เอกชน เตรียมหารือผู้ว่าฯธปท.ห่วงบาทแข็งทุบส่งออกไทยปีนี้ทรุดหนัก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 29, 2016 14:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสนั่น อังอุบลกุล รองประธานกรรมการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า เร็วๆนี้ ทางสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยจะเข้าไปขอหารือกับนายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เรื่องการดูแลค่าเงินไม่ให้มีความผันผวนหรือแข็งค่าจนเกินไป

"ผู้ส่งออกยอมรับค่าเงินที่อยู่ในระดับ 34.50 (บาท/ดอลลาร์) แต่ไม่อยากให้แข็งค่าไปกว่านี้แล้ว โดยในช่วงต้นปี ต้องการที่ 36 (บาท/ดอลลาร์) ด้วยซ้ำ เนื่องจากหากอัตราแลกเปลี่ยนอยู่ในระดับนี้ มองว่าการส่งออกจะโตได้ 0-2% แต่ถ้ายังแข็งค่าต่อเนื่องไปอีก มีแนวโน้มว่าการส่งออกทั้งปีจะติดลบแน่นอน แต่เชื่อว่าแบงก์ชาติจะดูแลอัตราแลกเปลี่ยนได้อย่างมีความเหมาะสม" นายสนั่น ระบุ

ขณะที่เศรษฐกิจไทยในช่วงที่เหลือของปี นายสนั่น มองว่า ยังมีแนวโน้มที่ดีเพราะการเมืองมีเสถียรภาพมากขึ้น เห็นได้จากนักลงทุนทั้งไทยและต่างประเทศมีความเชื่อมั่นที่จะเข้ามาลงทุนเพิ่มเติมในประเทศ และภาคการท่องเที่ยวยังเติบโตต่อเนื่อง ทำให้มีส่วนในการผลักดันเศรษฐกิจไทยในปีนี้ ขณะที่ปัญหาภัยแล้งเริ่มคลี่คลายลงแล้ว และไม่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยในปีนี้มากนัก แม้ราคาสินค้าเกษตรยังทรงตัวอยู่ในระดับต่ำก็ตาม ดังนั้น คาดว่าเศรษฐกิจไทยปีนี้จะโตในอัตรา 3.5%

อย่างไรก็ดี ภาคเอกชนมีข้อเสนอแนะไปยังภาครัฐ โดยขอให้ช่วยออกมาตรการทางด้านภาษีเพื่อช่วยสนับสนุนให้ภาคเอกชนไปลงทุนในต่างประเทศมากขึ้นด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ