมาย 70 จุดทั่วประเทศอย่างจริงจัง ซึ่งเรื่องนี้นายกรัฐมนตรีมีความห่วงใยและอยากให้เพิ่มการสร้างความเข้าใจให้กับพ่อค้าแม่ค้าและประชาชนในเรื่องสินค้าลิขสิทธิ์ให้มากขึ้นด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ