กกพ.ทบทวน ร่างหลักเกณฑ์การกำหนดอัตราค่าบริการก๊าซฯให้สะท้อนต้นทุนที่แท้จริง-เป็นธรรม

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 25, 2016 15:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพรเทพ ธัญญพงศ์ชัย ประธานกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เปิดเผยหลังเป็นประธานเปิดงาน สัมมนาเรื่อง “การรับฟังความคิดเห็นผลการศึกษาโครงการทบทวนโครงสร้างอัตราค่าบริการก๊าซธรรมชาติ" ว่า ปัจจุบันการกำกับอัตราค่าบริการก๊าซธรรมชาติ ประกอบกิจการก๊าซธรรมชาติทั้ง 4 ประเภท โดยใบอนุญาตขนส่งก๊าซธรรมชาติทางท่อผ่านระบบส่งก๊าซธรรมชาติ ใบอนุญาตจัดหาและค้าส่งก๊าซธรรมชาติ และใบอนุญาตค้าปลีกก๊าซธรรมชาติผ่านระบบจำหน่ายก๊าซธรรมชาติ ยังคงอ้างอิงตามคู่มือการคำนวณราคาก๊าซธรรมชาติ อัตราค่าบริการส่งก๊าซธรรมชาติ พ.ศ. 2550 ที่จัดทำโดยสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน

ใบอนุญาตประเภทเก็บรักษา และแปรสภาพก๊าซธรรมชาติจากของเหลวเป็นก๊าซ อ้างอิงตามหลักเกณฑ์การคำนวณอัตราค่าบริการการเก็บรักษาและแปรสภาพก๊าซธรรมชาติจากของเหลวเป็นก๊าซฯตามมติคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2553

แต่ปัจจุบันบริบทของธุรกิจก๊าซธรรมชาติ ในประเทศไทยได้มีการเปลี่ยนแปลงไปมาก อีกทั้งได้มีการประกาศใช้ข้อกำหนดเกี่ยวกับการเปิดให้ใช้หรือเชื่อมต่อระบบส่งก๊าซธรรมชาติและสถานีก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) แก่บุคคลที่สาม (Third Party Access Code: TPA Code) ตั้งแต่วันที่ 31 มีนาคม 2558 ดังนั้น เพื่อให้การกำหนดอัตราค่าบริการก๊าซธรรมชาติมีความสอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบัน มีความชัดเจน โปร่งใส เป็นธรรม ตลอดจนสอดคล้องตามพระราชบัญญัติการประกอบกิจการพลังงาน พ.ศ. 2550 โดยมาตรา 65 กำหนดให้ กกพ. กำหนดหลักเกณฑ์อัตราค่าบริการของผู้ได้รับใบอนุญาต "กกพ. ได้ทบทวนและจัดทำร่างหลักเกณฑ์การกำหนดอัตราค่าบริการก๊าซธรรมชาติตามประเภทใบอนุญาต เพื่อให้ได้อัตราค่าบริการที่สะท้อนต้นทุนที่แท้จริงมีความเป็นธรรมและสอดคล้องกับหลักสากล รวมถึงสอดคล้องกับนโยบายพลังงานของประเทศ ตลอดจน ส่งเสริมให้การประกอบกิจการก๊าซธรรมชาติเป็นไปอย่างมี ประสิทธิภาพ เป็นธรรมทั้งต่อผู้ประกอบกิจการ และผู้ใช้พลังงาน"นายพรเทพ กล่าว

นายพรเทพ กล่าวว่า การรับฟังความคิดเห็นผลการศึกษาโครงการทบทวนโครงสร้างอัตราค่าบริการก๊าซธรรมชาติในวันนี้เป็นการศึกษาร่วมกันระหว่างสำนักงาน กกพ. กับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ที่ได้ดำเนินการศึกษาทบทวนหลักเกณฑ์การกำหนดอัตราค่าบริการก๊าซธรรมชาติโดยแยกตามประเภทใบอนุญาต เพื่อให้ได้อัตราค่าบริการที่สะท้อนต้นทุนที่แท้จริง และคำนึงถึงผลตอบแทนที่เหมาะสมในการลงทุนของการประกอบกิจการพลังงาน อีกทั้งช่วยส่งเสริมให้การประกอบกิจการก๊าซธรรมชาติของประเทศเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ เป็นธรรมทั้งต่อผู้ประกอบกิจการ และผู้ใช้พลังงาน

โดยงานสัมมนาในวันนี้มีตัวแทนจากทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และองค์กรต่างๆ อาทิ สมาคมธนาคารไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย นักวิชาการ ตัวแทนจากสถาบันการศึกษา ตัวแทนจากผู้ใช้ก๊าซธรรมชาติทั้งจากภาคไฟฟ้าและภาคอุตสาหกรรม ตลอดจนตัวแทนผู้ประกอบกิจการก๊าซธรรมชาติ กว่า 150 คน เข้าร่วมให้ความคิดเห็นในงานสัมมนาดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ